Thứ Tư, 12/06/2013 12:01

Su-35 diễn kinh kịch trước phái đoàn Trung Quốc

() - (ĐVO) - Để thương vụ Su-35 giữa Nga và Trung Quốc nhanh hơn, ngày 5/6 chiếc Su-35 mang số hiệu 07 của Nga đã có màn trình diễn thuyết phục trước phái đoàn chuyên gia Trung Quốc. 

Phái đoàn chuyên gia quân sự Trung Quốc gần như đã bị hút hồn bởi khả năng tuyệt vời của Su-35. Trong khi đó, phía Nga đang kỳ vọng nối lại thương vụ bán 48 chiếc Su-35 cho Trung Quốc từng bị gián đoạn trong năm 2010.
Phái đoàn chuyên gia quân sự Trung Quốc gần như đã bị hút hồn bởi khả năng tuyệt vời của Su-35. Trong khi đó, phía Nga đang kỳ vọng nối lại thương vụ bán 48 chiếc Su-35 cho Trung Quốc từng bị gián đoạn trong năm 2010.
Trong cuộc họp lần thứ 17 của Ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự liên Chính phủ Nga - Trung ngày 22/1/2012, thỏa thuận sơ bộ về việc bán 24 chiếc tiêm kích Su-35 cho Trung Quốc đã được ký kết. Như vậy nhiều khả năng Trung Quốc sẽ có được loại tiêm kích tối tân này.
Trong cuộc họp lần thứ 17 của Ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự liên Chính phủ Nga - Trung ngày 22/1/2012, thỏa thuận sơ bộ về việc bán 24 chiếc tiêm kích Su-35 cho Trung Quốc đã được ký kết. Như vậy nhiều khả năng Trung Quốc sẽ có được loại tiêm kích tối tân này.
Các chuyên gia cho rằng, mục đích chính của Trung Quốc khi mua Su-35 là để khắc phục những khó khăn mà nước này không thể khắc phục trong quá trình nghiên cứu, phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của họ là J-20. Cụ thể vấn đề Trung Quốc gặp phải là hệ thống radar và vật liệu Titan để tăng độ bền. Về động cơ, dù là tang hình cơ thế hệ 5 nhưng J-20 vẫn dùng sử dụng động cơ AL-31F của Nga, còn chiếc thứ 2 sử dụng động cơ WS-10G do Trung Quốc “nhái lại” từ chính AL-31F. Đây chính là loại động cơ được Trung Quốc sử dụng trên “bản sao” của Su-27SK là J-11.
Các chuyên gia cho rằng, mục đích chính của Trung Quốc khi mua Su-35 là để khắc phục những khó khăn mà nước này không thể khắc phục trong quá trình nghiên cứu, phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của họ là J-20. Cụ thể vấn đề Trung Quốc gặp phải là hệ thống radar và vật liệu Titan để tăng độ bền. Về động cơ, dù là tang hình cơ thế hệ 5 nhưng J-20 vẫn dùng sử dụng động cơ AL-31F của Nga, còn chiếc thứ 2 sử dụng động cơ WS-10G do Trung Quốc “nhái lại” từ chính AL-31F. Đây chính là loại động cơ được Trung Quốc sử dụng trên “bản sao” của Su-27SK là J-11.
Các chuyên gia quân sự nước ngoài cho biết, tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm J-20 ít nhất còn phải mất 6-7 năm nữa, do đó Bắc Kinh không có cách nào hoàn thiện loại máy bay này đúng theo kế hoạch của họ là năm 2017.
Các chuyên gia quân sự nước ngoài cho biết, tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm J-20 ít nhất còn phải mất 6-7 năm nữa, do đó Bắc Kinh không có cách nào hoàn thiện loại máy bay này đúng theo kế hoạch của họ là năm 2017.
Ngoài động cơ máy bay 117S ra, radar mảng pha thụ động IRBIS (PESA) cũng là một công nghệ then chốt của Su-35 và là “niềm mơ ước” của Trung Quốc. Su-35 sử dụng radar mảng pha thụ động IRBIS-E (PESA), cự ly phát hiện máy bay thông thường lên tới 350km, tàu chiến cỡ lớn là 400km. Đặc biệt nó có khả năng phát hiện các loại máy bay tàng hình có bề mặt tán xạ radar dưới 3m ở khoảng cách xa 100 - 150 km.
Ngoài động cơ máy bay 117S ra, radar mảng pha thụ động IRBIS (PESA) cũng là một công nghệ then chốt của Su-35 và là “niềm mơ ước” của Trung Quốc. Su-35 sử dụng radar mảng pha thụ động IRBIS-E (PESA), cự ly phát hiện máy bay thông thường lên tới 350km, tàu chiến cỡ lớn là 400km. Đặc biệt nó có khả năng phát hiện các loại máy bay tàng hình có bề mặt tán xạ radar dưới 3m ở khoảng cách xa 100 - 150 km.
Hiện 1 nguyên mẫu radar PESA duy nhất của Trung Quốc đang được thử nghiệm trên 1 chiếc J-10B. Phía Trung Quốc tung hô ầm ĩ là đã chế tạo thành công radar mảng pha cho máy bay chiến đấu, thậm chí còn gạ bán cho Nga nguyên mẫu T/R.
Hiện 1 nguyên mẫu radar PESA duy nhất của Trung Quốc đang được thử nghiệm trên 1 chiếc J-10B. Phía Trung Quốc tung hô ầm ĩ là đã chế tạo thành công radar mảng pha cho máy bay chiến đấu, thậm chí còn gạ bán cho Nga nguyên mẫu T/R.
Thế nhưng các chuyên gia kỹ thuật radar phân tích, thực chất loại radar PESA của Trung Quốc chỉ thuộc loại AESA, thuộc dạng công nghệ mà Nga và Mỹ đã bỏ không sử dụng. Chính vì vậy, để hoàn thiện nó, người Trung Quốc nhắm đến radar IRBIS-E là phiên bản hiện đại nhất của Nga đang lắp đặt trên Su-35.
Thế nhưng các chuyên gia kỹ thuật radar phân tích, thực chất loại radar PESA của Trung Quốc chỉ thuộc loại AESA, thuộc dạng công nghệ mà Nga và Mỹ đã bỏ không sử dụng. Chính vì vậy, để hoàn thiện nó, người Trung Quốc nhắm đến radar IRBIS-E là phiên bản hiện đại nhất của Nga đang lắp đặt trên Su-35.
Công nghệ sao chép của Trung Quốc bị người Nga lên tiếng phản đối khi tiến hành sao chép hàng loạt chiến đấu cơ của Nga. Cụ thể từ nguyên mẫu Su-33, Trung Quốc đã cho ra đời tiêm kích made in china J-15. (Trong ảnh: Su-33 bên dưới và J-15 góc trên)
Công nghệ sao chép của Trung Quốc bị người Nga lên tiếng phản đối khi tiến hành sao chép hàng loạt chiến đấu cơ của Nga. Cụ thể từ nguyên mẫu Su-33, Trung Quốc đã cho ra đời tiêm kích made in china J-15. (Trong ảnh: Su-33 bên dưới và J-15 góc trên)
Máy bay chiến đấu J-16 đã được sao chép từ bản gốc là máy bay Su-30MK2 của Nga, từ một lô máy bay Trung Quốc mua hồi đầu năm 2000. (Tong ảnh: Su-30MK2 phía trên và J-16 bên dưới).
Máy bay chiến đấu J-16 đã được sao chép từ bản gốc là máy bay Su-30MK2 của Nga, từ một lô máy bay Trung Quốc mua hồi đầu năm 2000. (Tong ảnh: Su-30MK2 phía trên và J-16 bên dưới).
Từ tiêm kích Su-27 của Nga, người Trung Quốc đã cho ra đời tiêm kích J-11. (Trong ảnh: Tiêm kích Su-27 trên và J-11 dưới). (Tổng hợp nguồn Infonet)
Từ tiêm kích Su-27 của Nga, người Trung Quốc đã cho ra đời tiêm kích J-11. (Trong ảnh: Tiêm kích Su-27 trên và J-11 dưới). (Tổng hợp nguồn Infonet)
1/10
 
 
(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Sự Kiện