Phá tàu cũ: Đừng hỏi tại sao ung thư ngày càng nhiều!

(Tin tức thời sự) - Người cắt phá tàu phải trực tiếp hít thở khói chứa các chất độc hại từ lớp sơn chống hà cũ, trong số đó có chất là tác nhân gây ung thư.

PGS.TS Lê Văn Cát, Phòng Hóa môi trường, Viện Hóa học Việt Nam cho rằng: "Có rất nhiều chất độc hại từ hoạt động phá dỡ tàu cũ mà cơ chế gây hại cả trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe con người và môi trường".

Vòng quay ô nhiễm sẽ trở về với con người

Ông Đặng Dương Bình, nguyên Trưởng phòng quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng nếu đơn thuần hoạt động phá dỡ tàu cũ làm đúng quy trình thì cũng giống như các ngành phát triển kinh tế khác.

Nói như vậy là vì hiện nay công nghệ để xử lý dầu cặn và các hóa chất tổng hợp trên tàu cũ đã có.

"Trước đây đã có công nghệ dùng súng bắn cát trong hầm tàu chứa dầu sau đó lấy cát ra để tách dầu và chỉ còn lại việc xử lý oxit sắt thì cũng đơn giản. Vấn đề là đơn vị phá dỡ phải thực hiện đúng quy trình súc rửa sạch con tàu, sau đó phân loại chất thải và xử lý chất thải đó rồi mới phá dỡ tàu để lấy nguyên liệu nấu thép", ông Bình nói.

Do đó, ông Bình cho rằng, về công nghệ đến bây giờ có thể khẳng định là đã có và hoàn toàn yên tâm. "Quan trọng là doanh nghiệp có chịu đầu tư và thực hiện đúng như thế không", ông Bình e ngại.

Theo ông Bình, với những con tàu chở dầu nếu không xử lý mà để dầu thải vào môi trường thì cũng không khác gì sự cố tràn dầu. Các chất này sẽ gây ô nhiễm, hại kể cả động vật, thực vật dưới nước. Môi trường sống sẽ bị đe dọa khi nguồn thủy sinh bị mất cân bằng.

"Mặt khác nếu không xử lý mà để những chất thải này trộn lẫn với chất thải thông thường rồi mang ra bãi rác. Khi đó dầu sẽ nhiễm vào đất, nước ngầm và khi đó nước mặt cũng bị ô nhiễm. Và đương nhiên theo chu trình thì nước này con người lại sử dụng và ảnh hưởng sức khỏe", ông Bình nói.

Theo TS Cát, ở tàu cũ, nước trong các sàn tàu bao giờ cũng có lượng dầu khoáng khá lớn về nguyên tắc phải thu gom và xử lý bởi nước thải này còn nhiễm cả các chất hoạt động bề mặt.

Hoạt động phá dỡ tàu cũ không chỉ nguy hại cho môi trường mà cả sức khỏe con người
Hoạt động phá dỡ tàu cũ không chỉ nguy hại cho môi trường mà cả sức khỏe con người

Đừng hỏi tại sao ung thư ngày càng nhiều!

TS Lê Văn Cát cho biết, việc cắt phá tàu sẽ khiến cho công nhân phải trực tiếp hít thở khói chứa các chất độc hại từ những lớp sơn chống hà cũ, nhiều chất trong số đó đến nay đã bị cấm sử dụng do là tác nhân gây ung thư, gây biến đổi gene; dầu, mỡ, amiăng...

Các chất này cũng bị vương vãi tại khu vực phá dỡ gây ô nhiễm các vực nước khi có mưa lớn; chất thải rắn chứa chất nguy hại như amiăng, cặn sơn chỉ được chôn lấp thông thường, thậm chí ngay trong khuôn viên của cơ sở phá dỡ.

"Cơ chế gây hại của các chất này đã quá rõ ràng, nó sẽ đi từ môi trường, ngấm vào đường nước, không khí và con người sẽ sử dụng nguồn nước ô nhiễm đó và sinh ra bệnh tật", TS Cát nói.

Ông Bình thì lo ngại: "Cứ nói tại sao ung thư ngày càng nhiều, câu trả lời rất đơn giản là môi trường ngày càng ô nhiễm. Nếu hoạt động phá dỡ tàu cũ được cho phép nhưng các cơ quan quản lý môi trường không làm nghiêm, giám sát chặt thì thực sự điều này là một thảm họa đối với môi trường".

Trước đây Luật Bảo vệ môi trường năm 1993 đã cấm nhập khẩu chất thải dưới mọi hình thức. Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã có Công văn số 1122/BKHCNMT-MTg ngày 03/5/2002 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo cụ thể về thực trạng nhập khẩu tàu cũ để phá dỡ, kiến nghị không nên cho phép nhập khẩu tàu cũ để phá dỡ mà chỉ phá dỡ tàu cũ trong nước.

Sau đó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đình chỉ hoạt động gia công phá dỡ tàu cũ cho nước ngoài hoặc nhập tàu cũ để phá dỡ lấy thép phế liệu tái xuất thông qua Công văn số 3880/VPCP-KG ngày 15/7/2002 của Văn phòng Chính phủ.

Thế nhưng nay lại cho phép nên ông Bình cho rằng trách nhiệm quản lý nhà nước phải được nâng cao hơn.

Theo kinh nghiệm các nước, quy trình tháo dỡ tàu được tiến hành theo quy định nghiêm ngặt và rất tốn kém. Do đó, nhiều nước đã tính toán chuyển công việc tiềm ẩn nguy hiểm này sang các quốc gia khác với chi phí tháo dỡ và nhân công rẻ hơn.

Nhìn từ Bangladesh có thể thấy ngay trung bình cứ 3 tháng, với khoản đầu tư 5 triệu USD (khoảng 100 tỷ VND), một bãi dỡ tàu ở Bangladesh có thể mang lại lợi nhuận tương đương 1 triệu USD (khoảng 20,8 tỷ VND), còn ở Pakistan là 200.000 USD (khoảng 4,16 tỷ VND).

"Con số này quả là hấp dẫn các nhà kinh doanh nhưng cái lo nhất ở Việt Nam tình trạng chấp hành không nghiêm quy định thường xuyên xảy ra. Nhiều khi thấy sai mà cơ quan chức năng nhắm mắt gật đầu vì lợi ích cá nhân. Còn doanh nghiệp thì cứ ăn gian được gì là cố ăn gian. Vì vậy đây quả là thách thức đối với môi trường", ông Bình cảnh báo.

Bích Ngọc

Chủ Nhật, 12/10/2014 07:25

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện