TP.HCM xây hệ thống metro 'vừa làm, vừa chạy, vừa xếp hàng'

(Tin tức thời sự) - Quan điểm của TP.HCM là “vừa làm vừa chạy”, và việc sắp xếp vốn như thế nào thì “TP sẽ cùng các cơ quan Trung ương bố trí”.

Nguồn vốn đang là vấn đề lớn của hệ thống metro tại TP.HCM. Cho tới nay, UBND TP.HCM đã ba lần bỏ tiền ngân sách ra ứng cho các nhà thầu đang thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Trong khi đó tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) cũng mới được thành phố xin gia hạn thực hiện đến năm 2020.

Tuy vậy, vừa qua TP tiếp tục đề xuất xây tuyến metro 3a (Bến Thành – Tân Kiên) với giá trị khoảng 2,2 tỷ USD.

Trước lo ngại về việc TP.HCM đề xuất các dự án mới trong khi các dự án cũ vẫn đang phải tìm mọi cách xoay vốn, ngày 30/11, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, nếu làm xong tuyến này mới đến tuyến kia thì có lẽ phải mất tới 80 năm.

TP.HCM xay he thong metro 'vua lam, vua chay, vua xep hang'
Các tuyến metro của TP.HCM đều bị đội vốn

Cụ thể, theo Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, để có hiệu quả, metro phải phát triển thành hệ thống chứ không thể chỉ có một tuyến. Không phải chỉ với metro, điều này cũng đúng trong giao thông nói chung.

“Phải được bao quát toàn bộ địa bàn và gắn liền với các cực tăng trưởng của thành phố. Như vậy quy hoạch phát triển metro giống như mạng nhện, trong đó Bến Thành là trung tâm và lan tỏa ra ít nhất ba hướng là Suối Tiên, Bình Chánh và Bảy Hiền”, báo Infonet dẫn lời ông Hoan nói.

Ông cũng cho rằng khi đầu tư metro phải nghiên cứu kỹ lưỡng, chọn kỹ thuật tương thích và nguồn vốn phải lớn, bởi “mỗi tuyến phải vài tỉ USD chứ vài ngàn tỷ đồng là làm không được”.

“Đặc biệt, để thông qua dự án phải trải qua quá trình hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ. Như vậy, để thực hiện một tuyến metro ta cần ít nhất 10 năm. Do đó nếu làm xong tuyến này mới đến tuyến kia thì có lẽ chúng ta phải mất tới 80 năm”,– ông Hoan cho hay.

Do đó, quan điểm của TP.HCM là “vừa làm vừa chạy”, và việc sắp xếp vốn như thế nào thì “TP sẽ cùng các cơ quan Trung ương bố trí”.

“TP sẽ nhờ Chính phủ vay vốn nước ngoài, sau đó sẽ vay lại của Chính phủ để thực hiện dự án. TP sẽ bằng nhiều cách để thanh toán lại với tinh thần không để Trung ương gặp khó”, Chánh Văn phòng UBND TP cam kết.

Trong số 8 tuyến metro đã được TP.HCM phê duyệt, nhiều tuyến đang gặp khó khăn về vốn. Đơn cử, tuyến metro số hiện đang gặp khó khăn do nguồn vốn ODA từ Trung ương cấp phát nhỏ giọt. UBND TP.HCM đang phải tạm ứng vốn từng tháng để trả tiền cho các nhà thầu để đảm bảo tiến độ dự án. Tính đến nay, sau 3 lần thành phố đã tạm ứng hơn 2.200 tỷ đồng để trả cho các nhà thầu. Tổng mức đầu tư của dự án đã tăng từ 17.387 tỷ lên trên 47.325 tỷ đồng.

Trong khi đó, đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), TP.HCM đã có công văn gửi Thủ tướng xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 1,3 tỷ USD (phê duyệt năm 2010) lên hơn 2,1 tỷ USD.

Về các nguyên nhân khiến dự án metro chậm tiến độ, đội vốn, theo lời giải thích của chủ đầu tư, là do tỉ giá, trượt giá, dự án nghiên cứu sơ sài, khảo sát thiết kế thiếu sót, bổ sung điều chỉnh mục tiêu phạm vi dự án, chậm giải tỏa mặt bằng...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguyên nhân ít được chủ đầu tư đề cập là trách nhiệm, năng lực chuyên môn và quản lý của chủ đầu tư.

Điều quan trọng là TP.HCM cần tăng cường tính công khai minh bạch thông tin các dự án metro (chi phí, tiến độ, tình hình thực hiện, tồn tại), thường xuyên kiểm tra tiến độ chất lượng dự án, giám sát đánh giá hiệu quả dự án suốt vòng đời, tăng cường năng lực và trách nhiệm các ban quản lý dự án metro của TP.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Sáu, 01/12/2017 15:34

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện