Xây hầm chui vượt sông Hàn: Trăn trở, băn khoăn

(Tin tức thời sự) - "Một vài cây cầu này tại Đà Nẵng ra đời chưa phải vì nhu cầu giao thông quá lớn mà vì nhu cầu khai thác đất".

LTS: Liên quan đến việc Đà Nẵng quyết định xây dựng hầm chui vượt sông Hàn với mức đầu tư 4700 tỷ đồng, KTS Hoàng Sừ - nguyên viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam đã có những quan điểm riêng của mình. Báo Đất Việt xin đăng tải toàn bộ những ý kiến của ông!

Nhu cầu giao thông của dân rất nhỏ

Với quy mô dự kiến trên 4000 tỷ, hầm chui sông Hàn thuộc dự án nhóm A .Theo nghị định 59/2015/NĐ-CP công trình này phải lập báo cáo tiền khả thi. Nhiệm vụ cơ bản của báo cáo này là phải xác định cho được Đà Nẵng có nhu cầu thực sự bức xúc phải làm hầm chui tại vị trí đầu đường Như Nguyệt hay không để UBND TP có cơ sở xem xét, quyết định chủ trương đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên dường như chưa có luận chứng khoa học nào chứng minh sự cần thiết phải xây hầm chui qua sông Hàn được cấp thẩm quyền phê chuẩn. Việc TP tổ chức thi tuyển vừa qua chỉ tập trung vào việc lựa chọn cầu hay hầm là chưa đúng quy trình.

Vì vậy mới có chuyện tranh luận “nên” và “không nên” nóng bỏng trong dư luận và truyền thông gần đây.

Tuy nhiên đó cũng là cơ hội để lấy ý kiến cộng đồng về một công trình đặc biệt quan trọng của thành phố, những ý kiến trái chiều thật đáng suy ngẫm và trân trọng bởi nó nói lên tâm nguyện, ước mơ, khát vọng về TP Đà Nẵng tương lai và thực sự công trình hầm chui sông Hàn lúc này là nỗi trăn trở không phải của riêng ai.

Trước hết cần luận chứng sự cần thiết phải làm hầm chui qua sông Hàn: Cần hay không? Lúc nào cần?.

Xay ham chui vuot song Han: Tran tro, ban khoan

Hình ảnh mô phỏng hầm chui vượt sông Hàn

Hãy lấy vài thí dụ trong nước và thế giới để so sánh : Hầm Thủ Thiêm với quy mô 6 làn xe, phục vụ cho việc kết nối trung tâm TP HCM với khu vực phía Đông Bắc TP gồm các quận 9, quận 2 và khu vực rộng lớn Long Thành, Biên Hòa với dân số trên chục triệu dân.

Hiện nay lưu lượng thông qua hầm Thủ Thiêm rất lớn, theo thống kê của ban quản lý hầm Thủ Thiêm cho biết hàng ngày có hơn 28.000 xe ô tô, 200.000 xe máy thông qua hầm.

TP Thượng Hải (Trung Quốc - hơn 23 triệu dân (2010), nằm 2 bên dòng sông Hoàng Phố, sông Hoàng Phố đoạn chảy qua TP Thượng Hải dài khoảng 70 km, kết nối qua lại 2 bờ bằng 5 cây cầu và 9 hầm chui, khoảng cách bình quân giữa các cầu - hầm khoảng 5-6 km. Mỗi cầu – hầm đảm nhận giao thông cho khoảng 1,7 triệu dân.

TP ĐN thì sao? ĐN chỉ có 1 triệu dân nhưng trên đoạn sông từ cầu Đỏ đến cầu Thuận Phước dài khoảng 12 km có đến 10 cầu nếu tính cả hầm chui, bình quân 1,2 km một cầu, mỗi cây cầu chỉ gánh 100.000 dân. Có thể nói ĐN có mật độ cầu dày đặc nhất nước.

Dường như một vài cây cầu này ra đời chưa phải vì nhu cầu giao thông quá lớn mà vì nhu cầu khai thác đất, đây cũng là tác nhân dẫn đến tình trạng Đà Nẵng mau chóng cạn kiệt quỹ đất phát triển cho tương lai.

Khu vực từ cầu quay sông Hàn đến cầu Thuận Phước chỉ có diện tích khoảng 10 km2, dân số 3 phường Nại Hiên Đông, Mân Thái và Thọ Quang hiện tại chỉ vào khoảng 150.000 dân.

Dân cư ở khu vực này hoàn toàn không có khả năng tăng cao đột biến vì tuyến đường sau khi qua hầm chui là tuyến đường cụt sẽ kết thúc tại chân bán đảo Sơn Trà, khu vực 10 km2 này hiện đã hết đất để mở rộng khu dân cư.

Mặt khác, cảng Tiên Sa sẽ không còn là cảng hàng hóa trong tương lai gần và sẽ là cảng phục vụ cho du lịch đường biển , không có lưu lượng giao thông đáng kể, các khu du lịch chân Sơn Trà có quy mô không lớn, còn khách du lịch đến thăm các khu du lịch Sơn Trà, chùa Linh Ứng…đến từ nhiều ngả của TP.

Tóm lại nhu cầu giao thông cho khu vực này là quá nhỏ, kể cả trong tương lai.

Xay ham chui vuot song Han: Tran tro, ban khoan

Đường cụt và không còn đất phát triển

Nếu làm hầm chui qua sông Hàn với quy mô 6 làn xe (4 làn ôtô, 2 làn xe máy), khu vực nhỏ bé này sẽ có 3 cầu – hầm khủng ( cầu Quay, hầm chui, cầu Thuận Phước ) phục vụ với khoảng cách chỉ 1,2 km, bình quân 1 cầu/50.000 dân! Với quy mô này, thậm chí cho tăng gấp đôi, gấp ba hiện nay cũng vẫn là quá nhỏ bé, vậy liệu có cần thiết phải lấy “dao mổ trâu để giết gà” không?.

Chưa kể nhược điểm lớn nữa là tuyến hầm có quy mô lớn nhưng khi kết nối vào các con đường ở hai đầu như Đống Đa, Trần Cao Vân (phía tây), Vân Hồ, Trần thánh Tông (phía đông)… lại quá nhỏ, các tuyến này chỉ có bề rộng 2 làn xe ô tô, hiện cũng đang bắt đầu quá tải, tuyến lại vòng vèo rất không tương thích với hầm chui hiện đai , hoành tráng.

Đồng thời tuyến hầm sẽ dồn luồng giao thông vào các tuyến dọc Lê Lợi, Trần Phú là các tuyến cũng quá nhỏ chỉ có 2 làn xe ô tô, hiện đang quá tải. Phân tích luồng hệ thống giao thông sẽ cho thấy việc kết nối luồng giao thông vào điểm đầu hầm phía tây sẽ chỉ làm cho tình hình giao thông nội đô rối loạn và trầm trọng thêm.

Vô cùng lãng phí

Người dân ĐN thực sự vui mừng vì dù còn nhiều khó khăn nhưng TP vẫn thu xếp được 4000 tỷ để đầu tư cho dự án hầm chui phục vụ nhu cầu của nhân dân và thúc đẩy TP phát triển.

Thứ Sáu, 30/12/2016 07:28


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện