Uy tín khoa học giá bao nhiêu khi “rao” trong quảng cáo?

() - (ĐVO) - Kem đánh răng, xà phòng, trà... và nhiều sản phẩm khác quảng cáo trên truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng kèm theo đó là sự đảm bảo vô hình bởi uy tín của các nhà khoa học.

“Sản phẩm được các nhà khoa học khuyên dùng”; hay “sản phẩm được chứng nhận bởi Viện Pasteur”... là những lời “rao” như một sự đảm bảo về chất lượng mà không ai biết rằng sự đảm bảo ấy được thực hiện như thế nào.

Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)
Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)

Câu chuyện về trà Dr.Thanh cách đây không lâu cũng khiến xao động thị trường thuộc trường hợp như vậy.

Trước đó, một bài viết quảng bá sản phẩm của loại trà này đã dẫn kèm lời của một nhà khoa học thuộc Học viện Quân y. Bài báo cho rằng ông là một nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu về y dược và mới đây là trà thảo mộc Dr. Thanh.

Theo lời dẫn bài báo, nhà khoa học này đã khẳng định, do trà Dr. Thanh được làm từ 9 loại thảo mộc quý là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Uống vào sẽ thấy sảng khoái, tinh thần phấn chấn, hoạt bát hơn là bởi các tác dụng y dược có trong loại trà này.

Không riêng gì trà, đồ uống, hiện cũng không ít các đoạn băng quảng cáo trên truyền hình về xà phòng, kem đánh răng, dầu gội… đều nghiễm nhiên “cộp” dấu chứng nhận của Viện Pasteur hay Hiệp hội Nha khoa quốc tế sau hàng loạt những tính năng tuyệt vời được giới thiệu trước đó.

Chị Trần Anh Đào, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, vẫn biết quảng cáo bao giờ cũng nói hay, nói tốt cho sản phẩm nên đôi lúc người tiêu dùng không tin. Thế nhưng khi nghe đến có sự đảm bảo của nhà khoa học thì không tin sao được (?!).

 “Chúng tôi có nên tin tưởng khi có sự đảm bảo của nhà khoa học về chất lượng sản phẩm hay không?”, chị Đào băn khoăn.

Nhiều bạn đọc Báo Đất Việt thắc mắc không biết các nhà khoa học được lợi gì, sự khách quan đến đâu khi họ đứng sau các thông tin quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp?

Bích Ngọc

Chủ Nhật, 06/01/2013 10:33

  • BỜM: Bắt tay cái con khỉ gì , hi hi!

    BỜM: Bắt tay cái con khỉ gì , hi hi!

    - 1 phút trước

  • Mỹ thà ăn cám chứ không để TT đánh mình, khà khà khà!

    Mỹ thà ăn cám chứ không để TT đánh mình, khà khà khà!

    - 10 phút trước

  • Thằng nào ủng hộ khách sạn này lên tiếng coi? Thế mai bọn mày đến gửi xe xong nó...

    Thằng nào ủng hộ khách sạn này lên tiếng coi? Thế mai bọn mày đến gửi xe xong nó đòi 10tr rồi nó nói phạt cái này cái kia bọn mày có chịu ko  

    - 10 phút trước

  • Lúc vu khống Syria dùng vkhh k thấy mày nói vậy đi? NASA sao mày xl giống thằng ...

    Lúc vu khống Syria dùng vkhh k thấy mày nói vậy đi? NASA sao mày xl giống thằng bố Mỹ mày thế, hê hê!  

    - 10 phút trước

  • 1. Khi cách mạng tháng 10 Nga xẩy ra, đã có 14 nước tư bản hợp sức cùng bạch vệ ...

    1. Khi cách mạng tháng 10 Nga xẩy ra, đã có 14 nước tư bản hợp sức cùng bạch vệ chống lại Xô-Viết Nga. Họ đã thất bại thảm hại. 2. Nay cuộc tập trận quốc tế mang tên “Rapid Trident 2017” cũng gồm 14 nước Mỹ và tay sai cùng thêm chú Ucraina, đe dọa Nga. 3. Là trùng hợp con số, chắc chắn sẽ trùng hợp cả kết quả nếu tấn công Nga !  

    - 10 phút trước




Sự Kiện