WB mời vay tiền làm cao tốc Bắc–Nam:Vay dễ, làm mới khó...

(Tin tức thời sự) - Vay thì dễ làm được mới khó, ai cũng sẵn sàng cho vay vì họ thu lãi hàng tháng, đúng hạn phải trả lãi, đi kèm các điều kiện.

Vay không khó

Mới đây, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) ngỏ ý muốn hỗ trợ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Hà Nội – TP.HCM với chiều dài hơn 1.300km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ USD, bằng một gói tổng thể.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 05/10, ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Ủy viên thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết: "Đã từng có rất nhiều ĐBQH lên tiếng về việc đi vay vốn nước ngoài, vốn ODA, chủ yếu là những lo ngại.

Trong giai đoạn hiện nay, việc tìm các nguồn vốn để vay không phải quá dễ, nhưng cũng không quá khó khăn.

Tất nhiên, mỗi Ngân hàng, hay tổ chức tín dụng đứng ra cho vay đều có những chiến lược đầu tư riêng của họ, thậm chí, dư luận còn cho rằng số tiền lãi họ thu được còn lớn hơn đầu tư các nguồn khác, như đầu tư FDI, đầu tư sản xuất kinh doanh, cứ đến kỳ thì thu lãi, cũng như hoạt động của Ngân hàng Việt Nam.

Cho nên vấn đề ở đây là chúng ta vay về và sử dụng đồng vốn đó như thế nào mới quan trọng, năng lực giải ngân, năng lực sử dụng đồng vốn hiệu quả như thế nào?.

WB moi vay tien lam cao toc Bac–Nam:Vay de, lam moi kho...

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, một trong những đoạn cao tốc Bắc - Nam đã làm xong

Chúng ta đã có bài học với vốn ODA, vốn vay WB, nhất là bài học về đầu tư công không hiệu quả, giải ngân chậm, thất thoát, đầu tư dàn trải, không đem lại hiệu quả cho nền kinh tế dẫn đến nợ công tăng cao. Bộ tài chính đã từng có văn bản khuyến cáo, các tổ chức tài chính quốc tế cũng khuyến cáo, nợ công Việt Nam đã tăng kịch trần.

Do vậy, tôi cho rằng, việc vay thì dễ nhưng chúng ta sử dụng thế nào, hiệu quả ra sao mới khó. Nhất là trong khi, những năm gần đây, quá nhiều cảnh báo về nguồn vốn vay ODA, dù là vay lãi suất thấp nhưng lại trở thành gánh nặng đối với nợ công.

Tất cả các nguồn vốn vay ODA sẽ kèm theo các ưu đãi, rào cản, các quy định khác như quy định đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư, tăng lãi suất, chi phí, tất nhiên là họ không dễ dàng cho chúng ta vay.

Kể cả WB cũng có các điều kiện của mình, lãi suất giữ hợp lý, đảm bảo lợi ích của họ".

Một câu chuyện khác được ông Xuyền phân tích, đó chính là, nếu vay của WB thì Nhà nước đứng ra vay tiền nhưng cũng phải thu hồi vốn để trả nợ, chứ không thể dùng ngân sách để trả nợ, nó cũng không khác gì vốn BOT huy động của doanh nghiệp.

Về bản chất tiền đi vay các tổ chức tín dụng hay tiền của doanh nghiệp đứng ra làm BOT, BT đều giống như nhau, không có gì khác, tất cả đều không thể lấy tiền ngân sách trả nợ. Ở đây chỉ khác ở điểm, có thể nhà nước đứng ra vay tiền WB rồi xây dựng, sau đó dùng một phần ngân sách trả nợ, song song với thu phí như BOT để trả nợ.

Hoặc cũng có thể vay tiền rồi cho doanh nghiệp vay lại để xây dựng, rồi doanh nghiệp thu phí hoàn vốn, trả lại tiền cho nhà nước.

"Phải xác định, ngân sách hiện nay còn không đủ chi trả cho các việc khác, chỉ có hơn 30% chi cho phát triển, còn đâu là ngân sách để chi tiêu. Đầu tư cho cơ sở hạ tầng là đi vay, mà đi vay là phải thu hồi vốn trả nợ, chứ ngân sách không đứng ra trả nợ.

Cho nên, bản chất nó cũng giống như BOT, chỉ khác là sau này nếu đầu tư không hiệu quả, không thu hồi được vốn lại thì nhà nước phải chịu", ông Xuyền chỉ rõ.

Bản thân ông Xuyền cũng bày tỏ một số nghi ngại về dự án: "Tôi từng đặt câu hỏi dự án đã cần thiết phải đầu tư hay chưa, dự án có thúc đẩy nền kinh tế phát triển không, hay lại giống các công trình nghìn tỷ đắp chiếu cũng toàn tiền đi vay, đó là vấn đề các nhà kinh tế cần đặt ra?.

Vay thì dễ làm được mới khó, ai cũng sẵn sàng cho vay vì họ thu lãi hàng tháng, đúng hạn phải trả lãi, đi kèm các điều kiện, họ chỉ có lợi mà không có thiệt", ông Xuyền cho hay.

Đừng có thích lên là làm...

Đánh giá đây là dự án lớn, trọng điểm quốc gia, nên theo ĐBQH trên, thì cũng có nhiều quan điểm cho rằng, việc đầu tư dự án này là chưa cần thiết vì nó liên quan đến nợ công đang kịch trần, nếu tiếp tục đầu tư công trình lớn sẽ dẫn tới nợ công vượt quá thì ảnh hưởng vô cùng lớn.

Nhiều người còn cho rằng sao không đầu tư cho loại hình vận tải khác là lợi thế của Việt Nam như đường biển, đường sông, cứ tập trung đường bộ đầu tư nhưng hiệu quả vẫn thấp.

"Thực tế, ĐBQH chúng tôi cũng rất băn khoăn và cho rằng phải tính toán kỹ, nhất là khi việc triển khai hình thức đầu tư BOT đang có quá nhiều bất cập, phức tạp.

Chúng ta không phủ nhận hiệu quả của nó, nhưng còn nhiều điểm khiến dân bức xúc, sinh ra các hình thức phản đối như trả tiền lẻ, đánh nhau, cho nên cần có chiến lược rành mạch. Chúng ta đừng làm theo phong trào, thích lên là làm", ông Xuyền nhận định.

Qua những điều đã chỉ rõ, ông Xuyền khẳng định: "Tôi cho rằng vốn không là vấn đề quyết định xem có nên xây dựng dự án hay không, mà chủ yếu là hiệu quả của dự án, khả năng thu hồi vốn.

Đừng cứ thấy cho vay, thích lại vay, vì vay đâu phải 1-2 năm mà là nhiều năm, mà phải giải ngân theo từng giai đoạn, cái này các nhà kinh tế phải tính toán, vì đây là số tiền lớn. Còn hình thức khai thác khoản tiền về cho vay lại theo quy định Luật nợ công thì nhà nước phải đứng ra chịu trách nhiệm".

  • Châu An

Thứ Sáu, 06/10/2017 07:08

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện