TPHCM xin 2,2 tỷ USD làm tuyến Metro 3a: Tiền ở đâu?

(Tin tức thời sự) - Dự án cần vốn đầu tư lớn phải trình xin ý kiến HĐND TP, còn các dự án đã làm đội vốn phải chỉ rõ nguyên nhân rồi xử lý trách nhiệm.

Phải trình xin ý kiến HĐND TP và nhân dân

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT, đề xuất xin dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a Bến Thành - Tân Kiên. Dự án có tổng đầu tư lên tới 2,2 tỷ USD, với chiều dài 19,8 km, trong đó 9,7 km đi ngầm, 10,1 km đi trên cao.

Suất vốn đầu tư của tuyến này là 110,23 triệu USD/km, cao hơn tuyến metro số 1 (97 triệu USD/km).

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (Đoàn TPHCM) cho biết: "Thông tin về việc TPHCM xin xây dựng thêm tuyến Metro số 3a chúng tôi cũng chưa nắm được, chưa thấy thành phố thông báo chính thức, cũng chưa được phổ biến.

Nhưng trong khi tuyến Metro số 1 đang kiến nghị Chính phủ tăng cường vốn cho thành phố, thì không biết nguồn vốn tuyến số 3a hơn 2,2 tỷ USD lấy ở đâu.

TPHCM xin 2,2 ty USD lam tuyen Metro 3a: Tien o dau?

Đề xuất xây dựng thêm tuyến Metro 3a Bến Thành - Tân Kiên

Hiện nay, các dự án lớn, dự án nhỏ đều phải có kế hoạch, như dự án đường cao tốc Bắc - Nam cũng phải huy động vốn có kế hoạch, hợp lòng dân, vạch ra từng bước xoay sở, đầu tư, tính toán. Tất nhiên có khó khăn nhưng sẽ làm được từ việc rút kinh nghiệm những thất bại của một số năm vừa qua".

Bên cạnh đó, theo ông Ngân, đối với các dự án lớn, vốn đầu tư nhiều thì phải luôn đặt câu hỏi làm sao để dự án thành công mà không bị thất thoát, nói chung có thất bại mới có thành công, có thành công thì cũng phải có thất bại đi kèm theo đó. Nhưng vấn đề quan trọng là biết cách quản lý để không lãng phí.

"Tôi không biết việc thành phố đề xuất làm tuyến Metro 3a, nhưng để làm thì UBND TP phải đưa ra HĐND TP, bàn bạc tính toán, lấy ý kiến nhân dân, chứ chưa họp, chưa bàn thì cũng chỉ là đề xuất, còn nếu có gửi cho Chi cục đầu tư cũng mới là ý định, nên chưa phải sẽ thực hiện", ông Ngân khẳng định.

Làm đồng bộ tiền đầu tư sẽ giảm đi nhiều

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ĐBQH Trần Anh Tuấn (Đoàn TPHCM) cho biết: "Các tuyến đường sắt đô thị theo tôi cũng cần phải gấp rút làm, tại vì so với các nước trong khu vực, việc phát triển Metro hạ tầng đường sắt đô thị của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng đang rất chậm.

Cho nên nếu chúng ta có vốn làm hết 6 tuyến, chứ không phải làm từng tuyến lẻ tẻ như hiện nay, làm một cách đồng bộ, thì số tiền đầu tư sẽ giảm đi nhiều.

Các nước trong khu vực, nếu đô thị 1 triệu dân là họ chuyển sang Metro, chứ không phải đến bây giờ TPHCM 13 triệu dân mới triển khai, dù chủ trương đã có từ lâu, dù yêu cầu phát triển lại không cho phép chậm như vậy.

Cho nên chúng ta cần tìm mọi cách, mọi nguồn vốn để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu phát triển của siêu đô thị lớn, cần phải có việc triển khai thực hiện nhanh chóng, đó là yêu cầu của sự phát triển.

Có nghĩa không phải chuyện thiếu vốn của tuyến 1, tuyến 2 mà chậm cho kế hoạch triển khai các tuyến còn lại, do yêu cầu phát triển, phải tranh thủ tất cả mọi nguồn vốn, thu hút nguồn lực bên ngoài một cách đồng bộ, cho nhanh chóng, để càng lâu hạ tầng càng yếu kém, sự yếu kém hạn chế việc đi lại, thì phát triển càng trì trệ".

Cũng theo ông Tuấn, Metro tuyến số 1, số 2 rơi vào tình trạng chậm tiến độ, thiếu vốn là do cơ chế thay đổi và do nhiều nguyên nhân trong đó tăng hạng mục xây dựng công trình với khối lượng rất lớn.

Thời gian từ lúc lập dự án đến triển khai thực hiện rất dài, khối lượng công việc phần lớn chậm, nên vốn tăng là điều tất yếu, cho nên lấy kinh nghiệm các tuyến trước, cần tranh thủ nguồn vốn dùng vốn ngân sách, nguồn vốn bên ngoài xã hội, vốn vay.

"Về trách nhiệm đội vốn cần xem xét thận trọng, vì có nhiều lý do, cơ chế chính sách, ví dụ trước đây Quốc hội quyết định các dự án có nguồn vốn trên 35.000 nghìn tỷ, nhưng bây giờ là 10.000 tỷ đồng.

Và điều quan trọng phải chỉ rõ, vốn tăng là do đâu, nhìn lại tổng thể từ lúc làm báo cáo khả thi đến triển khai thực hiện kéo dài cả 10 năm, cái gì cũng tăng giá, khối lượng công trình cũng vậy, tỷ giá tăng lên, chuyện này trách nhiệm thuộc về ai các cơ quan chức năng sẽ kết luận.

Khi đã nhìn rõ, thì chúng ta phải rút kinh nghiệm triển khai đồng bộ nhanh chóng, huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ dự án, có sự đồng lòng của chính quyền các cấp, người dân, rút ngắn thời gian hiệu quả sẽ tốt hơn", ông Tuấn phân tích.

  • Tăng Thúy

Thứ Hai, 27/11/2017 07:18

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện