Thứ Bảy, 19/10/2013 10:56

Ngắm cây sưa khủng được rao bán 50 tỷ đồng

() -

Theo ông Nguyễn Văn Cự (thành viên ban quản lý di tích đình Đông Cốc), việc này được các cụ cao tuổi và nhân dân thống nhất. “Có rất nhiều công trình phải sửa chữa theo chuẩn nông thôn mới mà địa phương không có kinh phí. Cây sưa 200 tuổi trước cổng đình hiện đang gây ảnh hưởng lớn đến đường dây điện hạ thế, rễ cây còn đâm vào phần móng làm cổng đình bị hư hại nhiều” - ông Cự cho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Cự (thành viên ban quản lý di tích đình Đông Cốc), việc này được các cụ cao tuổi và nhân dân thống nhất. “Có rất nhiều công trình phải sửa chữa theo chuẩn nông thôn mới mà địa phương không có kinh phí. Cây sưa 200 tuổi trước cổng đình hiện đang gây ảnh hưởng lớn đến đường dây điện hạ thế, rễ cây còn đâm vào phần móng làm cổng đình bị hư hại nhiều” - ông Cự cho biết.
Theo ông Cự, có người đến đặt vấn đề quy đổi với giá trị lên tới 50 tỉ đồng cho cây sưa 200 tuổi. “Cây sưa này đổi được bao nhiêu công trình thì lúc đổi sẽ tính, công trình nào cần xây dựng, sửa chữa sẽ đưa vào danh sách. Các giấy tờ thủ tục xin ý kiến Bộ VH-TT&DL, tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan ban ngành do người đến đổi cây sưa lo” - ông Cự nói.
Theo ông Cự, có người đến đặt vấn đề quy đổi với giá trị lên tới 50 tỉ đồng cho cây sưa 200 tuổi. “Cây sưa này đổi được bao nhiêu công trình thì lúc đổi sẽ tính, công trình nào cần xây dựng, sửa chữa sẽ đưa vào danh sách. Các giấy tờ thủ tục xin ý kiến Bộ VH-TT&DL, tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan ban ngành do người đến đổi cây sưa lo” - ông Cự nói.
Đình Đông Cốc được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích kiến trúc và nghệ thuật năm 1992. Hiện đình còn giữ được hai cây sưa cổ giá trị, một cây 400 tuổi và cây còn lại 200 tuổi. Theo ông Lê Xuân Bắc (trưởng Phòng văn hóa huyện Thuận Thành), cây sưa 200 tuổi nằm trong phạm vi bảo vệ theo Luật di sản và không được xâm phạm.
Đình Đông Cốc được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích kiến trúc và nghệ thuật năm 1992. Hiện đình còn giữ được hai cây sưa cổ giá trị, một cây 400 tuổi và cây còn lại 200 tuổi. Theo ông Lê Xuân Bắc (trưởng Phòng văn hóa huyện Thuận Thành), cây sưa 200 tuổi nằm trong phạm vi bảo vệ theo Luật di sản và không được xâm phạm.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường, hiện cũng có một số cây di sản được đánh tiếng hỏi mua với giá vài chục tỉ đồng. “Chẳng hạn, những cây thị ở Cửa Lò được giá mấy chục tỉ”, ông Sinh nói. Vấn đề với cây sưa Đình Đông là liệu Ban Quản lý di tích có được quyền bán cây cổ thụ này không? Và nếu họ muốn trùng tu đình làng mà không có tiền thì có được bán cây cổ thụ này để lấy kinh phí hay không?
Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường, hiện cũng có một số cây di sản được đánh tiếng hỏi mua với giá vài chục tỉ đồng. “Chẳng hạn, những cây thị ở Cửa Lò được giá mấy chục tỉ”, ông Sinh nói. Vấn đề với cây sưa Đình Đông là liệu Ban Quản lý di tích có được quyền bán cây cổ thụ này không? Và nếu họ muốn trùng tu đình làng mà không có tiền thì có được bán cây cổ thụ này để lấy kinh phí hay không?
Một chuyên gia di sản cho biết, thường trong các hồ sơ di tích không thể hiện các cây cổ thụ. Trường hợp như cây đa Tân Trào trong di tích Tân Trào là rất hiếm. Chính vì thế, khả năng cây cổ thụ trở thành yếu tố gốc của một di tích là không cao. “Đây là nguyên nhân khiến nhiều nơi, dân chúng và nhà quản lý chưa ý thức được giá trị của cây cổ thụ đối với di tích”, chuyên gia này nói.
Một chuyên gia di sản cho biết, thường trong các hồ sơ di tích không thể hiện các cây cổ thụ. Trường hợp như cây đa Tân Trào trong di tích Tân Trào là rất hiếm. Chính vì thế, khả năng cây cổ thụ trở thành yếu tố gốc của một di tích là không cao. “Đây là nguyên nhân khiến nhiều nơi, dân chúng và nhà quản lý chưa ý thức được giá trị của cây cổ thụ đối với di tích”, chuyên gia này nói.
Tuy nhiên, nếu việc dỡ cây ảnh hưởng đến di tích thì nhà quản lý phải có ý kiến. Đặc biệt, nó ảnh hưởng đến cảnh quan về mặt tâm linh, thì càng cần bảo vệ cây cổ thụ đó. “Thứ nhất các cây cổ thụ trong di tích là một thành phần của di tích”, TS cổ sinh học Vũ Thế Long nói. “Cái đình phải có cây cổ mới có giá trị. Tổng thể di tích phải được bảo vệ, chứ không phải bán cây lung tung được. Nên không được bán cây đấy”.
Tuy nhiên, nếu việc dỡ cây ảnh hưởng đến di tích thì nhà quản lý phải có ý kiến. Đặc biệt, nó ảnh hưởng đến cảnh quan về mặt tâm linh, thì càng cần bảo vệ cây cổ thụ đó. “Thứ nhất các cây cổ thụ trong di tích là một thành phần của di tích”, TS cổ sinh học Vũ Thế Long nói. “Cái đình phải có cây cổ mới có giá trị. Tổng thể di tích phải được bảo vệ, chứ không phải bán cây lung tung được. Nên không được bán cây đấy”.
Cũng theo ông Long, trừ khi cây sắp đổ hoặc có thể làm sập đình thì hãy có phương án xử lý. Nhưng cũng xử lý kiểu hoặc chống nó lên, hoặc tỉa cành chứ không động chạm đến hệ sinh thái. Còn việc bán cây để lấy tiền trùng tu di tích, ông Long nói: “Bán cây đi lấy tiền trùng tu chẳng khác gì chặt tay đem bán để lấy tiền chữa bệnh đau mắt”.
Cũng theo ông Long, trừ khi cây sắp đổ hoặc có thể làm sập đình thì hãy có phương án xử lý. Nhưng cũng xử lý kiểu hoặc chống nó lên, hoặc tỉa cành chứ không động chạm đến hệ sinh thái. Còn việc bán cây để lấy tiền trùng tu di tích, ông Long nói: “Bán cây đi lấy tiền trùng tu chẳng khác gì chặt tay đem bán để lấy tiền chữa bệnh đau mắt”.
Cùng quan điểm, GS Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa, cho rằng cây cổ thụ là một di sản gắn với những công trình tín ngưỡng, nhất là đình chùa miếu mạo. Cho nên, dù cây có nằm sát cạnh hoặc xa một chút nhưng vẫn trong cùng không gian di tích thì vẫn cần phải giữ. “Một công trình mới có thể bỏ tiền ra làm trong vài tháng. Nhưng với cây cổ thụ thì phải hàng trăm năm mới tạo thành, mà không phải nơi nào cũng dễ có được, tạo được di sản quý như thế”.
Cùng quan điểm, GS Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa, cho rằng cây cổ thụ là một di sản gắn với những công trình tín ngưỡng, nhất là đình chùa miếu mạo. Cho nên, dù cây có nằm sát cạnh hoặc xa một chút nhưng vẫn trong cùng không gian di tích thì vẫn cần phải giữ. “Một công trình mới có thể bỏ tiền ra làm trong vài tháng. Nhưng với cây cổ thụ thì phải hàng trăm năm mới tạo thành, mà không phải nơi nào cũng dễ có được, tạo được di sản quý như thế”.
1/8
 
 
(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Ý kiến phản hồi
Sắp xếp theo
  • Nếu nói như Chánh BG vậy thì người Vn lập gia phả cho dòng họ làm mẹ gì ? Đình làng, Văn Miếu để làm mẹ gì cho mắc công . theo văn minh tư bản cho rui, cha ông để lại mấy cai của n...

    Nếu nói như Chánh BG vậy thì người Vn lập gia phả cho dòng họ làm mẹ gì ? Đình làng, Văn Miếu để làm mẹ gì cho mắc công . theo văn minh tư bản cho rui, cha ông để lại mấy cai của nợ à ?  

    chơn thừa - gửi lúc 21:41 | 20-10-2013
    +0
  • 200 tỷ làm được rất nhiều việc nếu quản lý tốt. Còn để cây sưa đó chỉ là cây sưa, ảnh hưởng tâm linh à???. Tâm linh ở trong tâm gan, khối óc mỗi con người, không trong đền chùa, câ...

    200 tỷ làm được rất nhiều việc nếu quản lý tốt. Còn để cây sưa đó chỉ là cây sưa, ảnh hưởng tâm linh à???. Tâm linh ở trong tâm gan, khối óc mỗi con người, không trong đền chùa, cây cối gì hết. Hãy mở mắt nhìn các nước TB phát triển thì biết tâm linh của họ ở chỗ nào? mà đất nước họ giầu có như vây, con người họ văn minh như vậy, một cái mẩu thuốc rơi đứa trẻ con biết nhặt vứt vào thùng rác.  

    chánh BG - gửi lúc 16:46 | 20-10-2013
    +0
  • Mặc dù vài chục tỷ thậm chí cả trăm tỷ cũng không nên bán, vì nó gắn liền với di tích cây cổ thụ quý hiếm giữ lại cho muôn đời con cháu

    Mặc dù vài chục tỷ thậm chí cả trăm tỷ cũng không nên bán, vì nó gắn liền với di tích cây cổ thụ quý hiếm giữ lại cho muôn đời con cháu

    Ngô ngọc Mậu - gửi lúc 13:11 | 20-10-2013
    +0
  • tôi nghi gia tri của di tích không nam o ve lộng lẫy . mà năm o bê day lịch sư ma những cây cô thu la bang chung thiết phục nhất ve tuổi tho của tích . Nên việc bao tôn nhưng cây c...

    tôi nghi gia tri của di tích không nam o ve lộng lẫy . mà năm o bê day lịch sư ma những cây cô thu la bang chung thiết phục nhất ve tuổi tho của tích . Nên việc bao tôn nhưng cây cô thu là căn thiết với bất cư giá nao . nêu có người muốn ban chac la đe mưu lợi cho ban thân thôi con mọi điều khác họ đưa ra chi la cai cơ  

    thức tâm - gửi lúc 12:58 | 20-10-2013
    +0
  • Đúng vậy, tiền là vấn đề cốt yếu, các cụ lấy đâu ra tiền nên trong làng may mắn có Đức cây gỗ này, nên theo tôi chặt đi mà bán lấy tiền sang sửa các công trình thôn xóm cho đẹp. Vì...

    Đúng vậy, tiền là vấn đề cốt yếu, các cụ lấy đâu ra tiền nên trong làng may mắn có Đức cây gỗ này, nên theo tôi chặt đi mà bán lấy tiền sang sửa các công trình thôn xóm cho đẹp. Vì nói đến 200 , 400nam hay lâu hơn nữa thì k quan trong vì nó cũng chỉ là 1 con số, bao nhiêu cây ở chỗ khác hay trong rừng còn k bảo vệ được thì còn nói gi. Việc xin phép cấp nọ cấp kia k nhất thiết phải xin vì cây của làng, chặt bán lấy tiền xây dựng các công trình trong làng chứ có đi ăn nhậu hay hát karaoke như các ông đấy đâu, vì để im thì các ông đấy k sao, các ông bày cách làm k sao, chưa còn đã gọi là phải đi báo cáo hay xin các ông đấy thì các ông đấy sẽ nâng cao tầm quan trọng và đùn đẩy trách nhiệm và có khi mất đến 200 năm nữa các ông đấy k trả lời đâu. Nên theo tôi cân nhắc rồi chặt vì nó cũng chỉ là cái cây thôi, mong các cụ trong làng sớm Đc việc  

    Laogai - gửi lúc 8:03 | 20-10-2013
    +0
Sự Kiện