TQ muốn làm đường sắt tốc độ cao: Khi nhiều tai tiếng...

(Tin tức thời sự) - Cần rà soát tất cả các tiêu chí, quá trình làm các dự án của chủ đầu tư bất cứ nơi nào, khi thấy chúng ta có lợi thì hãy làm.

Năng lực của Tập đoàn đường sắt Trung Quốc

Mới đây, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) - chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đề xuất mong muốn được tham gia các dự án cơ sở hạ tầng giao thông và đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị ở Việt Nam.

Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng cho biết, rất hoan nghênh CREC quan tâm, hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, nhất là hai tuyến đường sắt có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc, từ đó đi cảng Hải Phòng: Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến Đồng Đăng – Hà Nội – Hải Phòng.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 23/8, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học xây dựng HN cho biết: "Việc hoan nghênh các nhà đầu tư quốc tế vào xây dựng cơ sở hạ tầng cho Việt Nam vì sự phát triển bền vững của đất nước là nên làm. Nhưng đơn vị nào làm thì cần phải suy xét dựa trên ba yếu tố cốt yếu:

Một là, có truyền thống hợp tác với chúng ta, có uy tín, về yếu tố này chắc chắn CREC không đủ tiêu chuẩn vì khi làm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã có quá nhiều tai tiếng từ chất lượng thi công, chậm tiến độ, đội vốn đầu tư...đã một lần phải gánh chịu những hậu quả như vậy liệu có nên thêm một lần đối diện với rủi ro.

Hai là, yếu tố an ninh, an toàn cũng cần phải được đặt ra, trong khi còn đang có nhiều tính toán về đầu tư công nghệ, liệu họ có mang rác thải công nghiệp sang nước ta, các công trình đầu tư vào có chất lượng thực sự, chưa kể những bí mật mà họ muốn lấy, mà chúng ta không kiểm soát được.

TQ muon lam duong sat toc do cao: Khi nhieu tai tieng...

Trung Quốc tiếp tục muốn làm đường sắt tốc độ cao

Khi họ dùng nhà thầu của nước họ để làm nhà thầu chính thì việc đưa nhân công sang nước ta là đương nhiên, vậy nên chọn quốc gia nào?.

Ba là, hợp tác với một nước làm nhiều quá thì có nên hay không, có phát huy được tiềm năng trong nước, có phụ thuộc công nghệ quá hay không, rồi đến khi không thể dùng được công nghệ của nước khác.

Thiết nghĩa nếu đầu tư cơ sở hạ tầng, mà tự làm được thì nên tự cố gắng, hoặc tìm những nước khác có điều kiện tương tự, chúng ta cứ minh bạch đấu thầu công khai, tìm nhà thầu lãi suất thấp, có lợi cho ta thì ta làm".

Từ trước đến nay, bản thân ông Hùng đã từng đặt câu hỏi tại sao Trung Quốc có thể vào Việt Nam dễ hơn các quốc gia khác, phải chăng họ có kênh để lobby, chào thầu giá thấp, nhưng trong quá trình thực hiện thì mới đội vốn.

Cho nên cần tổng kết lại, dựa trên các yếu tố đưa ra để quyết định có nên hợp tác tiếp hay không, khi đã kinh nghiệm thì không nên đi theo vết xe đổ.

Riêng nhà đầu tư Trung Quốc chỉ cần đánh giá lại việc thực hiện các dự án vừa rồi thực hiện tại Việt Nam là đủ, chẳng cần đâu xa, khi làm rõ được rồi thì yêu cầu họ chịu trách nhiệm, khi đó sẽ có câu trả lời cho việc có nên cho họ làm nữa hay không.

"Trung Quốc rất thích đầu tư vào các nước chưa phát triển, như Việt Nam, châu Phi, các nước Đông Nam Á vì hệ thống đường sắt chưa nhiều, công nghệ yếu, khi đó họ làm chủ đầu tư, với giá thành khá rẻ, phù hợp điều kiện kinh tế của các nước, được chào đón.

Theo tìm hiểu của tôi, thì Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cũng là một tập đoàn lớn, đã liên tục xây dựng các tuyến đường sắt dài hơn 90000 km, trong đó có đường sắt cao tốc dài hơn 10.000 km; thiết kế và xây dựng nhiều cây cầu với tổng chiều dài hơn 17000 km và đường hầm dài hơn 16000 km. Nhưng thế mạnh của họ là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp khảo sát và thiết kế, sản xuất thiết bị và dầm thép, kết cấu thép.

Trong báo cáo thường niên 2016, Tập đoàn đường sắt Trung Quốc nêu rõ, hiện đang thực hiện một số dự án trọng điểm như: đường sắt Mông Cổ - Trung Quốc, Đường sắt Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu, Đường sắt cao tốc Vũ Hán - Shiyan và China-Laos.

Một số dự án đường sắt chính của Tập đoàn đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động, như đường sắt cao tốc Trịnh Châu - Tô Châu và đường sắt cao tốc Thượng Hải - Côn Minh.

Đóng góp vào việc hình thành mạng lưới đường sắt cao tốc "Four Four-up và Four Horizontal". Một số dự án đường sắt chính của Tập đoàn cũng đã hoàn thành và đưa ra nước ngoài, như đường hầm đường sắt Angren-Pap ở Uzbekistan và tuyến đường sắt Addis Ababa-Djibouti ở Ethiopia, một quốc gia phía đông châu Phi.

Để thấy thị trường của họ vẫn chủ yếu là các quốc gia ở châu Phi, châu Á, trong đó Việt Nam", ông Hùng chỉ rõ.

Tuy nhiên, trên thực tế, CREC cũng gặp khá nhiều tai tiếng ở một số dự án. Tháng 6/2014, tại Ethiopia, CREC đã bị chính quyền quốc gia châu Phi buộc tự chi trả chi phí thay đổi toàn bộ 5,6 km đường ray được CREC lắp đặt sai với các tư vấn kỹ thuật.

Trước đó, CREC đã nhận thầu từ Tập đoàn Đường sắt Ethiopia (ERC) thực hiện dự án đường sắt của TP Addis, nằm trong vùng Hạ Sahara. Theo trang tin tức địa phương Addis Fortune, tuyến đường sắt được thi công trên một sườn dốc với độ nghiêng hơn 4%, chính vì thế chỗ nối các đoạn đường ray cần phải được nối lại bằng cách hàn chúng lại.

Thứ Năm, 24/08/2017 07:37


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện