Thứ Sáu, 08/03/2013 11:01

Tàng hình cơ B-2 của Mỹ tại đảo Guam

() - Mỹ đã đưa hai máy bay B-2 Spirit đến căn cứ không quân tại Thái Bình Dương thực hiện việc luyện tập, hỗ trợ quân đội Mỹ trong khu vực này.

Hai máy bay ném bom tàng hình B-2 thuộc phi đội ném bom 509 ở căn cứ không quân Whiteman bang Missouri nước Mỹ đã bắt đầu triển khai hoạt động tại căn cứ Andersen thuộc đảo Guam.
Hai máy bay ném bom tàng hình B-2 thuộc phi đội ném bom 509 ở căn cứ không quân Whiteman bang Missouri nước Mỹ đã bắt đầu triển khai hoạt động tại căn cứ Andersen thuộc đảo Guam.
Việc triển khai hoạt động tại Thái Bình Dương này sẽ được thực hiện thường xuyên, nhằm luyện tập cho B-2 khả năng tấn công chiến lược chính xác trên phạm vi toàn cầu.
Việc triển khai hoạt động tại Thái Bình Dương này sẽ được thực hiện thường xuyên, nhằm luyện tập cho B-2 khả năng tấn công chiến lược chính xác trên phạm vi toàn cầu.
Tàng hình cơ B-2 được thiết kế với kiểu dáng khí động học, nhìn bên ngoài của B-2 giống như con dơi khổng lồ, gần như không phân rõ ra “thân, cánh, đuôi” mà hợp này một khối thống nhất. B-2 có chiều cao 5,18m, dài 21m và sải cánh dài tới 52,42m.
Tàng hình cơ B-2 được thiết kế với kiểu dáng khí động học, nhìn bên ngoài của B-2 giống như con dơi khổng lồ, gần như không phân rõ ra “thân, cánh, đuôi” mà hợp này một khối thống nhất. B-2 có chiều cao 5,18m, dài 21m và sải cánh dài tới 52,42m.
Với kiểu dáng đặc biệt kết hợp vật liệu hấp thụ sóng radar làm cho sóng radar dò tìm của đối phương bị trượt đi theo hướng khác (không thể trở lại máy thu) hoặc bị hấp thụ, giảm nhỏ được sóng phản xạ radar khiến hình ảnh đưa lên màn hình radar yếu hoặc gần như không có.
Với kiểu dáng đặc biệt kết hợp vật liệu hấp thụ sóng radar làm cho sóng radar dò tìm của đối phương bị trượt đi theo hướng khác (không thể trở lại máy thu) hoặc bị hấp thụ, giảm nhỏ được sóng phản xạ radar khiến hình ảnh đưa lên màn hình radar yếu hoặc gần như không có.
Khung thân kết cấu B-2 và khoang động cơ dùng hợp kim titan, còn lại đều do vật liệu phức hợp ghép nối với nhau, không phải dùng đinh tán mà do ép ở áp suất cao, do vậy máy bay không dễ phản xạ tín hiệu radar.
Khung thân kết cấu B-2 và khoang động cơ dùng hợp kim titan, còn lại đều do vật liệu phức hợp ghép nối với nhau, không phải dùng đinh tán mà do ép ở áp suất cao, do vậy máy bay không dễ phản xạ tín hiệu radar.
Mép trước cánh máy bay B-2 được phủ lớp sơn hấp thụ sóng radar và thiết kế có lỗ rỗng kiểu tổ ong không thành qui tắc, sóng radar khi chiếu vào chỉ có thể vào vào mà không thể ra.
Mép trước cánh máy bay B-2 được phủ lớp sơn hấp thụ sóng radar và thiết kế có lỗ rỗng kiểu tổ ong không thành qui tắc, sóng radar khi chiếu vào chỉ có thể vào vào mà không thể ra.
Khoang vũ khí của B-2 được thiết kế nằm trong thân (không có bất kỳ giá treo ngoài nào) để tối ưu hóa tính tàng hình.
Khoang vũ khí của B-2 được thiết kế nằm trong thân (không có bất kỳ giá treo ngoài nào) để tối ưu hóa tính tàng hình.
Hai khoang vũ khí trong thân có thể chở 23 tấn bom. Tùy theo từng nhiệm vụ, nó sẽ mang 80 bom Mk82 227kg hoặc 16 bom Mk84 1.000kg hoặc 16 bom hạt nhân B61/B83. Với một số sự nâng cấp hệ thống điện tử, B-2 sau này mang được bom có điều khiển GBU-28, GBU-57A/B và tên lửa hành trình đối đất tầm xa AGM-158.
Hai khoang vũ khí trong thân có thể chở 23 tấn bom. Tùy theo từng nhiệm vụ, nó sẽ mang 80 bom Mk82 227kg hoặc 16 bom Mk84 1.000kg hoặc 16 bom hạt nhân B61/B83. Với một số sự nâng cấp hệ thống điện tử, B-2 sau này mang được bom có điều khiển GBU-28, GBU-57A/B và tên lửa hành trình đối đất tầm xa AGM-158.
Tàng hình cơ B-2 được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F118-GE-100 cho phép đạt tốc độ tối đa cận âm 1.010km/h, tầm bay hơn 11.000km (nếu tiếp dầu một lần trên không, B-2 bay quá nửa vòng trái đất), trần bay hơn 15.000m.
Tàng hình cơ B-2 được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F118-GE-100 cho phép đạt tốc độ tối đa cận âm 1.010km/h, tầm bay hơn 11.000km (nếu tiếp dầu một lần trên không, B-2 bay quá nửa vòng trái đất), trần bay hơn 15.000m.
B-2 được trang bị radar mạng pha quét điện tử bị động AN/APQ-81 cung cấp chế độ ngắm mục tiêu mặt đất có độ chính xác cao, hỗ trợ B-2 bay bám sát và tránh địa hình; hệ thống định vị hàng không chiến thuật; hệ thống đối phó trả đũa điện tử…
B-2 được trang bị radar mạng pha quét điện tử bị động AN/APQ-81 cung cấp chế độ ngắm mục tiêu mặt đất có độ chính xác cao, hỗ trợ B-2 bay bám sát và tránh địa hình; hệ thống định vị hàng không chiến thuật; hệ thống đối phó trả đũa điện tử…
B-2 được điều khiển bởi hai phi công, điều đo cho thấy máy bay có tính tự động hóa cực cao.
B-2 được điều khiển bởi hai phi công, điều đo cho thấy máy bay có tính tự động hóa cực cao.
Buồng lái của B-2 được lắp đặt hệ thống màn hình tinh thể lỏng tiện nghi hiển thị thông số kỹ thuật bay, thông số cảm biến dữ liệu, tình trạng động cơ, vũ khí… Bên cạnh đó, buồng lái còn có thêm cả toilet để phi công thoải mái hơn trong chuyến bay dài kéo dài nhiều giờ.
Buồng lái của B-2 được lắp đặt hệ thống màn hình tinh thể lỏng tiện nghi hiển thị thông số kỹ thuật bay, thông số cảm biến dữ liệu, tình trạng động cơ, vũ khí… Bên cạnh đó, buồng lái còn có thêm cả toilet để phi công thoải mái hơn trong chuyến bay dài kéo dài nhiều giờ.
Cùng với việc đưa B-2 đến Guam triển khai hoạt động huấn luyện, không quân Mỹ đã điều Pháo đài bay B-52 tới hòn đảo này từ tháng 10 năm ngoái.
Cùng với việc đưa B-2 đến Guam triển khai hoạt động huấn luyện, không quân Mỹ đã điều Pháo đài bay B-52 tới hòn đảo này từ tháng 10 năm ngoái.
1/13
 
 
(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)