TP.HCM: Metro số 2 Bến Thành-Tham Lương lại xin đội vốn

(Tin tức thời sự) - TP HCM xin điều chỉnh mức đầu tư tuyến metro Bến Thành - Tham Lương từ 1,3 tỷ USD lên hơn 2,1 tỷ USD, tăng thêm 800 triệu USD.

Như vậy, sau 7 năm xoay trở, cuối cùng TP.HCM đã phải có văn bản khẩn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ 1,3 tỷ USD (phê duyệt năm 2010) lên hơn 2,1 tỷ USD.

TP.HCM: Metro so 2 Ben Thanh-Tham Luong lai xin doi von
Bản đồ minh họa tuyến metro số 2. Ảnh: VnE

Cùng với việc xin điều chỉnh tăng vốn, chính quyền thành phố cũng đề nghị lùi thời hạn hoàn thành dự án tuyến metro số 2 đến năm 2024, thay vì vào năm 2018 như kế hoạch trước đây.

Về nguyên nhân đội vốn, UBND TP HCM giải thích là do ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng.

UBND TP.HCM đặc biệt nhấn mạnh nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là do thay đổi thiết kế cơ sở. Theo đó, thiết kế cơ sở đã được phê duyệt của dự án do đơn vị tư vấn trong nước là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT thực hiện vào năm 2010.

Tuy nhiên, sau khi mời đơn vị tư vấn quốc tế là liên danh IC (đứng đầu là tư vấn Đức) thực hiện bước thiết kế tiếp theo (thiết kế FEED), thì đã phát hiện nhiều nội dung sai sót và chưa phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế cơ sở (về mặt bằng nhà ga ngầm, bổ sung thiết kế, tăng khối lượng giao cắt giữa các tuyến metro số 2 với các tuyến metro số 1, số 3b, số 5 và số 6).

Đáng nói, tuyến metro số 2 không phải trường hợp duy nhất trong tổng thể đại dự án metro phải thay đổi tổng mức đầu tư do thay đổi thiết kế.

Trước đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng “lâm vào” tình trạng đội vốn đến 87%, từ 17.000 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng.

Hàng loạt những vấn đề như đội vốn quá cao, nguồn vốn ODA rót về không đủ, mắc kẹt trong thanh quyết toán với các nhà thầu phụ…, khiến Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM phải chịu áp lực lớn. Về các bộ ngành và địa phương cũng vướng phải những tranh cãi, không thống nhất được hướng xử lý.

Cho tới nay, Chính phủ cũng mới đưa ra được giải pháp tháo gỡ trước mắt, bằng cách cho TPHCM ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để thực hiện tuyến metro số 1 theo tiến độ.

Về phía TP.HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đồng ý tạm ứng hơn 1.100 tỷ đồng ngân sách để trả nợ nhà thầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong khi nguồn vốn ODA từ Trung ương bị đóng băng.

Tương tự, tại tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) cũng không ngoại lệ khi đăng ký danh mục dự án ODA chỉ ước khoảng 833 triệu euro.

Tuy nhiên tổng mức đầu tư dự án đã cao hơn tới 87%, lên 1,563 tỉ euro sau khi dự án được giao cho phía tư vấn Tây Ban Nha làm lại thiết kế, tính toán kỹ lưỡng, thuê cả tư vấn thẩm tra của Hà Lan thẩm định.

Rõ ràng, việc điều chỉnh đội vốn hàng loạt dự án metro có tổng vốn đầu tư lớn sẽ là thách thức rất lớn tới nguồn ngân sách quốc gia. Quang trọng hơn, nếu tính toán không tốt sẽ dẫn tới sự lãng phí, không hiệu quả.

Tăng vốn metro số 1 lên 47.000 tỷ: Thiếu rồi lại... xin?

Trả lời trên Tuổi trẻ, TS Huỳnh Thế Du, giảng viên ĐH Fulbright, cho biết mọi người nghi ngờ nguyên nhân “do đội ngũ nghiên cứu thiếu kinh nghiệm, phải thay đổi thiết kế” nhưng thực tế đúng là như vậy. Cả 5 tuyến metro có tính toán sơ bộ, nghiên cứu thiết kế ban đầu một cách nhất quán, có hệ thống nên khi tuyến số 1 được đưa ra ước tính không phù hợp thì các tuyến khác cũng phải điều chỉnh theo. Ông nhìn nhận việc kéo dài, chậm trễ của tuyến metro số 2 nói riêng cũng như toàn tuyến nói chung sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Dân cư ngày càng đông đúc, giá đất đai tăng, chi phí xây dựng, lạm phát… sẽ khiến tổng chi phí có thể tiếp tục đội lên thêm nữa.

Vì thế theo ông Du, TP.HCM bây giờ muốn chắc chắn cần xem xét lại, đánh giá một cách tổng thể. Theo quy hoạch, TP thiết kế bao nhiêu ki lô mét đường metro, ước tính chi phí sơ bộ một cách tổng thể toàn hệ thống để đưa ra con số cụ thể. Như vậy sẽ đảm bảo “chắc ăn”, có xê dịch thì cũng chỉ ở mức độ vừa phải và khi đưa vào từng dự án thành phần thì tính thuyết phục cao hơn.

Thái An (tổng hợp)


 

Thứ Hai, 13/11/2017 10:32

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện