Thu hồi vĩnh viễn bằng lái tài xế gây tai nạn?

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT sẽ đề xuất quy định thu hồi giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với tài xế gây tai nạn nghiêm trọng.

Ngày 11/1, Bộ GTVT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2018 xảy ra 107 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, tăng 20 vụ (tăng 23%) so với năm 2017.

Cũng trong năm 2018, cả nước xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, làm bị thương 14.802 người. So với năm 2017, giảm 1.348 vụ (giảm 6,71%), giảm 33 người chết (giảm 0,4%), giảm 2.238 người bị thương (giảm 13,13%).

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, như vậy cả nước chỉ đạt được 2 mục tiêu: giảm số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương (5-10%). Số người chết chỉ giảm 0,4%, không đạt mục tiêu.

Có nhiều nguyên nhân, nhưng rõ ràng ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế chưa tốt, không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy… Đa số các vụ tai nạn vừa qua đều có liên quan đến tài xế, báo VietNamNet dẫn lời Bộ trưởng phân tích.

Thu hoi vinh vien bang lai tai xe gay tai nan?
Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: Bộ GTVT

Thời gian tới, Bộ sẽ xây dựng quy định theo hướng tập trung công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Theo đó, lái xe thi sát hạch nếu vượt đèn đỏ sẽ cho rớt ngay, đường đèo vi phạm, gác chắn vi phạm sẽ trượt ngay...

Ngoài ra Bộ sẽ tham mưu sửa đổi Nghị định 46 theo hướng tập trung nêu trách nhiệm của doanh nghiệp trong quản lý phương tiện, tài xế, thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Nói thêm về việc thu hồi bằng lái xe vĩnh viễn của lái xe gây tai nạn, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho hay, cơ quan này sẽ nghiên cứu sửa đổi nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hiện nay nghị định này mới cho phép tịch thu giấy phép lái xe có thời hạn dựa theo các lỗi vi phạm của lái xe.

Trước đó, ngày 5/1, nói về tình trạng xe container, xe tải hạng nặng tung hoành trên các tuyến đường tại TP.HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, đây là thực tế mà ai nhìn vào cũng biết nhưng để giải quyết thì không phải dễ.

Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe trên, ông Minh cho rằng cần phải siết chặt quản lý chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc sử dụng lao động. Hiện nay, chủ doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự khi tài xế gây tai nạn.

Về tình trạng người nghiện, đặc biệt trong giới tài xế, thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, ông rất quan ngại khi số lượng người nghiện chưa được quản lý. Con số này hiện nay trong thực tế còn rất lớn.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 11/01/2019 14:44

Sự Kiện