PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: Nhắc tới phản biện là nhớ Đất Việt

(Diễn đàn trí thức) - Với các tuyến bài phản biện mạnh mẽ, khách quan, báo Đất Việt đang dần khẳng định được tên tuổi trên làng báo.

LTS: Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập báo Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TPHCM đã có những chia sẻ về những gì báo đã làm được và mong muốn của vị chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không với tờ báo.

Những tuyến bài phản biện hay

Với tôi Đất Việt là một tờ báo có tiếng nói mạnh mẽ nhất về những vấn đề liên quan tới sân bay, từ giai đoạn sân bay Long Thành, đến sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện nay, chúng ta đang đặt vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt những ý kiến phản biện trên Đất Việt, đã có những tác động tích cực đến chủ trương, chính sách của TPHCM nói riêng, cũng như Bộ GTVT nói chung.

Qua ý kiến các chuyên gia trên báo Đất Việt, đều thấy rõ việc cần làm là tăng năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất lên mức cao nhất có thể,  Bộ GTVT cũng đã nới rộng giới hạn 40 triệu khách/năm, đó là điều tiến bộ.

Qua đó xác định năng lực để mở rộng tối đa có thể đạt được, thì tôi nghĩ báo chí nên đặt ra vấn đề liên quan đến Long Thành, quy mô 5000ha là lãng phí, đất cũng không cần quá nhiều, làm 4 đường băng là sai lầm, nên xem xét vấn đề nhu cầu, kỹ thuật của sân bay Tân Sơn Nhất, diện tích cần thiết, tính toán tài chính cụ thể.

PGS.TS Nguyen Thien Tong: Nhac toi phan bien la nho Dat Viet

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống

Tôi mong Đất Việt qua tuyến bài mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quay trở lại vấn đề Long Thành, vì đây là dự án ảnh hưởng lớn đến đầu tư lâu dài của đất nước khi nợ công nhiều, sân bay đầu tư tràn lan.

Tôi đánh giá rất cao báo Đất Việt điện tử, vì có nhiều tuyến bài phản biện chất lượng từ vấn đề BOT, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, cáp treo xuyên hang Sơn Đoòng, tôi mong báo vẫn giữ nguyên cách viết trên, nhưng trên tinh thần khách quan nhất. 10 năm qua báo đã dần dần khẳng định được tên tuổi của mình trong làng báo, bản thân tôi sáng nào cũng phải vào báo như một thói quen.

Siêu đô thị Hồ Chí Minh không thể thiếu sân bay lớn Tân Sơn Nhất

Riêng về vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất, là người lên tiếng từ những bài viết đầu tiên của Đất Việt, nhân dịp này, tôi muốn nêu rõ vài điểm, thứ nhất, không thể thực hiện ý đồ khai tử sân bay Tân Sơn Nhất được nữa.

“Báo cáo đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành” được công bố vào tháng 6 năm 2013 có câu: “Việc di chuyển toàn bộ từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về Cảng HKQT Long Thành có thể được xem xét thực hiện từ năm 2030 đến 2035”.

Như thế theo ý đồ trong dự án này thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị khai tử, không sớm thì muộn, sau một thời gian hạ thấp vai trò xuống thành sân bay phụ nội địa.

Một lý do quan trọng nhất mà Bộ Giao thông Vận tải liên tục đưa ra trong thời gian 2014 - 2015 để thuyết phục Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành là “Dự kiến sau năm 2017, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ quá tải so với thiết kế 25 triệu hành khách/năm.

Trong khi việc mở rộng nâng công suất cảng hàng không này để đáp ứng nhu cầu 40-50 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2025-2030 là không khả thi.”

Tuy nhiên trong Hội thảo “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất” ngày 21/03/2015 tại TpHCM, nhiều báo cáo đề xuất xây dựng nhà ga hành khách và đường lăm, bãi đỗ máy bay ở vùng đất sân golf để tăng năng suất lên 56 triệu khách/năm vào giai đoạn 1, chuẩn bị cho việc mở rộng sân bay tăng năng suất lên 70-80 triệu khách/năm vào giai đoạn 2 khi diện tích đất sân golf được trả lại cho ngành hàng không và di dời đơn vị quân đội trong sân bay.

Nên xây dựng sân bay Long Thành hay mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đó là vấn đề vẫn gây tranh cãi trong những năm qua. Cuộc tranh cãi này chưa hoàn toàn chấm dứt cho dù Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 12/06/2017 đã ra quyết định nghiên cứu các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất kể cả phương án xây dựng thêm đường cất hạ cánh mới ở khu vực phía Bắc.

Thứ hai, trên thế giới có rất nhiều sân bay lớn trong trung tâm thành phố

TPHCM không thể thiếu sân bay lớn Tân Sơn Nhất và diện tích 1500 ha của sân bay TSN nếu được khai thác sử dụng một cách hợp lý thì sân bay TSN hoàn toàn có thể tăng năng suất lên trong khoảng 60 đến 80 triệu khách/năm nhằm đáp ứng nhu cầu hàng không khu vực trong trong vài chục năm tới, và chắc chắn việc phát triển TSN sẽ rất ít tốn kém so với việc xây dựng sân bay Long Thành.

Lập luận cho rằng sân bay lớn phải dời xa trung tâm thành phố là không đúng và không có căn cứ thực tế vững chắc. Tờ trình xin phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 12/9/2014 có đoạn viết “theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các cảng hàng không lớn trên thế giới nằm cách trung tâm thành phố từ 40 đến 60 km...”.

Viết như thế là không phản ảnh đúng thực tế. Chỉ cần nêu một số sân bay nỗi tiếng sau đây cũng đủ để phủ nhận điều nói trên.

Bảng 1. Các sân bay lớn gần trung tâm thành phố và năng suất năm 2011 và 2016

Sân bay

Thành phố

Khoảng cách

Hành khách 2011

Hành khách 2016

Schiphol

Amsterdam

9 km

49,8 triêu

63,6 triệu

Madrid - Barajas

Madrid

9 km

49,6 triệu

50,4 triệu

McCarran

Las Vegas

8 km

41,5 triệu

47,4 triệu

Kingsford Smith

Sydney

7 km

35,6 triệu

41,9 triệu

Ninoy Aquino

Manila

7 km

29,6 triệu

32,9 triệu

Tân Sơn Nhất

TpHCM

7 km

16,7 triệu

32,2 triệu

Benito Juarez

Mexico

5 km

26 triệu

42 triệu

Logan

Boston

4,8 km

30,2 triệu

36,3 triệu

Các sân bay lớn này đều có kế hoạch tăng năng suất lên trong tương lai, chẳng hạn sân bay Schiphol ở Amsterdam sẽ có khả năng phục vụ trên 70 triệu khách nă m 2023, sân bay Kingsford Smith ở Sydney có kế hoạch tăng năng suất lên 74 triệu khách/năm vào năm 2033.

Chủ Nhật, 31/12/2017 09:13

Đọc nhiều nhất
Sự Kiện