Xây hầm chui vượt sông Hàn: Lời thật nguyên chủ tịch

(Tin tức thời sự) - "Hầm là một chuyện, cầu là một chuyện, nhưng cả hai chưa bức xúc đến mức phải làm, nghĩa là thời điểm này chưa nên làm gì".

Chưa cần thiết phải làm hầm lẫn cầu

Liên quan đến dự án làm hầm chui vượt sông Hàn, trao đổi với Đất Việt, ngày 11/1, ông Trần Văn Minh - Nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: "Chắc chắn phương án làm hầm sẽ không tốt bằng cầu, nhưng hiện nay nhu cầu giao thông chưa bức xúc đến mức phải xây thêm hầm hay cầu.

Hơn nữa, tất cả các dự án đề ra đều phải phân tích lý do phải làm, hay là tính cần thiết của một dự án, nếu không nêu ra được thì khó thuyết phục.

Còn quan điểm của tôi nêu rõ, vấn đề kỹ thuật phải nghĩ từng bước, làm cầu không được thì mới làm hầm, trong khi phương tiện làm cầu cũng khá hiện đại, kinh nghiệm cao, làm dài cũng làm được, nhưng phải tuân thủ theo quy hoạch thành phố trước đây. Hiện thành phố đã rời cảng sông Thu ra bên ngoài, còn trước đây, làm cầu quay sông Hàn, có cảng sông Thu ở phía trên, đóng tàu thuyền phục vụ cho phát triển ngành quân đội.

Cảng sông Hàn cũng chuyển ra ngoài, nên khi làm cầu Rồng thành phố đã phải làm ở độ cao thấp hơn, không cần quay. Nghĩa là làm gì cũng phải tuân theo quy hoạch, còn làm hầm thì không".

Trước lời giải thích đã có quá nhiều cầu, nếu làm thêm sẽ mất diện tích mặt sông để tổ chức các lễ hội như bắn pháo hoa, đua thuyền, ông Minh nói rõ, nếu bắn pháo hoa thì cây cầu cần đẹp hơn nữa, các nước toàn dùng cầu bắn pháo hoa, để du khách đến thưởng ngoạn, công trình kiến trúc bao giờ cũng nổi lên trên, kiến trúc nằm ở dưới thì ai đến.

Xay ham chui vuot song Han: Loi that nguyen chu tich

Mô hình hầm chui qua sông Hàn

Bao giờ một cây cầu bắc qua thì đều có giá trị kiến trúc tô đẹp cho hình ảnh của con sông. Còn đua thuyền thì cũng khó, vì mặt sông Hàn rất nhỏ, cho nên không thể thuyết phục với lý do này.

"Hầm là một chuyện, cầu là một chuyện, nhưng cả hai chưa bức xúc đến mức phải làm, nghĩa là thời điểm này chưa nên làm gì, chỉ nâng cấp một số hệ thống giao thông khắc cốt để giải tỏa.

Trong quy hoạch, trong xây dựng khi tạo ra nhiều đường thì sẽ giảm ùn tắc giao thông, song quan trọng ở người quản lý là bắt đúng mạch, làm cái nào trước, cái nào sau. Trong kỹ thuật gọi là tính cấp thiết của công trình, trong xã hội gọi là tính bức xúc của người dân.

Theo tôi làm hầm vào lúc này với kinh phí trên 4.000 tỷ đồng là không ổn, nguồn kinh phí chưa xác định rõ, các cầu khác chưa phát huy hết công suất, như cây cầu Thuận Phước chưa sử dụng hết công suất, mà từ điểm sông Hàn xuống cầu Thuận Phước không hề quá xa, thiết kế ngã 3 Vân Đồn lại rất gần cầu Thuận Phước. Tại sao phải bỏ một số tiền lớn làm một công trình khác, mà bên cạnh một cây cầu chưa phát huy hết công suất.

Trong khi đó phạm vi của thành phố Đà Nẵng nhỏ, khoảng cách các đường trục không lớn, các ngã tư chia cắt nhiều, bãi đậu xe chưa có. Thành phố phải tính bài toán giao thông căn cơ hơn, khoa học hơn để điều phối phương tiện trên các tuyến đường, tạo dần thói quen của người dân đi qua các tuyến đường mới.

Thực sự sông Hàn khoảng cách bờ sông rất nhỏ, nên không đến mức di chuyển khó khăn, kể cả ách tắc", ông Minh nhấn mạnh.

Theo vị cựu lãnh đạo, những lời góp ý của ông là từ kinh nghiệm của những người trong chuyên ngành kỹ thuật, là người từng làm rất nhiều công trình quan trọng cho Đà Nẵng.

Đặc biệt, theo ông Minh, rất nhiều công trình bị đội vốn, từ 2-3 lần, so với dự toán ban đầu, như Trung tâm hành chính từ 800 tỷ đồng lên 3000 tỷ đồng, hay cầu Rồng cũng rơi vào tình trạng tương tự, do không lường trước hết, khi thi công thì phát sinh, cái đó phải chấp nhận.

Với xây hầm chui sông Hàn dự toán ban đầu 4000 tỷ đồng, thì chắc cũng phải đội vốn ít cũng gấp đôi không thì 2,5 lần, vậy con số rất lớn, lớn so với TP Đà Nẵng hiện tại. Trong khi, như hầm Thủ Thiêm Sài Gòn đã gặp những trục trặc ban đầu. Hơn nữa, Đà Nẵng còn nhiều vấn đề bức xúc như ô nhiễm môi trường, an sinh xã hội... cần phải làm hơn.

Hoặc có ý kiến cho rằng làm hầm thì đi lại trong lúc bão lũ thì rất hợp lý, điều này càng không phù hợp, vì lúc mưa bão thì ai đi ra đường để chui qua hầm mấy trăm mét, trong khi toàn bộ đoạn đường nguy hiểm. Thậm chí, trước đây các cơn bão lớn đổ bộ vào Đà Nẵng, mực nước đã tràn qua cả đường Bạch Đằng thì đây là vấn đề cần phải xem xét khi chọn phương án hầm.

Xay ham chui vuot song Han: Loi that nguyen chu tich

Ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Phó Ban Tổ chức Trung ương

Còn nói về yếu tố du lịch thì lại càng khó hiểu, vì có người khách du lịch nào chui xuống hầm xem, có gì mà xem, mà hầu như ai đi xe máy hiện nay qua hầm đều phải đội mũ kín không bị ù tai, còn trẻ em qua đó thì nhiều bé hô hấp kém sẽ dễ ốm.

Vẫn còn nợ nhiều

Trước vấn đề được đặt ra, việc xây dựng hầm có phải phục vụ cho dân hay không, hay vì mục tiêu DN BĐS khi bên bán đảo Sơn Trà các biệt thự ven biển mọc lên nhiều, ông Minh nói: "Cái này dư luận đề cập nhiều, còn tôi, tôi nghiêng về góc độ, nó bất tiện so với công trình cầu, yếu tố bức xúc của dân chưa cần thiết phải xây, vì vốn dĩ cứ có công trình là dân mừng, chứ không phản ứng.

Có thể các công trình trước đây dân cũng góp ý ở nhiều góc cạnh, ví dụ hồi làm cầu Rồng, choán mặt tiền của Đài truyền hình, chúng tôi tiếp thu ý kiến, làm công trình này hạ thấp xuống, không choán mặt tiền của đơn vị nào, chúng tôi tiếp thu và chỉnh sửa.

Thứ Năm, 12/01/2017 07:39


Báo Đất Việt trên Facebook
.
Loading...


Sự Kiện