Trung Quốc tư vấn đường sắt tới Lào Cai: Câu hỏi khó

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT cần làm rõ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Việt Nam sang TQ và từ TQ sang Việt Nam rồi đưa ra phương án hiệu quả.

Trước thông tin, họp bàn về quy hoạch đầu kỳ tuyến đường sắt Hải Phòng- Hà Nội-Lào Cai, chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 9/4, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Dự án trên là viện trợ của Trung Quốc trên cở sở thỏa thuận của hai chính phủ, tuyến đường sắt này nằm trong quy hoạch đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt".

Trong khi đó, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Phó Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho rằng, đường sắt vẫn được đánh giá là loại hình vận tải hàng hóa tối ưu khi vận chuyển được khối lượng nhiều mà tốn ít chi phí.

Tại thời điểm hiện tại nhu cầu vận chuyển là có, nhưng do đường sắt của Việt Nam đã quá lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu nên lựa chọn hình thức vận tải trên không còn là tối ưu.

Bên cạnh đó, với các dự án lớn, thì cần phải nghiên cứu thời gian đầu tư phù hợp, đảm bảo nguồn vốn nhất là trong tình cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay cần phải cân nhắc, vì đầu tư không phải một sớm một chiều mà cần thời gian dài.

Trung Quoc tu van duong sat toi Lao Cai: Cau hoi kho

Dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai

"Tôi nghĩ cần phải làm rõ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam qua Trung Quốc, từ Trung Quốc sang Việt Nam có tỷ lệ ra sao, đã cần thiết phải làm, tất cả phải tính toán chi li cho cụ thể. Đồng thời, Bộ GTVT phải có phương án nghiên cứu về nguồn vốn đầu tư", ông Hòa nhận định.

Về việc lựa chọn Trung Quốc tư vấn lập quy hoạch theo ông Hòa, quy định từ trước đến nay phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu và phương án phù hợp nhất. Chỉ có công trình cấp bách, mới chỉ định còn đâu là phải thuê tư vấn nghiên cứu khảo sát cho phù hợp.

Đặc biệt, với đơn vị tư vấn Trung Quốc đã có nhiều công trình thất bại chậm tiến độ, nên cần phải có sự thận trọng, cảnh giác. Chủ đầu tư là Bộ GTVT, Tổng công ty đường sắt cần làm rõ, đơn vị trên đã từng tư vấn thiết kế các công trình nào, có hiệu quả hay không, kết quả ra sao.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn - Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho rằng, đường sắt Bắc - Nam hiện nay đã quá lạc hậu và kém phát triển, nên Chính phủ đã từng nhiều lần đưa ra chủ trương nâng cấp và cải tạo, đây là việc làm cần thiết.

Với dự báo hàng hóa vận tải trên tuyến Hải Phòng – Lào Cai sẽ tiếp tục gia tăng, có thể đạt 101,6 triệu tấn vào năm 2018 và 131,5 triệu tấn vào năm 2020, thì việc nghiên cứu đầu tư cho ngành đường sắt là không thể trì hoãn.

Thế nhưng, chúng ta đã từng có những công trình mà đến nay dù nhiều vướng mắc cũng không xử lý được vì lỗi ban đầu khi đàm phán hợp đồng không quy định cụ thể. Cần phải rút kinh nghiệm từ các dự án đó để không mắc phải các sai lầm đáng tiếc, nhất là các dự án đầu tư vốn lớn.

Trong kỳ họp Quốc hội sắp tới nếu việc xây dựng tuyến đường sắt trên được đề cập, tôi cũng sẽ có một vài câu hỏi đặt ra cho chủ đầu tư về vấn đề quản lý sao cho hiệu quả", ông Sơn khẳng định.

Từng khẳng định với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông cho rằng, ngành đường sắt có rất nhiều viện thiết kế kỹ thuật, cơ khí, quy hoạch và Bộ GTVT cũng có. Một tuyến đường sắt như thế có gì phải thuê tư vấn Trung Quốc?.

  • Châu An

Thứ Ba, 10/04/2018 13:35

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện