Thời tiết 2019 cực đoan: Dự án nghìn tỷ đổ tại trời?

(Tin tức thời sự) - Loạt dự án giao thông nghìn tỷ đã, đang thi công cũng hỏng với lý do thời tiết khiến nhiều người lo ngại điều này lặp lại trong năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, cả nước đã chịu tác động của hiện tượng ENSO sẽ làm xuất hiện những thời tiết cực đoan như các cơn bão mạnh, mưa lớn cục bộ hay nắng nóng bất thường.

Trong năm 2018, thời tiết là nguyên nhân chủ yếu được cơ quan chức năng đưa ra lý giải cho việc hàng loạt các dự án giao thông có tổng vốn đầu tư lên tới hàng nghìn, chục nghìn tỷ đồng bị hư hỏng.

Như tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với số vốn 34.500 tỷ đồng nhưng mới đưa vào thông xe được khoảng 1 tháng thì xảy ra các hiện tượng lún, nứt mặt đường. Tại nhiều hầm dân sinh, các khe nước cúng chảy thành dòng khiến người dân quan ngại về chất lượng thi công.

Thoi tiet 2019 cuc doan: Du an nghin ty do tai troi?
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư 34.500 tỷ đồng nhưng hư hỏng sau 1 tháng thông xe.

Còn tại cây cầu dây văng Bạch Đằng có vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng nối TP. Hải Phòng với Quảng Ninh cũng xuất hiện tình trạng lượn sóng sau 1 tháng thông xe. Các bên tham gia xây dựng vào cuộc tìm hiểu, cùng đưa ra một kết luận là do thời tiết khắc nghiệt trong lúc thi công khiến việc hợp long cây cầu tạo ra sự dệp dềnh hiếm có này.

Hay như tại hàng loạt dự án giao thông tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên, miền Trung khác... dù đang trong giai đoạn thi công hay mới đưa vào thông xe cũng xảy ra hiện tượng hỏng hóc. Dù các dự án này có chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát, thi công khác nhau nhưng đều có một điểm chung khi đưa ra nguyên nhân của sự cố là do... thời tiết.

Trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Văn Tùng - Đại học Xây dựng Hà Nội bày tỏ sự  lo lắng, với mỗi dự án xây dựng yếu tố thời tiết ảnh hưởng tới công trình là điều không thể tránh khỏi.

Đơn vị tư vấn, giám sát và thi công cần phải lường trước được vấn đề này để đưa ra các biện pháp để khắc phục.

Trong năm 2019, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của quốc gia sẽ được khởi công và tiếp tục xây dựng như dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 110km); Dự án hầm Cù Mông; Dự án cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu....

"Với dự báo năm 2019 thời tiến sẽ có nhiều diễn biến cực đoan thì chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đến dự án giao thông lớn của tỉnh, đất nước cũng cần phải lưu ý để đưa ra các phương án.

Chứ đừng để đến lúc hỏng hóc, dư luận lên tiếng lại đổ lỗi ngay cho thời tiết, như thể mình vô can... như thế thì ai cũng làm được" - ông Tùng nói.

Bản thân TS Trần Hoàng Sơn - thành viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam không đồng tình với việc nhiều dự án giao thông cứ xảy ra hỏng hóc lại đổ lỗi do thời tiết.

Ông Sơn cho rằng, thời tiết là thứ có thể dự báo trước, con người có tính toán để hạn chế sự ảnh hưởng của nó tới các công trình xây dựng.

"Đâu chỉ có mỗi Việt Nam có mưa, nắng, bão lũ, thiên tai... mà nhiều nước khác trên thế giới có thời tiết khắc nghiệt hơn Việt Nam nhiều. Tại Tây Á, nhiệt độ thường xuyên trên mức 40 độ C, sau đường của họ không bị chảy nhựa, méo mó mà đường của Việt Nam chỉ cần hơi chút là tổn thương như "mới yêu lần đầu"?" - ông Sơn đặt ra câu hỏi.

Trước các dự án giao thông lớn của đất nước sớm được triển khai, ông Sơn bày tỏ: "Dự báo thời tiết cho năm 2019 đã được Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đưa ra, vùng miền nào chịu thời tiết ra sao trong năm nay cũng đều đã có dự báo.

Chủ đầu tư hay đơn vị tư vấn, thiết kế cứ liên hệ lấy thông tin mà biết trước để có phương án phù hợp, đừng để đến lúc đường hỏng lại lôi "ông trời" ra như một nạn nhân... tội lắm!".

Vân Nam

Thứ Bảy, 09/02/2019 14:28

Sự Kiện