Quảng Ninh tự tìm vốn làm cao tốc: Nhắc nhẹ Trung Quốc

(Tin tức thời sự) - PGS-TS Nguyễn Quang Toản cho rằng Quảng Ninh có nhiều cơ hội và khả năng để huy động đủ 300 triệu USD triển khai xây cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

Cơ hội để mặc cả với Trung Quốc

Liên quan đến việc UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, trao đổi với Đất Việt, PGS-TS Nguyễn Quang Toản, Nguyên chủ nhiệm khoa Cầu đường, ĐHGTVT cho rằng trong bối cảnh các Bộ, ban, ngành đang gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm vốn đầu tư thì đề xuất của Quảng Ninh nếu thực hiện được có thể xem như một giải pháp thay thế tích cực.

“Rõ ràng hiện nay khi chúng ta đang khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, nếu tỉnh Quảng Ninh tìm kiếm được nguồn vốn thay thế thì đó là một điều tuyệt vời.

Dù có sử dụng nguồn vốn này hay không thì đó cũng chính là một yếu tố để chúng ta tự tin khi đàm phán với Trung Quốc, giành được những lợi thế giành cho mình, khắc phục được những nhược điểm của vốn vay Trung Quốc. Nếu chúng ta chỉ có mỗi một mình Trung Quốc để vay thôi thì họ đưa ra điều kiện gì thì phía Việt Nam cũng phải chấp nhận. Đấy là lợi thế trong lời đề nghị lần này của Quảng Ninh”, PGS Toản nói.

Quang Ninh tu tim von lam cao toc: Nhac nhe Trung Quoc
PGS-TS Nguyễn Quang Toản cho rằng Quảng Ninh có nhiều cơ hội và khả năng để huy động đủ 300 triệu USD triển khai xây cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. Ảnh minh họa

Theo vị GS, số tiền 300 triệu USD không phải nguồn vốn quá nhiều so với những dự án chúng ta đang làm hiện nay. Vì vậy Quảng Ninh hoàn toàn có thể dựa vào các nguồn lực và lợi thế sẵn có của mình để thu hút đầu tư triển khai dự án này.

“Có rất nhiều phương án huy động vốn nhưng điều này tùy thuộc vào nguồn lực và cái cách huy động của Quảng Ninh. Quảng Ninh hoàn toàn có thể thực hiện theo hình thức đổi đất xây công trình, hoặc là ưu đãi các nhà đầu tư  bằng các dự án khác như dự án phát triển du lịch, dự án khai thác mỏ… Thậm chí vốn đầu tư có thể luôn luôn có. Bởi vì nhiều khi đó chỉ là vốn vay ngân hàng. Vấn đề là với dự án đó, nhà đầu tư khi làm họ có lợi nhuận cao hay thấp”, PGS Toản nói.

Bên cạnh đó, Nguyên chủ nhiệm khoa Cầu đường, ĐHGTVT  còn đề cấp đến 2 hình thức vay vốn ODA có thể áp dụng trong dự án cao tốc này.

“Nếu vay vốn ODA ở những tổ chức đa phương như ngân hàng châu Á, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) hay Ngân hàng Thế giới (WB), thường không hay kèm theo những điều kiện. Nó chỉ quan trọng là dự án có được phê duyệt hay không. Rồi lãi suất và thời gian trả nợ.

Những nguồn vốn đa phương là nguồn vốn lý tưởng, lãi suất thấp,  thời gian trả nợ rất dài nhưng khả năng người ta cho vay chỉ có hạn thôi. Cho nên chúng ta phải tìm các nhà tài trợ khác.

Thứ hai là nguồn vốn song phương, ngoài Trung Quốc ra, chúng ta cũng có thể vay của Nhật Bản, Hàn Quốc hay của Đức, Singapore. Hiện nay Nhật Bản nổi lên là nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất của Việt Nam”, PGS Toản nhấn mạnh.

Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc: Hỏi khó Bộ Giao thông

Xem xét thận trọng

Dù thừa nhận có nhiều khả năng để huy động vốn nhưng ông Nguyễn Quang Toản cho rằng, không dễ để có thể tìm kiếm được nguồn vốn vay phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

“Thực ra Bộ GTVT, Bộ KHĐT, chính phủ hay UBND tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều thông tin và họ cũng kêu gọi đầu tư rất nhiều. Tuy nhiên đã gọi là vay vốn ODA thì phải trả và luôn luôn phải lập kế hoạch vay phải trả. Chúng ta vay trực tiếp của nước này hay nước khác thì hầu hết kèm theo các điều kiện về công nghệ, về kỹ thuật, về nhân công lao động. Không kể chúng ta vay của Nhật Bản, Hàn Quốc,  của Đức, Singapore hay của Trung Quốc”, ông Toản nói.

Theo vị chuyên gia, cái chung của Việt Nam hiện nay là nhà đầu tư cũng nhiều nhưng nhu cầu trong nước cũng lắm. Vì vậy với mỗi dự án cần phải xem xét thận trọng và đặc biệt cần có những ưu đãi cần thiết để thu hút nhà đầu tư.

“Vấn đề là với mỗi dự án cụ thể chúng ta kêu gọi đầu tư  như thế nào. Các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, lợi ích của nhà đầu tư không chỉ bó gọn trong dự án đó mà kèm theo nhiều yếu tố bên ngoài.

Thực tế những dự án cao tốc xây dựng xong rồi chỉ thu phí để hoàn vốn thì không khả thi. Thu phí chỉ là một phần lợi ích của nhà đầu tư, nó không cân bằng được với chi phí bỏ ra. Vì vậy, Chính phủ hay Quảng Ninh khi kêu gọi đầu tư phải cho nhà đầu tư thêm những ưu đãi nhất định để họ thấy những lợi ích đó có thể bù cho chi phí xây dựng để đầu tư dự án”, vị chuyên gia nói.

Thứ Sáu, 05/08/2016 07:39

Sự Kiện