Bằng chính quy, tại chức: Sao mãi chưa bàn vào bản chất?

(Diễn đàn trí thức) - Sao cứ mãi bàn về hình thức mà không tập trung vào bản chất là chất lượng của người được đào tạo hệ cử nhân.

 LTS:- Cho rằng, Bộ Giáo dục và đào tạo đề xuất "không phân biệt bằng đại học chính quy hay tại chức" mới chỉ là bàn về hình thức, chứ chưa đi vào bản chất thật sự của tấm bằng cử nhân. TS Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp nói thẳng, nhiệm vụ của ngành giáo dục là phải xiết chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng kiến thức, trình độ của người học để cấp bằng cử nhân ở tất cả các hệ đào tạo mới là yếu tố then chốt, cốt lõi của vấn đề. Báo Đất Việt xin đăng tải bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả về vấn đề này. 

Bang chinh quy, tai chuc: Sao mai chua ban vao ban chat?
Phải xiết chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng kiến thức, trình độ của người học để cấp bằng cử nhân ở tất cả các hệ đào tạo mới là yếu tố then chốt, cốt lõi của vấn đề.

Vấn đề bằng cấp đại học chính quy hay tại chức... không thể mãi bàn về hình thức bằng cử nhân thuộc hệ nào, chính quy hay tại chức? các bằng này có bình đẳng với nhau hay không?.

Theo tôi, nếu quá chú ý đến hình thức, ta dễ quên mất vấn đề mang tính bản chất đó là thực chất, trình độ của người được cấp bằng cử nhân để xứng đáng với cái bằng mà người học được cấp?.

Cần phải làm sao để đáp ứng được yêu cầu của cơ quan, tổ chức, của xã hội khi tuyển dụng, sử dụng những người có bằng cử nhân?.

Trước hết, tôi xin bàn về các hệ đào tạo và cấp bằng cử nhân cho những người theo học. Nhiều chục năm nay, chúng ta đã bàn nhiều đến các hệ đào tạo cử nhân. Thậm chí đã có thời người ta hay nói tới câu "dốt chuyên tu, ... tại chức" hay một số câu khác tương tự.

Những nhận định này có lý do sâu xa của nó. Từ việc chất lượng tuyển dụng đầu vào, nội dung và chất lượng đào tạo, cung cấp kiến thức cho người học cho đến việc kiểm tra chất lượng và cấp bằng cử nhân cho những người thuộc hệ tại chức, hệ chuyên tu.

Câu "dốt chuyên tu, ...tại chức" mà dân gian hay nói xuất phát từ thực tế nhiều năm qua. Những cũng không phủ nhận trong số học viên do điều kiện và hoàn cảnh mà họ buộc phải đi học theo các hệ này.

Có không ít người giỏi, người có trình độ, có những cống hiến, đóng góp cho xã hội trong số những người được đào tạo hệ tại chức, hệ chuyên tu.

Đáng tiếc, một thực tế không thể phủ nhận đó là phần lớn trong số này chỉ đi học cho có bằng để tranh đua với thiên hạ, trong khi chất lượng và trình độ còn quá nhiều khiếm khuyết và hạn chế.

Đối với hệ chính quy, dư luận đang dễ đồng thuận với nhau cho rằng so với chuyên tu và tại chức, chất lượng của người nhận bằng có cao hơn, chỉn chu hơn.

Tuy nhiên, theo dõi quá trình đào tạo hệ cử nhân chính quy trong nhiều năm qua tôi thấy có một thực tế không thể phủ nhận, đó là có hiện tượng "trăm hoa đua nở", ngành ngành đào tạo, các địa phương đua nhau đào tạo, cấp bằng cử nhân.

Đã có thời điểm các trường đại học mọc ra như nấm. Theo đó, là hiện tượng chất lượng đầu vào bị suy giảm.

Tiếp theo, quá trình đào tạo thì lại có hiện tượng các trường đua nhau theo kiểu "cạnh tranh xuống đáy", đua nhau nới điểm, nâng điểm để làm đẹp các bằng cử nhân cấp cho người học.

Đã có những lúc, tỉ lệ bằng giỏi, bằng khá tăng đột biến, chiếm đa số trong số lượng các bằng cử nhân được các trường đại học cấp cho người học.

Tâm lý của người chấm điểm và cấp bằng cũng có mặt "nhân đạo" ở chỗ có bằng khá, bằng giỏi thì các tân cử nhân dễ kiếm việc, bởi vì trong thời gian gần đây, hầu hết các cơ quan, tổ chức đã đặt ra tiêu chí chỉ nhận những cử nhân đạt bằng khá, bằng giỏi. Những người có bằng trung bình rất khó kiếm việc làm. 

Hiện tượng này tác động mạnh đến các trường, các thầy cô đến nỗi, khá nhiều nơi đã có chủ trương nâng điểm, nới điểm để sinh viên dễ đạt bằng khá, bằng giỏi như trên tôi đã nói. Vấn đề này đã trở thành nội dung thảo luận, đưa ra chủ trương chung của cả một trường đại học.

Đây là hiện tượng rất nguy hiểm khi mà người học theo hệ chính quy mặc dù được nhận bằng khá, bằng giỏi khi ra trường nhưng chất lượng không cao, khi tham gia vào hoạt động, công tác tại các cơ quan, tổ chức, nhiều tân cử nhân rất lóng ngóng, ngô nghê, thiếu tự tin khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.

Và kết quả đương nhiên là chất lượng tham mưu, chất lượng thi hành công vụ có nhiều nơi, nhiều lúc bị xuống cấp trầm trọng.

Xã hội và công luận đã được chứng kiến nhiều ví dụ, nhiều hiện tượng về sự ngô nghê, lóng ngóng của các cử nhân được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức trong thời gian vừa qua.

Nói đến những vấn đề trên, tôi mong muốn các cơ quan có thẩm quyền và trực tiếp là Bộ Giáo dục và đào tạo cần phải có ngay những chủ trương, giải pháp thiết thực, quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng trình độ của người được cấp tấm bằng cử nhân bất kể thuộc hệ nào, chính quy hay tại chức.

Để nâng cao được chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng trình độ của các tân cử nhân, liên quan tới một loạt những vấn đề mang tính hệ thống đó là từ chất lượng đầu vào, phải chọn cho được những người có năng lực, có tư chất để được đào tạo hệ cử nhân, trở thành những tân cử nhân trong tương lai.

Tiếp theo đó, theo tôi một vấn đề có tính chất rất cơ bản, cốt lõi đó là nâng cao trình độ, chất lượng của chương trình đào tạo, cung cấp kiến thức cho các sinh viên của các trường đại học.

Ở khâu này, hiện nay còn rất nhiều vấn đề cần phải xem xét, xử lý một cách nghiêm túc, kiên quyết từ chương trình giảng dạy, đến giáo viên, người tham gia giảng dạy.  

Thứ Năm, 14/12/2017 07:40

Đọc nhiều nhất
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện