TPHCM liên tục mưa lớn: Có nên làm cáp treo chống ngập?

(Tin tức thời sự) - Cáp treo chống ngập là điều chưa ai từng nghĩ đến, vì lượng khách không có điểm đi và điểm đến xác định, hơn nữa chống ngập cần tính tổng thể.

Không triệt để...

Ngày 2/10, TPHCM đã ký hợp đồng thuê "siêu" máy bơm để chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, trước thông tin trên, đại diện đơn vị đã từng đề xuất làm cáp treo giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất, ông Vũ Huy Thắng - Giám đốc Công ty Cổ phần Bilco cho biết:

"Việc sử dụng máy bơm nước hiện nay là nên làm. Bởi vì, nó xử lý được tình huống tức thời, qua vài trận mưa lớn vừa qua thì máy bơm trên cũng giúp cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh hết ngập trong một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, tôi cũng đồng tình với nhiều ý kiến là chúng ta phải có giải pháp đồng bộ, bởi vì nếu bơm chỗ này mà chỗ khác không bơm được, không che chắn được thì lại gây ảnh hưởng đến nơi khác, như vậy là không triệt để".

Bên cạnh đó, theo ông Thắng, nguyên nhân gây đến ngập của TPHCM do mưa chỉ là một phần, siêu máy bơm giải quyết được lượng nước do mưa đem tới. Nhưng cái nguyên nhân sâu xa là do thủy triều lên, kết hợp với cống rãnh không được thông thoáng, nên ngập úng xảy ra.

TPHCM lien tuc mua lon: Co nen lam cap treo chong ngap?

Siêu máy bơm nước được đặt tại đường Nguyễn Hữu Cảnh

Mà để xử lý được ngập úng do thủy triều, kết hợp mưa, tắc cống thì cần các giải pháp lớn hơn, đồng bộ hơn, như làm bao đê, nâng đường hay làm thoáng hệ thống cống.

"Tôi nghĩ, nếu đã muốn xử lý ngập thì phải làm triệt để, chẳng lẽ chỉ dành cho vài người đi lại, còn cư dân sinh sống ở đó thì sao, họ phải chịu ngập mãi hay sao?. Chống ngập là phải triệt để, cần phải xem hiệu quả của máy bơm ra sao rồi mới tính toán sử dụng lâu dài hay không?, ông Cường phân tích.

Không nên nghĩ làm cáp treo chống ngập

Riêng về ý tưởng làm cáp treo để chống ngập cho thành phố, theo ông Cường, làm cáp treo trong thành phố thì các nước trên thế giới cũng đã làm nhiều, nhưng vấn đề là nó phù hợp với từng thành phố, từng quốc gia.

Nó cũng là một giải pháp, là một phương tiện giao thông chứ không phải là phương tiện chủ đạo.

"Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới, hầu hết các nước phát triển đều sử dụng giao thông công cộng là chủ yếu, chủ đạo là tàu điện ngầm, vì nó có thể giải quyết hàng triệu người/ngày.

Họ có những phương tiện phù hợp với từng đối tượng, ví dụ tàu điện ngầm, tàu điện trên cao thì phù hợp với các đối tượng khách, với công suất vận chuyển rất lớn, tốc độ nhanh, quãng đường 20-30km/h; còn xe bus là phương tiện vận chuyển có tính chất linh động, có thể chậm một tí, nhanh một tí, dừng lâu một tí, đi vào các khu vực đường xá quanh co.

TPHCM lien tuc mua lon: Co nen lam cap treo chong ngap?

Nếu chỉ dùng máy bơm nước thì không xử lý ngập triệt để

Còn cáp treo khoảng cách vận chuyển chỉ khoảng độ 3-5km đổ lại, rồi đặc điểm khách phải là có điểm đi, điểm đến tương đối xác định, chứ không phải khách thường xuyên đỗ, ga có khoảng cách cách nhau độ trên 2km thì mới phát huy được hiệu quả.

Như tôi đã từng đề xuất, với công suất vận chuyển 3000-4000 khách/h/lượt, nó phù hợp với điều kiện đưa khách vào sân bay Tân Sơn Nhất vì điểm đi điểm đến xác định, hàng hóa, vật liệu họ đem theo cũng vừa phải, valy dưới 20kg.

Vừa rồi thật ra tôi có đề xuất làm cáp treo đi từ Dinh Độc Lập đến chỗ cầu Công Lý là 1 bến, từ cầu Công Lý đến vườn hoa Hoàng Văn Thụ là 1 bến, hoặc là vào sân bay.

Từ Dinh Độc Lập đến ga tàu điện ngầm trung tâm nằm trên đường Lê Lợi chỉ có hơn 600m, giải quyết rất nhiều lượng khách đi từ trung tâm ra đến sân bay.

Đồng thời, kết nối được với ga tàu điện ngầm trung tâm thì nó còn giải quyết được lượng khách từ miền Bắc, miền Đông, Đông Nam thành phố như Đồng Nai, các huyện phía Nam, kết nối ga tàu điện ngầm trung tâm, thậm chí từ Bình Dương đi xuống ga tàu 13.

Từ đó kết nối với ga tàu điện ngầm đi bằng các đường đi bộ hành lang, kết hợp thang cuốn lên cao, xuống thấp thì sẽ phù hợp.

Tư duy của tôi rất đơn giản cùng một lượng khách đi, cùng một lượng xe phương tiện nếu không di chuyển được trên mặt đất thì một là đi trên cao, hai là đi ngầm", ông Cường chỉ rõ.

Cũng theo Giám đốc công ty cổ phần BILCO, về đề xuất làm cáp treo chống ngập cho TPHCM, thì lượng khách của cáp treo tương đối khác biệt là điểm đi và điểm đến của họ xác định.

Ví dụ làm cáp treo từ quận 1 sang quận 2, hoặc từ quận 2 sang quận Bình Thạnh, thay cho cầu đi bộ thì được, chứ còn chống ngập ông không nghĩ đến.

Vì cáp treo chỉ là một trong những phương tiện giao thông, nó phải kết nối với phương tiện khác mới hiệu quả. Đặc điểm của cáp treo đi đến các chỗ phương tiện khác khó đi đến được, như qua sông, hoặc đi qua núi những nơi mà phương tiện không thể đi tới.

"Tôi chưa nghiên cứu cáp treo để chống ngập, nhưng cáp treo dùng trong thành phố như một phương tiện đi lại cũng rất nhiều rồi, những thành phố ở Nam Mỹ, thậm chí giữa thủ đô London cũng đã có, còn chống ngập theo tôi không nên nghĩ tới, vì chống ngập chỉ là cục bộ, từng khu vực.

Ví dụ anh đi ô tô, xe máy đến đó, chống ngập lại bỏ xe ở đó, đi cáp treo là không nên. Nhưng nếu nó có điểm đi và điểm đến xác định thì theo tôi là nên làm", ông Cường khẳng định.

  • Châu An

Thứ Sáu, 06/10/2017 07:10

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện