Sự thật buồn việc khó di dời BOT Bắc Thăng Long

(Tin tức thời sự) - Trạm BOT Bắc Thăng Long được bán quyền thu phí cho doanh nghiệp để lấy tiền hoàn vốn đầu tư QL2, nhưng giờ vị trí đặt trạm không còn phù hợp.

Sự thật phía sau

Ngày 20/12/2018, liên quan đến việc nhiều tài xế phản đối việc đặt trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long (xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) sai vị trí, PGS.TS Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT Hà Nội nhận định nguyên nhân là vì hậu quả của việc bán quyền thu phí cao tốc.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Toản, trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long được lập ra để thu phí cho toàn tuyến cao tốc Thăng Long - Nội Bài.

Khi Nhà nước đầu tư đường QL2 thì trạm đó tiếp tục được giữ lại để lấy nguồn thu bổ sung vào kinh phí duy tu, bảo dưỡng đường QL2.

Sau đó, Công ty CP BOT Viettracimex 8 tiếp tục đầu tư tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc thì được Bộ GTVT bán lại quyền thu phí tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long với thời hạn 30 năm để lấy tiền tái cơ cấu đầu tư.

Su that buon viec kho di doi BOT Bac Thang Long
Tài xế phản đối thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long.

Sau khi mua được quyền thu phí, Công ty CP BOT Viettracimex 8 lại lấy đó đi thế chấp ngân hàng để lấy tiền làm các dự án khác.

Cơ chế đầu tư các dự án BOT 10 năm về trước đều thế!

"Chính vì thế bây giờ việc di chuyển trạm thu phí BOT Bắc Thong Long sẽ vô cùng khó khăn. Nếu di chuyển trạm, ảnh hưởng đến nguồn thu.

Không chỉ chủ đầu tư trạm trực tiếp bị ảnh hưởng mà ngân hàng cũng phải chịu những vấn đề này.

Trong khi đó, hợp đồng chủ đầu tư đã ký với Bộ GTVT vị trí trạm là ở vị trí hiện tại, nếu di chuyển là sai với điều khoản hợp đồng, phía phá vỡ phải đền bù..." - ông Toản cho hay.

Điều quan trọng là thiện chí giữa các bên

Ông Bùi Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Vận tải Hà Nội cho rằng, để giải quyết được những khúc mắc tại trạm BOT Bắc Thăng Long, thì phía cơ quan chức năng cần nhận ra được cái sai của mình và cân nhắc việc mua lại trạm thu phí để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và sự đồng thuận của người dân.

Ngoài ra, các đơn vị quản lý liên quan cũng cần có văn bản kiến nghị gửi đến chủ đầu tư và các cơ quan khác để cùng tham mưu, xin ý kiến giải quyết.

"Chúng tôi cũng nhiều lần có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về sự bất hợp lý của trạm BOT Bắc Thăng Long nhưng đây là do sự bất cập trong đầu tư BOT trong thời kỳ trước nên vẫn đang nhùng nhằng giải quyết" - ông Quyền nói.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Quang Toản cho rằng, phía chủ đầu tư không sai nhưng lại đang khiến cho người dân bức xúc, đó là do cơ chế đầu tư từ 10 năm trước đã bộc lộ những diểm yếu.

Giờ muốn giải quyết ổn thỏa thì cần phải có sự thiện chí của các bên, cùng ngồi lại với nhau để đàm phán, đi đến thống nhất cuối cùng.

"Sau 10 năm thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long, Công ty CP BOT Viettracimex 8 chắc cũng thu về được khoản tiền tương đối lớn. Theo tôi được biết cũng gần bằng với số tiền mà đơn vị này đã bỏ ra đầu tư ban đầu.

Nay người dân phản đối, với vị trí trạm cũng đặt tại cửa ngõ của Thủ đô nơi đường ra máy bay việc một trạm chình ình ở đó rất phản cảm trước mắt bạn bè quốc tế. Chủ đầu tư cần hiểu được điều này, vì sự phát triển chung của xã hội mà ngồi lại đàm phán.

Trong khi đó, phía cơ quan quản lý cũng cần thấy rằng những quy định trước giờ không còn phù hợp thì cần phải sửa. Nếu sửa ảnh hưởng tới lợi ích chủa nhà đầu tư thì cần đền bù xứng đáng cho họ. Như thế mới hài hòa được.

Chứ nếu chỉ đề nghị suông thì khó có chủ đầu tư nào chấp nhận di dời trạm, còn đưa ra mức đền bù tương xứng thì doanh nghiệp họ nghe ngay" - ông Toản cho hay.

Vân Loan

Thứ Sáu, 21/12/2018 07:39

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện