Ông Vũ Đình Duy ra nước ngoài: Kỷ luật quá nhanh?

(Tin tức thời sự) - Kỷ luật buộc thôi việc là hình thức cao nhất trong xử lý cán bộ. Nhưng trường hợp đặc biệt như Vũ Đình Duy phải thận trọng, không thể vội.

Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Xuyền – ĐBQH tỉnh Thái Bình xung quanh việc Bộ Công Thương xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Đình Duy.

PV: - Việc ông Vũ Đình Duy, nguyên TGĐ PV Tex ra nước ngoài chữa bệnh rồi không liên lạc được vẫn được dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt khi dự án PVTex đang thuộc diện phải kiểm tra đặc biệt do đầu tư thua lỗ cả ngàn tỷ. Sau khi Bộ Công thương buộc thôi việc ông Duy theo đúng quy trình, ông Duy không còn nằm trong sự quản lý của Bộ Công thương. Thưa ông, điều này có đồng nghĩa, không ai còn phải chịu trách nhiệm về việc ông Duy ra nước ngoài và không về hay không? Nếu vậy, phải bình luận như thế nào về cách xử lý đúng quy trình trong trường hợp này?

ĐBQH Bùi Văn Xuyền: - Kỷ luật buộc thôi việc là biện pháp cao nhất trong công tác xử lý cán bộ hiện nay. Tuy nhiên đối với trường hợp Vũ Đình Duy dư luận đang rất quan tâm, nhất là khi dự án PVTex thời kỳ ông này làm Tổng Giám đốc đang thuộc diện phải kiểm tra đặc biệt do đầu tư thua lỗ cả ngàn tỷ.

Kỷ luật cán bộ căn cứ vào việc bỏ nhiệm sở trong thời gian quy định để làm căn cứ buộc thôi việc không sai. Thế nhưng trong những trường hợp đặc biệt như Vũ Đình Duy thì Bộ Công Thương cần phải xem xét lại.

Quan điểm của tôi là không nên xử lý cán bộ sớm. Không nên cứng nhắc xử lý như thế, để buông hẳn người ta ra ngoài.

Ong Vu Dinh Duy ra nuoc ngoai: Ky luat qua nhanh?
ĐBQH Bùi Văn Xuyền nói thẳng về những lỗ hổng trong quản lý cán bộ sau vụ Vũ Đình Duy bỏ trốn

Bởi lẽ, tại Việt Nam, nếu sau khi có quyết định buộc thôi việc mà muốn mời người vi phạm đến làm việc rất khó. Tập đoàn Hóa chất hay Bộ Công Thương lấy tư cách gì để làm việc với ông Duy?. Chỉ đến khi cơ quan Công an khởi tố rồi đưa vào vòng tố tụng thì mới có giấy triệu tập.

Về mặt Luật pháp, tôi cho rằng quyết định của Bộ Công Thương có thể đúng nhưng cần phối hợp xử lý cho đồng bộ, hiệu quả với các cơ quan, ban ngành khác để đạt được mục đích đề ra.

Không loại trừ khả năng, bản thân ông Duy cũng đang muốn bị buộc thôi việc để được tự do ở ngoài. Do đó điều này phải đánh giá lại, không thể quyết định vội vàng được. Phải có người chịu trách nhiệm về việc cán bộ này bỏ trốn ra nước ngoài rồi biến mất, chứ không hẳn chỉ buộc thôi việc là xong.

PV: - Từ trường hợp của ông Vũ Đình Duy có thể thấy lỗ hổng nào trong công tác quản lý cán bộ của chúng ta hiện nay, từ việc quản lý cán bộ xuất ngoại, cho đến việc cho buộc thôi việc khi không liên lạc được và không còn chịu trách nhiệm quản lý cán bộ đó nữa? Trong trường hợp của ông Vũ Đình Duy, theo ông, thay vì buộc thôi việc theo đúng quy trình, Bộ Công thương nên có cách hành xử như thế nào?

ĐBQH Bùi Văn Xuyền: - Kinh nghiệm từ những trường hợp cán bộ có dấu hiệu vi phạm rồi bỏ trốn ra nước ngoài như Trịnh Xuân Thanh,Vũ Đình Duy, rõ ràng cho thấy công tác quản lý cán bộ của chúng ta có vấn đề, cần phải xem xét lại các quy định cho chặt chẽ lại.

Với những cán bộ mà cơ quan đang có vấn đề, đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, hoặc là đang có dấu hiệu vi phạm thì công tác cán bộ phải có những biện pháp cụ thể, rõ ràng hơn.

Thực tế, việc quản lý cán bộ, công chức nhà nước thời gian qua chưa được chặt chẽ, nhất là trường hợp cán bộ nghỉ ốm, xin đi nước ngoài chữa bệnh.

Mặc dù cán bộ, công chức xuất cảnh ra nước ngoài thì đã có quy định. Đầu tiên phải có mục đích, phải có báo cáo và có sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền chứ không thể tự ý đi được. Nhưng nhiều trường hợp chưa nhận được sự đồng ý vẫn xuất cảnh.

Ở đây chúng ta thiếu quy định những trường hợp cụ thể. Chẳng hạn, cán bộ báo cáo đi chữa bệnh thì có được hạn chế không? Trong trường hợp nào cơ quan quản  lý nhà nước được hạn chế, yêu cầu cán bộ chưa được đi.

Việc quản lý hộ chiếu của cán bộ công chức nhà nước hay việc đi ra nước ngoài cũng chưa được chặt chẽ. Trong trường hợp ra nước ngoài, nếu cán bộ viên chức nhà nước không có vấn đề gì, không bị hạn chế xuất cảnh thì cán bộ, công chức vẫn có thể tự do xuất cảnh. Vì thế, thời gian qua có ý kiến đề nghị những lãnh đạo quản lý, cấp cao không được giữ hộ chiếu của riêng mình mà phải nộp cho cơ quan chủ quản.

Luật Cán bộ Công chức hiện nay đang tiến hành sửa đổi. Bộ Nội vụ cũng đang xem xét, trình Chính phủ dự án. Tôi nghĩ trong thời gian tới, công tác cán bộ sẽ được kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn.

Về trường hợp Vũ Đình Duy, như đã nói ở trên, tôi cho rằng không nên buộc thôi việc quá sớm. Cần phải chờ đợi kết quả cụ thể và phối hợp với các cơ quan khác. Đặc biệt, phải có người chịu trách nhiệm về việc cán bộ này bỏ trốn ra nước ngoài rồi biến mất, chứ không hẳn chỉ buộc thôi việc là xong.

PV: - Thưa ông, các nước khác có xảy ra tình trạng cán bộ thuộc cơ quan công quyền đi chữa bệnh rồi biến mất tương tự như Việt Nam hay không và họ đã xử lý những vấn đề này như thế nào?

ĐBQH Bùi Văn Xuyền: - Trong điều kiện hội nhập quốc tế như hiện nay, việc giao lưu quốc tế, hội nhập, cũng như quyền tự do đi lại cư trú của công dân được mở rộng hơn. Nên vấn đề cán bộ bỏ trốn ra nước ngoài khi bị phát hiện sai phạm không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn ở một số quốc gia khác.

Thứ Sáu, 06/01/2017 07:14


Báo Đất Việt trên Facebook
.
Loading...


Sự Kiện