Rà soát bổ nhiệm GS-PGS: Không chấp nhận quả còi, hạt lép

(Tin tức thời sự) - Việc rà soát chức danh GS, PGS được thực hiện theo quy chế hiện hành,  xem lại việc xét đó còn có gì chưa an tâm, sai sót hay không.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước rà soát lại việc bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước đã yêu cầu các chủ tịch hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành rà soát lại hồ sơ các ứng viên giáo sư, phó giáo sư năm 2017.

Trao đổi với Đất Việt, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, Ủy viên Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư ngành Ngôn ngữ học cho biết, các hội đồng chức danh giáo sư ngành, liên ngành đang thực hiện việc rà soát theo chỉ đạo của Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng sự tăng đột biến số lượng ứng viên được công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017 so với các năm trước không phải do lỗi của các hội đồng mà là do tình huống đặc biệt gây ra.

Theo đó, việc xét phong giáo sư, phó giáo sư năm nay diễn ra trong một hoàn cảnh không bình thường, ở chỗ lẽ ra mọi năm cứ đầu năm lên kế hoạch, thông báo lịch, các ứng viên nộp hồ sơ rồi xét, còn năm nay, ngay từ đầu năm đã có chỉ đạo xây dựng lại quy chế mới. Việc soạn thảo này thực hiện theo tinh thần là quy chế mới sẽ khó hơn, đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn, và được thông tin rộng rãi để thu thập ý kiến góp ý, nên ai cũng biết.

"Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước tính là chờ quy chế mới ra đời rồi áp dụng luôn, nhưng quá trình soạn thảo và đệ trình Thủ tướng thông qua đã bị kéo dài ngoài kế hoạch, do đó cứ nấn ná mãi, đến giữa năm thì không chờ được nữa, Hội đồng mới quyết định tiến hành theo quy chế cũ. Việc này đã dẫn đến hai hệ quả:

Thứ nhất, nếu bình thường thì nhiều ứng viên sẽ chờ thêm một vài năm để tích lũy thêm nhiều thành tích, nhiều công trình hơn. Nhưng năm nay, do sợ những năm sau sẽ khó hơn, nên những người thấy mình đã đạt đủ tiêu chuẩn rồi đều quyết định đăng ký luôn, tạo nên tâm lý “chuyến tàu vét”.

Thứ hai, do triển khai muộn hơn nên thời gian kết thúc nhận hồ sơ cũng trễ hơn mọi năm tới 3-4 tháng. Cả hai hệ quả này đều dẫn đến cùng một sự kiện là số lượng ứng viên đăng ký nhiều hơn bình thường.

Ra soat bo nhiem GS-PGS: Khong chap nhan qua coi, hat lep
Sẽ rà soát lại việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS năm 2017. Ảnh minh họa

Cụ thể, tổng số ứng viên đăng ký ở 110 hội đồng cấp cơ sở là 1.537 người; trong đó ứng viên giáo sư là 151 người, phó giáo sư là 1.386 người (so với năm 2016 thì tổng số có 931 ứng viên, trong đó ứng viên giáo sư là 118 người, phó giáo sư là 813 người).

Đăng ký hay không, và đăng ký lúc nào là quyền của mỗi người. Song trách nhiệm của hội đồng chức danh giáo sư các cấp là phải xét căn cứ vào tiêu chuẩn, không vì là “đợt vét” mà cho qua những người chưa đủ tiêu chuẩn.

Hội đồng chức danh giáo sư cấp cơ sở là cấp có trách nhiệm sàng lọc về hồ sơ, về ngoại ngữ và phần nào về chuyên môn. Có 65/110 hội đồng cấp cơ sở có 100% ứng viên đạt tiêu chuẩn.

Tất nhiên, do số lượng hội đồng cấp cơ sở rất đông (110 hội đồng) nên làm việc khó mà đều tay.

Tuy nhiên, đây là việc xét công nhận chứ không phải là thi tuyển để nhất thiết phải có người đậu người rớt. Người đăng ký tự mình đều phải đối chiếu kết quả của mình với các tiêu chuẩn, có đủ và vượt thì họ mới dám nộp đơn đăng ký.

Ở những hội đồng chỉ có vài ba ứng viên, việc có 100% ứng viên đạt tiêu chuẩn cũng là lẽ bình thường. Bên cạnh đó, có 35 hội đồng có tỷ lệ đạt tiêu chuẩn dưới 80%, trong đó có hội đồng có tỷ lệ đạt tiêu chuẩn là 50% hoặc thấp hơn.

Trong bối cảnh đặc biệt như vậy, các hội đồng ngành và Hội đồng Nhà nước càng phải nghiêm túc hơn. Ngay trước khi bước vào đợt họp, theo chỉ đạo của Thường trực Hội đồng Nhà nước, tất cả 28 hội đồng ngành đã cử người lên Văn phòng Hội đồng Nhà nước để cùng với Thanh tra Bộ GD-ĐT rà soát lại từng hồ sơ.

Những hồ sơ nào có vấn đề, Văn phòng Hội đồng Nhà nước đã liên hệ với hội đồng cơ sở để phối hợp xử lý.

Trong quá trình họp, hội đồng ngành xem xét từng hồ sơ, gặp trường hợp phân vân, chúng tôi mở từng minh chứng, từng cuốn sách, từng bài báo để cùng kiểm tra và đánh giá.

Ở hội đồng chúng tôi, điểm của hội đồng là  kết quả thẩm định tập thể chứ không phải là điểm trung bình cộng của các phản biện (nếu lấy điểm trung bình cộng thì cứ giao cho máy làm là xong, đâu cần đến trí tuệ các giáo sư!).

Với các đơn từ khiếu nại, dù nặc danh, ẩn danh hay chính danh thì chúng tôi vẫn đều xem xét hết.

Không kể những trường hợp khiếu nại do không thiện chí, có nhiều ý kiến thắc mắc là do người ta không hiểu vấn đề (chẳng hạn có người thắc mắc rằng giảng viên ngoại ngữ sao lại viết bài báo bằng tiếng Việt, trong khi người ta có cả bài viết bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài), hoặc trong hồ sơ của ứng viên có những minh chứng chưa thật chuẩn nhưng là minh chứng thừa thì chúng tôi quyết định loại bỏ vì nó không ảnh hưởng gì đến hồ sơ, hồ sơ vẫn vượt tiêu chuẩn. Trình độ ngoại ngữ của ứng viên được thẩm định tập thể và có bốc thăm đề.

Trong quá trình họp, ở mỗi hội đồng chức danh giáo sư ngành đều có hai thanh tra của Bộ GD-ĐT về làm việc liên tục suốt mấy ngày liền. Trong khi hội đồng họp thì các thanh tra kiểm tra các hồ sơ và có phát hiện ra minh chứng nào chưa chuẩn mà phản biện chưa thấy hết thì họ đều góp ý và hội đồng xử lý ngay tại chỗ.

Thứ Năm, 15/02/2018 07:26

Sự Kiện