Xây hầm chui vượt sông Hàn: Nên để dành cho con cháu

(Tin tức thời sự) - Lúc nào thì nên làm, làm khi nào hợp lý nhất, cũng không hẳn bây giờ phải làm ngay, tất cả những câu hỏi trên đều phải được cân nhắc.

Đã nên làm hay chưa?

Trước đề xuất làm dự án hầm chui vượt sông Hàn có nhiều ý kiến phản đối và lần đầu tiên hai vị cựu Chủ tịch thành phố cùng lên tiếng phản đối một dự án, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn - Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho biết: "Qua cách phản biện của 2 vị cựu chủ tịch, theo tôi hiểu ý của 2 vị không phải phản đối việc làm hầm chui, mà họ băn khoăn nhiều vấn đề.

Đầu tiên, đó là Đà Nẵng bây giờ đã cần làm hầm chui chưa, nên làm lúc này chưa, cân đối nguồn lực từ đâu trong khi đang khó khăn. Tiếp nữa, phương án kỹ thuật như thế nào sao cho phù hợp với cảnh quan Đà Nẵng, những điều kiện thực tế về thời tiết, khí hậu, giao thông, con người được tính toán ra sao. Theo tôi, họ lo lắng, băn khoăn nhiều hơn là phản đối.

Có một điều lạ là từ trước đến nay từ khi Đà Nẵng tách ra làm đơn vị hành chính độc lập của Trung ương luôn nhận được sự quan tâm của bè bạn khắp nơi đối với tất cả các dự án lớn, kể cả người dân tỉnh thành khác. Trong đó, có ý kiến phản bác, ủng hộ, tranh luận, phân tích sâu sắc, tất cả đều được lắng nghe, thảo luận kỹ.

Ý kiến của 2 vị cựu chủ tịch đều là đáng quý, tất cả những gì thuộc về kinh nghiệm, tri thức, hiểu biết, đúc kết trong quá trình lãnh đạo thành phố 20 năm qua, được nêu ra cần cân nhắc và không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, yêu cầu sắp tới yêu cầu đặt ra như thế nào cũng phải được trả lời đầy đủ, cụ thể cho dân yên tâm".

Xay ham chui vuot song Han: Nen de danh cho con chau

Mô phỏng hầm chui Sông Hàn

Theo ông Sơn, câu chuyện về việc làm hầm chui vượt sông Hàn lần này cũng giống như ngày xưa khi thời ông Nguyễn Bá Thanh, ông Trần Văn Minh ra quyết định xây dựng cầu Rồng, cũng có nhiều ý kiến phản đối, thậm chí gay gắt, nhưng giờ khi đưa vào hoạt động nó đã trở thành biểu tượng sự phát triển của thành phố.

Cho nên, với các ý kiến không nên xây hầm hoặc nên làm cầu, đây cũng là một ý kiến mà lãnh đạo thành phố phải nghiên cứu, cân nhắc.

"Tôi chỉ nhắc rằng, tài sản quý giá nhất của Đà Nẵng đó chính là dòng sông Hàn, bây giờ chúng ta đã có 9 cây cầu trên mặt sông, mỗi cây cầu là một dáng vẻ tạo nên điểm nhấn phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố, đặc biệt, phát triển du lịch.

Nhưng không thể làm cầu mãi trên mặt sông được, phải dành không gian còn lại cho con cháu, nếu xây cầu dày đặc có nên không, cần phải cân nhắc kỹ. Còn phương án làm hầm chui thì đó cũng là một phương án được đưa ra, lãnh đạo thành phố lựa chọn, tất nhiên nó không phải của cá nhân ai, cần được tham vấn của các nhà quy hoạch, các nhà kiến trúc; tất nhiên vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Nhưng nổi lên việc lo lắng nhiều nhất là chính nguồn lực, phương án kỹ thuật sao cho phù hợp.

Tôi quan tâm nhất là câu hỏi lúc nào thì nên làm, làm khi nào hợp lý nhất, cũng không hẳn bây giờ phải làm ngay. Tất cả mới chỉ đang là chủ trương, đang cân nhắc về lựa chọn, định hướng, phương án kỹ thuật, nguồn lực, sau khi xác định hết thì bắt tay vào xây dựng dự án", ông Sơn phân tích.

Riêng về việc có nhiều ý kiến nhà quy hoạch cho rằng, nhiều cây cầu trước đây Đà Nẵng xây nhưng sử dụng chưa hiệu quả, ông Sơn không đồng tình, ông cho rằng nhận định đó chưa hoàn toàn đúng.

Theo ông Sơn, không phải những cây cầu trước đây, thời các cựu chủ tịch xây dựng là kém hiệu quả, dọc sông Hàn có 9 cây cầu, trong đó, có 3 cây cầu bắt đầu từ trung tâm thành phố qua bên kia sông, còn 6 cây cầu còn lại ở mỗi vị trí khác nhau, mỗi vị trí có đặc điểm về quá trình phát triển của các địa phương xung quanh đó.

Như cây cầu Thuận Phước nói không hiệu quả cũng chưa hẳn, đầu tiên khi TP Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính độc lập, điều lãnh đạo nghĩ đến là phải có 1-2 cây cầu bắc qua khu vực bán đảo Sơn Trà, vì đó là tiềm năng phát triển của thành phố, những năm qua đã chứng minh hướng đi đó đúng đắn.

Lưu lượng giao thông qua cầu Thuận Phước nó ít hơn so với trung tâm là lẽ đương nhiên, nhưng trong tương lai quận Liên Chiểu cũng là một trong những kinh tế trọng điểm của thành phố, nên nói xây dựng không hiệu quả cũng chưa hẳn hoàn toàn chính xác.

Hay những khu vực khác như khu vực Hòa Cường, phía trên cầu Thiên Sơn, khu đó trước đây là vùng ven đô, khi có cầu thì cũng phát triển đông lên, tất nhiên, mật độ dân cư có tăng. Rõ ràng, mỗi cây cầy ở một vị trí khác nhau, nhưng đều đảm nhận công việc chung phục vụ cho sự phát triển, nên đánh giá không hiệu quả lúc này là chưa toàn diện.

Phải hài hòa lợi ích người dân - doanh nghiệp - thành phố

Trước những ý kiến băn khoăn, xây hầm chui có phải mục tiêu cho dân hay là vì các doanh nghiệp bất động sản, vì biệt thự ven biển mọc lên như "nấm", ông Sơn nhận định: "Bất cứ lợi ích nào hướng tới mục tiêu của sự phát triển thì mục tiêu đó đều tốt, nhưng trong mục tiêu phát triển phải bao gồm lợi ích hài hòa giữa người dân, du khách và doanh nghiệp.

Có thể hiện tại chúng ta chỉ nhìn thấy lợi ích của doanh nghiệp, nhưng không nhìn thấy việc tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp hoạt động, phục vụ cho các nhóm lợi ích, cho nhu cầu của người dân.

Đương nhiên, có một câu chuyện tất cả các dự án phát triển, doanh nghiệp phải đi đầu, tạo tiền đề sau đó các dịch vụ phát triển lên thì người dân sẽ đi đến địa điểm đó, nghĩa là hưởng lợi gián tiếp. Vấn đề ở chỗ lợi ích có hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích của thành phố, của người dân hay không?.

Thứ Tư, 11/01/2017 07:06


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện