TP.HCM: Vỡ quy hoạch, tăng ùn tắc giao thông

(Tin tức thời sự) - Vỡ quy hoạch, tăng ùn tắc là thực trạng hiện nay tại TP.HCM tại thời điểm cuối năm 2016, sắp bước vào năm 2017.

Đó là chia sẻ của Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường - Cảng TP.HCM xung quanh tình trạng giao thông trên địa bàn Thành phố cũng như đề xuất thu phí ô tô vào nội đô trong giờ cao điểm để giảm ùn tắc, kẹt xe. Đất Việt xin đăng tải toàn bộ ý kiến của ông Hà Ngọc Trường. 

Ùn tắc lan rộng mọi lúc, mọi nơi

Trước đây, nói đến giao thông TP.HCM là nói đến những vụ ùn tắc giao thông, kẹt xe kéo dài ở các điểm nóng như đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, Ngã Ba Trường Chinh – Cộng Hòa, Cầu Rach Chiếc – Liên Tỉnh lộ 25, Ngã tư Nút giao Mỹ Thủy, Cầu Sài Gòn, Ngã tư Bình Triệu, Ngã tư Hàng Xanh, Quốc lộ IA – Xa Lộ Đại Hàn…          

Nhưng hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông đã lan rộng trên toàn địa bàn TP.HCM, mọi lúc mọi nơi, khiến cho khái niệm “giờ cao điểm” không còn ý nghĩa nữa. Mọi nỗ lực của Thành phố và các cơ quan chức năng như đẩy mạnh phân luồng GT, nghiên cứu chuyển đường hai chiều thành đường một chiều, cải tạo và xây dựng các nút giao thông gồm cả cầu vượt và hầm chui, đầu tư xây dựng hệ thống bến bãi đậu xe và tập trung phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng… dường như “muối bỏ biển” so với tốc độ gia tăng phương tiện xe cá nhân.

TP.HCM thu phí ô tô vào nội đô: Chỉ tăng ngân sách?

Tính đến tháng 12/2016 TP.HCM có 7, 7 triệu xe gắn máy (gần đạt mức mỗi người dân/ một xe gắn máy) 700.000 xe ô tô cá nhân, đường sá thì không thể mở rộng hơn, trong khi đó thì quy hoạch đô thị đang bị phá vỡ khi hàng loạt Trung tâm thương mại, nhà cao tầng, Khu đô thị mới… đang tiếp tục mọc lên dày đặc trong nội đô gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông, trong khi đó thì người tham gia giao thông lại thờ ơ với phương tiện giao thông công cộng (năm 2016 số người đi xe buýt giảm  so với năm 2015).

TP.HCM: Vo quy hoach, tang un tac giao thong
Vỡ quy hoạch, tăng ùn tắc là thực trạng hiện nay tại TP.HCM tại thời điểm cuối năm 2016, sắp bước vào năm 2017.

Trong bối cảnh đó, một số giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng giao thông như  di dời các trường Đại học, cao đẳng ra ngoại vi TP, kiểm soát cấp phép đầu tư xây dựng các nhà cao tầng, điều chỉnh lệch giờ học, giờ làm việc giữa các cơ quan trường học, thực hiện các chính sách kiểm soát hạn chế phương tiện xe cá nhân, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm giao thông của người tham gia giao thông  v.v lại được thực hiện nửa vời và gây nhiều tranh cãi.

Ưu tiên phát triển giao thông công cộng

Để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông , ngập nước, xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại… giữa năm 2016 Thành ủy TP.HCM đã đề ra 7 chương trình đột phá (2016-2020) trong đó có nhiều giải pháp đòi hỏi các cấp, các ngành, các nhà khoa học phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ, liên tục.. mới mong cải thiện đươc tình hình hiện nay.

TP.HCM thu phí ô tô vào nội đô: Phí chồng phí?

Một trong những giải pháp cấp bách và hữu hiệu nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông là phát triển giao thông công cộng. Hệ thống Metro, đường sắt trên cao, BRT thì còn khá lâu ( sau 2020 ) mới hình thành. Trước mắt phải đẩy mạnh phát triển hệ thống xe buýt của TP. Cần hoàn thành gấp rút Quy hoạch phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt, để Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC có cơ sở thay đổi toàn diện bộ mặt của hệ thống xe buýt TP hiện nay với phương châm: “ hiện đại, thuận tiện, thân thiện với hành khách và môi trường”.

Giải pháp ưu tiên cho người dân tiếp cận với xe buýt là tăng cường mạng lưới luồng tuyến xe buýt hiện nay phủ đều khắp các địa bàn  dân cư. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng giải pháp “gửi và đi ” nghĩa là người dân có thể gửi phương tiện xe cá nhân ở bến gần với bến xe buýt, tàu điện ngầm.. để sử dụng phương tiện vận tải công cộng, khi nào xong việc thì quay về nhận lại xe của mình để đi về nhà.

Nếu làm được như vậy thì vùng phục vụ của phương tiện công cộng có thể có bán kính tới một vài km, tức là bán kính tăng gấp 4 lần hiện nay và diện tích vùng hấp dẫn, độ bao phủ của phương tiện VTHKCC có thể tăng lên gấp 16 lần so với việc đi bộ đến bến như hiện nay.

Vấn đề quan trọng nữa là chất lượng dịch vụ hành khách phải được nâng lên đến mức hấp dẫn khách đi xe bằng thái độ phục vụ ân cần, niềm nở, xe đi đến đúng giờ, không bỏ trạm, bỏ khách và quan tâm nhiều hơn đến người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ trẻ em… 

Để hạn chế phương tiện xe cá nhân, nên ưu tiên biện pháp đánh vào kinh tế hoăc các giải pháp có sự phối hợp, hợp tác của các doanh nghiệp, tổ chức, hơn là biện pháp hành chính. Ví dụ biện pháp thu phí xe ô tô vào khu vực trung tâm thành phố, thu phí đậu xe cao ở khu vực nội đô, hoặc các cơ quan của trung ương, của thành phố quy định không được dùng xe cá nhân để đi làm và có hỗ trợ tài chính đối với những người sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Để lập lại trật tự an toàn giao thông, cần nhấn mạnh đến bản lĩnh của nhà chức trách, khi đưa ra các giải pháp phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện lưu thông cá nhân, nhiều khi nhà chức trách vấp phải các các phản ứng trái chiều, ý kiến trái ngược nhau.

Thứ Hai, 02/01/2017 09:50


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện