Luật Giáo dục sửa đổi: Đừng để dạy tất cả làm quan!

(Diễn đàn trí thức) - 'Tôi e rằng, với nền giáo dục hiện tại thì tương lai tất cả con em chúng ta đều kéo nhau đi làm quan hết'.

26.000 - 27.000 tiến sĩ vì sao chất lượng vẫn thế?

Góp ý cho Luật giáo dục sửa đổi, bổ sung sáng 7/12, PGS.TS Phạm Bích San - nguyên Phó tổng thư ký LHHVN cho rằng, Luật giáo dục sửa đổi nhiều quá mà không mang lại hiệu quả.

Luat Giao duc sua doi: Dung de day tat ca lam quan!
PGS.TS Phạm Bích San phát biểu tại hội thảo

"Vì sao sau bao nhiêu năm cải cách, sửa đổi thì tới nay nền giáo dục của Việt Nam vẫn như vậy?. Suốt một nghìn năm qua, chúng ta đã có 3.000 tiến sĩ thì kinh tế đất nước vẫn như vậy. Bây giờ, chúng ta có tới 26.000 - 27.000 tiến sĩ mà nền kinh tế, giáo dục vẫn không tốt hơn? Vậy thì sửa đổi, bổ sung luật giáo dục để làm gì?", vị PGS đặt câu hỏi.

Đi vào phân tích cụ thể các điều khoản sửa đổi trong dự thảo, PGS.TS Phạm Bích San đặt ra 3 vấn đề:

Thứ nhất, việc xác định mục tiêu của ngành giáo dục có quá nhiều vấn đề cả về mặt từ ngữ lẫn tư duy.

"Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông, đáp ứng được nhu cầu học tập suốt đời của mọi người... Những mục tiêu này nghe thì "to tát" nhưng đến cả những người có chuyên môn như tôi khi đọc cũng không hiểu hết được mục tiêu cụ thể Bộ giáo dục muốn nói đến là gì?

Luật là phải điều chỉnh rất cụ thể những hành vi của con người liên quan tới giáo dục; liên quan tới những vấn đề tái tạo lại các kiến thức giáo dục của con người, của cộng đồng người cho thế hệ mai sau. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo phải làm rõ, cụ thể những điều đó trong luật", PGS Phạm Bích San nói.

Thứ hai, tại khoản 2 và khoản 3 Điều 25 luật sửa đổi, trong đó có quy định cụ thể độ tuổi đối với trẻ vào lớp 1 là 6 tuổi, học sinh vào lớp 6 là 11 tuổi.

"Nếu theo quy định này, tôi xin hỏi nếu sinh lớn tuổi hơn 11 thì có được đi học nữa không? Hay học sinh ít hơn tuổi 11, hay những học sinh bị trầm cảm đi học muộn...  thì sẽ không đi học hay sao?

Mặc định đúng 11 tuổi mới được vào lớp 6 là vô lý, vì với trường hợp là thiên tài thì kể cả 5 tuổi cũng có thể vào lớp 6, thậm chí vào được cả đại học.

Kinh nghiệm khi xây dựng đạo luật là luật phải đủ mở, đủ thoát để có thể áp dụng và điều chỉnh được mọi thứ. Quy định quá chi tiết, quá cụ thể là tự mình trói tay mình", vị chuyên gia góp ý.

Thứ ba, luật sửa đổi lần này vẫn còn mang nặng tính bao cấp, chưa phù hợp với cơ chế thị trường.

"Luật quy định Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Quy định thế này thì lạ quá. Việt Nam đang tiến tới tự chủ đại học, việc quyết định chức danh giáo sư, phó giáo sư phải là quyền của nhà trường quyết định.

Lâu nay có chuyện quan chức "phổ cập" bằng TS, GS cũng chính vì cơ chế này. Ai cũng chạy loạn để lấy bằng cấp, lấy cho được học hàm, học vị.

Nếu để các trường tự chủ, tình trạng chạy theo bằng cấp sẽ không còn nữa. Trường nào muốn dạy tốt thì phải chọn người giỏi", ông San nói rõ.

Tiếp đến là đề xuất xếp lương giáo viên ở bậc cao nhất trong thang bảng lương công chức sự nghiệp, vị chuyên gia nói thẳng: "Bộ GD-ĐT chỉ tự an ủi mình".

"Điều luật có vẻ đang có tác dụng tích cực trong việc an ủi tâm lý cho đội ngũ giáo viên, nhà giáo. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những cựu nhà giáo về hưu đang nhận lương 3 triệu đồng/ tháng thì luật này không thể giải quyết được vấn đề gì", ông San thẳng thắn.

Giáo dục quá ưu tiên cho người giàu

Một điểm rất quan trọng khác cũng được vị PGS đề cập tới là tình trạng thiếu trường mầm non công lập cho con em công nhân lao động.

"Cứ nhìn hàng triệu công nhân tại các khu công nghiệp, ai cũng có nhu cầu được lập gia đình, được sinh con, và mong muốn cho con được tới trường. Tuy nhiên, thực tế thì sao,  tất cả hệ thống giáo dục mẫu giáo dành cho con em công nhân gần như không tồn tại hệ thống giáo dục mầm non công lập nào.

Thực tế này đã bật lên một điểm và cũng đã được nghiên cứu của Ngân hàng thế giới (WB) chỉ ra rằng, hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay đang ưu ái đặc biệt cho con em nhà giàu. Chính vì tình trạng cào bằng giáo dục như vậy, nên những ai có khả năng tiếp cận được với nền giáo dục này thì họ sẽ được lợi rất nhiều".

Từ thực trạng trên, PGS Phạm Bích San cho rằng nếu chúng ta không đủ sức làm thì hãy để cho thị trường làm.

Thứ Sáu, 08/12/2017 07:28

Đọc nhiều nhất
Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện