Ông BOT thêm một lần khẳng định 'không ăn dày'?

(Tin tức thời sự) - "Nhà đầu tư như chúng tôi nản lòng, bức xúc khi dư luận bảo ăn dày, ăn mỏng".

Doanh nghiệp phải lấy công làm lãi khi đầu tư BOT

Đó là chia sẻ của ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tasco, tại buổi tọa đàm biện pháp giải quyết bất cập về trạm thu phí, ngày 19/4.

Đặc biệt, nói rõ hơn, ông Dũng cho hay: "Chúng tôi chỉ được lợi nhuận 11% trên vốn chủ sở hữu theo đúng hợp đồng, còn tất cả giá trị đầu vào được kiểm toán, từ con số cuối cùng mới định ra thời gian thu phí. Như vậy tham nhũng ở đâu, ăn dày ở đâu".

Theo ông Dũng, thời gian qua mặc dù đầu tư BOT có lãi suất thấp song doanh nghiệp xây dựng lấy công làm lãi, tạo công ăn việc làm cho công nhân.

Sau khi có nhiều doanh nghiệp làm BOT thì Bộ GTVT còn "cắt gọt đủ đường", hay giải phóng mặt bằng trễ hàng năm gây chi phí đầu tư lớn...

Nếu chúng ta không giải quyết có tình, có lý, nếu nhà đầu tư trong nước, nhà tài chính quay lưng thì không ai dám làm nữa", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, nhiều dự án bị người dân phản đối, còn người dân chưa thấy được lợi ích của dự án.

Ong BOT them mot lan khang dinh 'khong an day'?

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco. Ảnh VnExpress

Ông Dũng nêu ví dụ, cách đây 3 năm đường 39B trung tâm tỉnh Thái Bình rất xấu, gây ách tắc thường xuyên. Lúc đó, Chính phủ chủ trương đầu tư bằng trái phiếu, nhưng phải dừng vì không đủ nguồn. Sau nhiều lần bàn tính, tỉnh và doanh nghiệp cùng làm. Thế nhưng giờ đây dân lại bảo đường này của nhà nước để phản đối thu phí.

"Đầu tư vào hạ tầng là có lợi, an toàn cho xã hội, nhưng các bộ ngành không tính toán được bài toán kinh tế để thuyết phục người dân", ông Dũng chỉ ra bất cập.

"Chúng tôi đang phải chịu thua thiệt"

Cũng đưa quan điểm tại cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Chủ tịch Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), cho biết làm BOT cầu Yên Lệnh, Bến Thủy, đường tránh TP Vinh từ năm 2003. Nhưng gần đây, sau khi tăng giá vé để bù chi phí đầu tư thì bất cập nảy sinh, dân tập trung phản đối.

"Trước đây tỉnh thành ra sức kêu gọi chúng tôi về địa phương làm BOT để giao thông được cải thiện, nhưng giờ chúng tôi đang phải chịu thua thiệt. Nên chăng nhà nước ngồi nhìn lại để đưa ra giải pháp hợp lý nhất", ông Huỳnh đề nghị.

Theo ông Huỳnh, khi nhà đầu tư giảm giá vé, kéo dài thời gian thu phí thì sẽ rất thiệt hại vì dự án không kịp thời trả lãi ngân hàng, thời gian bảo trì tăng, tổng chi phí của dự án BOT tăng lên. Các ngân hàng cho vay thường là ngân hàng có vốn nhà nước, tức cũng là tiền của dân.

"Chúng tôi sẵn sàng làm tiếp nhưng chính sách phải rõ ràng", ông Huỳnh khẳng định.

Thực tế, đây cũng không phải lần đầu tiên ông chủ Tasco khẳng định về việc đầu tư BOT không ăn dày.

Tháng 6/2016, phát biểu tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015, Chủ tịch HĐQT Công ty CP TASCO đã từng khẳng định: "Lợi nhuận BOT rất thấp nhưng bảo đảm tính chắc chắn, hầu hết nhà đầu tư là nhà thầu xây dựng vì không có việc làm nên chuyển hướng sang hình thức này để có việc làm.

Vừa qua dư luận nói rằng nhà đầu tư BOT ăn dày nhưng thực tế trong hợp đồng BOT thì chỉ quy định 11-12% lãi trên vốn chủ sở hữu. Lợi nhuận mà doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 22%, trừ đi lãi đưa về là 8 – 9%, trong khi cam kết cổ đông là 12 – 15%, thì hỏi rằng lợi nhuận ở đâu?.

Hợp đồng thường trên dưới 20 năm, thực tế không có sự bảo toàn vốn, 20 năm đồng tiền trượt giá bình quân 6-7%/năm. Dự án BOT là Nhà nước được, được rất lớn, hơn nhiều ODA".

Theo ông Dũng, mặc dù thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã rót vốn vào lĩnh vực BOT, nhưng thực tế việc họ có lãi với BOT là câu hỏi bỏ ngỏ, khi mà thời gian thu hồi vốn kéo dài tới 20 năm, tức là nhà đầu tư không có sự bảo toàn vốn.

Ông Dũng đặt câu hỏi: “20 năm đồng tiền Việt Nam trượt giá 6 – 7% thì còn lại bao nhiêu? Tôi cho rằng Nhà nước được rất lớn so với thu hút vốn ODA.

Nói rằng vốn ODA có lãi suất thì rẻ nhưng giá thành gấp rưỡi hoặc gấp đôi, thì hỏi rằng giá thành là đắt hay là rẻ? Chứ cứ nói nhà đầu tư BOT như tội đồ, chúng tôi ái ngại và không có hưng phấn đầu tư nữa”.

Về vấn đề này, dưới góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhận xét, người dân bức xúc thể hiện sự bất cập về việc đặt trạm thu phí không hợp lý. Dân sống quanh trạm BOT, hàng ngày đi qua nhiều lần, mỗi lần qua lại thu phí thì không thể chấp nhận được.

Doanh nghiệp vì thế cần lấy ý kiến của người dân khi làm dự án chứ không phải là lãnh đạo địa phương. Ngoài ra, không đặt trạm thu phí BOT ở đầu hoặc cuối đường, gần các thành phố, thị xã, thị trấn bởi người dân qua lại nhiều, mà nên đặt chính giữa tuyến đường.

Châu An

Thứ Năm, 20/04/2017 06:56

<

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện