Xây nhà 40-70 tầng tại ga Hà Nội: Đề xuất lạ lùng

(Tin tức thời sự) - Nhà từ 40-70 tầng trong trung tâm thành phố, nhất là gần ga Hà Nội phải kết hợp với giao thông cực kỳ tương thích chứ không dễ dàng thực hiện.

Phải xin ý kiến Quốc hội

Liên quan đến đề xuất của Hà Nội về việc xây ga Hà Nội 40-70 tầng, KTS Ngô Doãn Đức, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam khẳng định bản thân không đồng tình với ý tưởng trên.

Theo ông Đức, xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới là không xây dựng quá nhiều nhà cao tầng hay tập trung dân cư đông đúc tại khu vực nội thành. Thay vào đó, các nước này chuyển dịch ra vùng ngoại ô để giảm gánh nặng, áp lực cho khu vực trung tâm.

Hơn nữa, khi xây nhà có chiều cao từ 40-70 tầng trong khu vực nội đô phải kết hợp với giao thông cực kỳ tương thích.

Tuy nhiên quy hoạch của Hà Nội thời gian qua ông Đức đánh giá chưa tốt, bộc lộ nhiều mặt hạn chế không thể khắc phục được. Chẳng hạn như: đường nhỏ hẹp, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đi lại trong khu vực nội đô gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, khi giải tỏa các nhà máy, xí nghiệp thì ngay lập tức các khu dân cư, trung tâm thương mại cao tầng được xây dựng nhanh chóng, gia tăng thêm áp lực về dân số.

“Hà Nội phải học hỏi các nước trên thế giới. Các quốc gia khi mở đô thị, họ thường xây dựng ổn định một khu kiên cố để hút dân ra chứ không xây dựng ồ ạt trong thành phố như chúng ta. Việc này vô hình chung đã gia tăng áp lực lên khu vực nội đô và khiến quy hoạch đô thị trở nên cọc cạch.

Theo tôi Hà Nội không nên ủng hộ kế hoạch phát triển ga Hà Nội với hệ thống trung tâm tài chính, kiến trúc, nghỉ dưỡng đô thị..., với các công trình cao từ 40-70 tầng. Kiến trúc Hà Nội mà cứ để nhà cao tầng trong khu vực nội đô là một sai lầm nghiêm trọng.

Dự án này có quy mô lớn nên Hà Nội không thể tự quyết được mà phải đưa ra chính phủ, Quốc hội xin ý kiến”, ông Đức nhấn mạnh.

Xay nha 40-70 tang tai ga Ha Noi: De xuat la lung
KTS Ngô Doãn Đức phản đối việc xây nhà cao 40-70 tầng tại ga Hà Nội

Một vấn đề khác được KTS Ngô  Doãn Đức nêu ra, đó là ga Hà Nội là khu vực có vị trí đắc địa, là khu đất vàng mà lâu nay nhiều doanh nghiệp nhòm ngó và tìm đủ mọi quan hệ để hợp lý hóa đúng quy trình để sử dụng.

Do đó với quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội, KTS Ngô Doãn Đức cho rằng cần phải rà soát lại một cách cụ thể xem có ảnh hưởng gì đến quy hoạch chung của thành phố hay không. Ở đây cần phát triển Hà Nội một cách bền vững, lâu dài chứ không thể quy hoạch mang tính bộc phát, tức thời.

Với dự án tại ga Hà Nội, tôi đề nghị thành phố hãy lắng nghe các nhà khoa học, nhà chuyên môn.

Đồng thời phải có hội đồng để kiểm chứng và đánh giá hết sức công tâm. Tuy nhiên việc này người dân cũng cần giám sát. Chúng ta đừng quá tin vào việc đúng quy trình như nhiều người tuyên bố vì việc này có thể hoàn toàn bị làm sai”, ông Đức nêu quan điểm. 

Quy hoạch Ga Hà Nội có phá vỡ quy hoạch nội thành hay không?

Chia sẻ vấn đề này với báo chí, PGS.TS-KTS Trần Trọng Hanh - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đánh giá trong những năm gần đây công tác quản lý vận hành quy hoạch không tốt, hàng trăm nhà cao tầng được xây dựng trong thành phố đã phá vỡ mong muốn bảo tồn hình ảnh truyền thống của đô thị, đe dọa các di sản nghìn năm lịch sử.

“Khi giải tỏa các công trình, di dời nhà máy ra ngoại thành, ngay lập tức khu chung cư, nhà cao tầng mọc lên ở đó, làm dân số tăng nhiều lần. Trong 5 năm qua dân số Hà Nội không giảm được xuống còn 80.000 người như quy hoạch mà đã tăng gấp đôi”, ông Hanh khẳng định với Dân trí.

Vị KTS cho rằng, TP Hà Nội cần phải làm rõ nội dung đề xuất quy hoạch khu vực Ga Hà Nội như vậy có phá vỡ nguyên tắc cơ bản trong quy hoạch nội thành hay không.

“Nếu giải thích được điều đó thì dân đồng tình ủng hộ. Còn chỉ giải thích một số vấn đề lợi ích mang tính cục bộ thì khả năng thuyết phục được công chúng là rất khó, các Bộ ngành cũng không dám đồng ý”, ông Hanh nhấn mạnh thêm.

Phải nghiên cứu một cách tổng thể

Cũng liên quan đến đề xuất của Hà Nội, trao đổi với báo chí, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN khẳng định, từ những thông tin báo chí phản ánh, ông cho rằng việc xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại ở nhà ga là phù hợp với Luật Đường sắt 2017.

Tuy nhiên, theo ông Khôi cần phải nghiên cứu một cách tổng thể. Vì quy hoạch ga Hà Nội tương lai thế nào, kết nối đường bộ, kết nối giao thông đô thị, đặc biệt là đường sắt đô thị ra sao thì mới ra được quy mô nhà ga.

“Vấn đề là chưa có quy hoạch tổng thể tương lai nhà ga Hà Nội một cách đầy đủ. Phải có quy hoạch tổng thể và chi tiết toàn khu ga cho tương lai là thế nào mới rõ khối nào bao nhiêu tầng, làm gì, mở rộng đường bộ ra sao, kết nối đường sắt đô thị như thế nào và cả quy hoạch đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường nào đi trên, đường nào đi dưới”, ông Khôi khẳng định với báo Giao thông.

Bên cạnh đó, ông Khôi cho rằng, quy hoạch này phải bám sát Luật Đường sắt, Luật Thủ đô và phải nhất quán từ Chính phủ đến Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Đồng thời, nêu rõ mục tiêu của các tòa nhà cao tầng làm gì và lấy ý kiến cộng đồng.

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến ngày 16/9 vẫn chưa nhận được đề xuất quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội của UBND TP Hà Nội.

Nguyễn Hoàn


 

Thứ Ba, 19/09/2017 07:35

Sự Kiện