Trung Quốc lo Nhật đóng tàu sân bay khổng lồ

Thứ Ba, 08/01/2013 13:43

() - (ĐVO) - Tờ Tân Hoa Xã có bài viết nói về việc Nhật Bản đang tiếp tục đóng tàu sân bay trực thăng dự án 22DDH với lượng giãn nước 24.000 tấn

Hình ảnh tàu sân bay chở trực thăng lớn thứ 2 thế giới thuộc dự án 22DDH đang được đóng tại nhà mày đóng tàu của Nhật Bản
Hình ảnh tàu sân bay chở trực thăng lớn thứ 2 thế giới thuộc dự án 22DDH đang được đóng tại nhà mày đóng tàu của Nhật Bản
Được biết, năm 2009, Chính phủ Nhật từng thông qua một khoản ngân sách-116, 6 nghìn tỷ yên, (mà theo kế hoạch ban đầu nhằm đóng hai tàu sân bay với tổng chi phí 1,3 tỷ USD) nhưng khoản tiền này sẽ được dùng để đóng một tàu sân bay mới có kích thước lớn hơn những chiếc tàu lớp Hyuga từng có.
Được biết, năm 2009, Chính phủ Nhật từng thông qua một khoản ngân sách-116, 6 nghìn tỷ yên, (mà theo kế hoạch ban đầu nhằm đóng hai tàu sân bay với tổng chi phí 1,3 tỷ USD) nhưng khoản tiền này sẽ được dùng để đóng một tàu sân bay mới có kích thước lớn hơn những chiếc tàu lớp Hyuga từng có.
Dự án được mang tên 22DDH để kỷ niệm 22 năm ngày Nhật hoàng Akihito lên ngôi. Dự án 22DDH được phát triển từ nguyên mẫu khu trục hạm – mang trực thăng DDH 181 lớp “Huyga”. Tàu sân bay chở trực thăng 22DDH thế hệ mới sẽ có lượng choán nước tiêu chuẩn 24000 tấn. Tàu sân bay trực thăng mới sẽ tăng kích thước lên khoảng 37% so với những chiếc tàu thuộc dư án Huyga trước đó. Dự kiến con tàu này sẽ mang khoảng 35-40 trực thăng.
Dự án được mang tên 22DDH để kỷ niệm 22 năm ngày Nhật hoàng Akihito lên ngôi. Dự án 22DDH được phát triển từ nguyên mẫu khu trục hạm – mang trực thăng DDH 181 lớp “Huyga”. Tàu sân bay chở trực thăng 22DDH thế hệ mới sẽ có lượng choán nước tiêu chuẩn 24000 tấn. Tàu sân bay trực thăng mới sẽ tăng kích thước lên khoảng 37% so với những chiếc tàu thuộc dư án Huyga trước đó. Dự kiến con tàu này sẽ mang khoảng 35-40 trực thăng.
Tàu sân bay này sử dụng hệ thống điện tử ATECS bao gồm hệ thống radar dẫn đường OPS-20, radar phát hiện mục tiêu trên không và mục tiêu ngầm JRC OPS-28D và radar phát hiện mục tiêu trên không Melco OPS-24, radar điều khiển hỏa lực FCS-3. Tàu được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Sea Sparrow với ống phóng OHR 41 và tên lửa có điều khiển RIM-162 ESSM, ngoài ta tàu cũng được lắp ít nhất 4 hệ thống tên lửa tầm ngắn MZAK Phalanx Mk15.
Tàu sân bay này sử dụng hệ thống điện tử ATECS bao gồm hệ thống radar dẫn đường OPS-20, radar phát hiện mục tiêu trên không và mục tiêu ngầm JRC OPS-28D và radar phát hiện mục tiêu trên không Melco OPS-24, radar điều khiển hỏa lực FCS-3. Tàu được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Sea Sparrow với ống phóng OHR 41 và tên lửa có điều khiển RIM-162 ESSM, ngoài ta tàu cũng được lắp ít nhất 4 hệ thống tên lửa tầm ngắn MZAK Phalanx Mk15.
Hình ảnh so sánh giữa dự án 22DDH và dự án tàu sân bay trực thăng DDH 181
Hình ảnh so sánh giữa dự án 22DDH và dự án tàu sân bay trực thăng DDH 181
Khu trục hạm mang trực thăng 22DDH sẽ được trang bị động cơ trục kép COGAG công xuất 112.000 sức ngựa. Tàu có thể đạt tốc độ 30 hải lý/h (56km/h). Chiếc 22DDH đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2014, chiếc tiếp theo sẽ được hạ thủy vào năm 2016.
Khu trục hạm mang trực thăng 22DDH sẽ được trang bị động cơ trục kép COGAG công xuất 112.000 sức ngựa. Tàu có thể đạt tốc độ 30 hải lý/h (56km/h). Chiếc 22DDH đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2014, chiếc tiếp theo sẽ được hạ thủy vào năm 2016.
So sánh kích cỡ tàu 22DDH với tàu đổ bộ trực thăng Landing Platform Experimental) của Hàn Quốc, tàu Invincible của Anh, chiến hạm Charles de Gaulle của Pháp và tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) của Mỹ.
So sánh kích cỡ tàu 22DDH với tàu đổ bộ trực thăng Landing Platform Experimental) của Hàn Quốc, tàu Invincible của Anh, chiến hạm Charles de Gaulle của Pháp và tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) của Mỹ.
Tàu sân bay chở trực thăng lớn thứ 2 thế giới thuộc dự án 22DDH của Nhật Bản
Tàu sân bay chở trực thăng lớn thứ 2 thế giới thuộc dự án 22DDH của Nhật Bản
Tàu sân bay dự án 22DDH sẽ là sự thách thức lớn với tàu sân bay của Trung Quốc
Tàu sân bay dự án 22DDH sẽ là sự thách thức lớn với tàu sân bay của Trung Quốc
Đến năm 2016 Nhật Bản về cơ bản có 2 tàu sân bay hiện đại vào loại bậc nhất Châu Á
Đến năm 2016 Nhật Bản về cơ bản có 2 tàu sân bay hiện đại vào loại bậc nhất Châu Á
1/10
 
 
Sự Kiện