Quỹ đường bộ thu tiền điện lực, viễn thông: Tội đào đường

(Tin tức thời sự) - Việc thu phí đường bộ đối với điện lực, viễn thông nhằm sữa chữa đường đã có quy định từ trước nhưng do Quỹ mới triển khai nên chưa áp dụng.

Quy định đã có nhưng chưa thực hiện

Mới đây, trong cuộc họp tổng kết hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, nhiều ý kiến đề xuất cần thu phí của các đơn vị đặt cáp quang, điện lực, ống cấp thoát nước... trên cầu đường bộ hay hành lang đường bộ. Đây sẽ là nguồn thu lớn nhằm tăng cường cho quỹ bảo trì đường bộ.

Chiều 11/1, trao đổi với Đất Việt, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ cho biết đây là việc cần phải được xem xét, đánh giá một cách cụ thể.

Theo ông Minh, Điều 49, Luật GTĐB 2008 quy định, quỹ Bảo trì đường bộ được hình thành từ 3 nguồn chủ yếu. Thứ nhất, tiền ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm. Thứ hai là các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và cuối cùng là các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra trong các thông tư, nghị định hướng dẫn từ 2013 cũng có quy định, cơ quan nhà nước được phép thu quỹ bảo trì đối với các hạ tầng cơ sở giao thông như:  cáp quang, điện lực, công trình giao thông.

Quy duong bo thu tien dien luc, vien thong: Toi dao duong
Việc thu phí đường bộ đối với điện lực, viễn thông nhằm sữa chữa đường đã có quy định từ trước nhưng do Quỹ mới triển khai nên chưa áp dụng.

“Tuy nhiên do quỹ mới thành lập, hình thành trong quá trình triển khai trước mắt chỉ thu từ 2 nguồn chính là phí ô tô và nguồn ngân sách nhà nước cấp. Tuy nhiên theo dự báo, nguồn ngân sách từ nay đến năm 2020 rất khó khăn. Ngoài ra thu phí bảo trì đường bộ vừa rồi cũng bỏ xe máy. Dù thu phí với ô tô cũng tăng trưởng hàng năm nhưng tăng không đáng kể. Hệ thống đường đến kỳ sửa chữa cũng tương đối nhiều. Hiện nay chúng ta chỉ mới đáp ứng được khoảng 48% nhu cầu bảo trì trong khi yêu cầu của xã hội về đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện đi lại rất cao”, ông Minh nhấn mạnh.

Vì những lý do trên, tại phiên họp thường kỳ Hội đồng quản lý Quỹ hôm 6/1, Hội đồng Quỹ đã thống nhất giao cho Văn phòng Quỹ trong năm 2017 nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền thông qua hành lang pháp lý nhằm tạo thêm nguồn thu cho Quỹ.

“Quỹ sẽ có nhiều cách để tăng nguồn thu. Chẳng hạn nghiên cứu thu phí từ các kết cấu hạ tầng giao thông. Thứ hai là làm việc với các tổ chức nước ngoài để xem họ có nguồn hỗ trợ và ưu đãi Quỹ bảo trì đường bộ không. Hoặc các phương án trước đây Thủ tướng cũng cho phép làm một thời gian là vay vốn của ngân hàng trong nước để thực hiện bảo trì trước sau đó hoàn trả họ hàng năm. Hiện nay đang có nhiều hướng và chúng tôi cũng có làm việc với các cơ quan có liên quan để nghiên cứu”, ông Minh chia sẻ.

Dừng thu phí đường bộ xe máy: Vẫn nhiều băn khoăn

Thực tế khách quan

Chia sẻ lý do thu phí đối với đường dây cáp (điện lực, chiếu sáng, thông tin liên lạc), đường ống (cấp thoát nước, nhiên liệu)... trên cầu đường bộ hay hành lang đường bộ, ông Minh khẳng định đây là việc làm cần thiết xuất phát từ thực tế khách quan.

“Có những công trình họ đào lên sau đó lấp xuống, hoàn trả lại mặt bằng. Nhưng khi tác động như vậy sẽ không được như ban đầu. Cho nên sau khoảng thời gian 1-2 năm, con đường sẽ bị tác động bởi chính việc làm đó.

Ngoài ra, các dự án của Viễn thông, của điện, nước không đồng bộ và không cùng một lúc. Có thể thời điểm này Viễn thông làm, thời điểm khác dự án điện, nước lại làm. Về lâu dài sẽ bị tác động đến con đường của mình.

Thứ hai là các đơn vị đặt trên hành lang đường bộ. Đối với đường bộ thì ngành giao thông nói riêng và Chính phủ bỏ tiền ra để làm. Cho nên khi họ đặt trên các công trình trên đường thì phải có nghĩa vụ trả tiền thuê, trả phí. Các nước trên thế giới họ đều làm những việc như vậy. Cho nên chúng ta cũng phải nghiên cứu để thu”, ông Minh nhấn mạnh.

Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ cho biết, đơn vị này đang trong giai đoạn nghiên cứu nên chưa có tính toán cụ thể nguồn thu từ việc cho thuê quyền khai thác tài sản hạ tầng đường bộ. Tuy nhiên, theo ông Minh, chắc chắn số tiền thu được sẽ không hề nhỏ và có thể bảo trì được nhiều tuyến đường hơn so với thời điểm hiện nay.

“Tất nhiên khi chủ trương của nhà nước có tác động đến doanh nghiệp, tới xã hội thì phải xin ý kiến rộng rãi. Ban đầu, Quỹ phải nghiên cứu đề án đó. Sau đó xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Nếu Thủ tướng đồng ý thì mới bàn với Bộ Tài chính ban hành thông tư cụ thể. Từ đó hình thành dự thảo và xin ý kiến các cơ quan có liên quan trong đó có các đối tượng bị tác động như Tổng công ty điện lực Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông... Việc này phải làm rất chặt chẽ”, ông Minh khẳng định.

Nguyễn Hoàn

Thứ Năm, 12/01/2017 14:04


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện