Uy tín khoa học giá bao nhiêu khi “rao” trong quảng cáo?

() - (ĐVO) - Kem đánh răng, xà phòng, trà... và nhiều sản phẩm khác quảng cáo trên truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng kèm theo đó là sự đảm bảo vô hình bởi uy tín của các nhà khoa học.

“Sản phẩm được các nhà khoa học khuyên dùng”; hay “sản phẩm được chứng nhận bởi Viện Pasteur”... là những lời “rao” như một sự đảm bảo về chất lượng mà không ai biết rằng sự đảm bảo ấy được thực hiện như thế nào.

Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)
Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)

Câu chuyện về trà Dr.Thanh cách đây không lâu cũng khiến xao động thị trường thuộc trường hợp như vậy.

Trước đó, một bài viết quảng bá sản phẩm của loại trà này đã dẫn kèm lời của một nhà khoa học thuộc Học viện Quân y. Bài báo cho rằng ông là một nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu về y dược và mới đây là trà thảo mộc Dr. Thanh.

Theo lời dẫn bài báo, nhà khoa học này đã khẳng định, do trà Dr. Thanh được làm từ 9 loại thảo mộc quý là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Uống vào sẽ thấy sảng khoái, tinh thần phấn chấn, hoạt bát hơn là bởi các tác dụng y dược có trong loại trà này.

Không riêng gì trà, đồ uống, hiện cũng không ít các đoạn băng quảng cáo trên truyền hình về xà phòng, kem đánh răng, dầu gội… đều nghiễm nhiên “cộp” dấu chứng nhận của Viện Pasteur hay Hiệp hội Nha khoa quốc tế sau hàng loạt những tính năng tuyệt vời được giới thiệu trước đó.

Chị Trần Anh Đào, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, vẫn biết quảng cáo bao giờ cũng nói hay, nói tốt cho sản phẩm nên đôi lúc người tiêu dùng không tin. Thế nhưng khi nghe đến có sự đảm bảo của nhà khoa học thì không tin sao được (?!).

 “Chúng tôi có nên tin tưởng khi có sự đảm bảo của nhà khoa học về chất lượng sản phẩm hay không?”, chị Đào băn khoăn.

Nhiều bạn đọc Báo Đất Việt thắc mắc không biết các nhà khoa học được lợi gì, sự khách quan đến đâu khi họ đứng sau các thông tin quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp?

Bích Ngọc
(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Ý kiến phản hồi
Sắp xếp theo
  • Trên đời này không có gì là không mua được ! Nhà khoa học cũng cần xe hơi ,nhà lầu và...mỹ nhân nữa chứ , tất cả phải cần tiền mà !

    Trên đời này không có gì là không mua được ! Nhà khoa học cũng cần xe hơi ,nhà lầu và...mỹ nhân nữa chứ , tất cả phải cần tiền mà !

    Trần Thiện Tâm - gửi lúc 21:22 | 15-1-2013
    +0
  • Nhà khoa học mà đi quảng cáo cho doanh nghiệp thì còn gì là khách quan nữa? Đồng tiền bây giờ đúng là mua được nhiều thứ thật.

    Nhà khoa học mà đi quảng cáo cho doanh nghiệp thì còn gì là khách quan nữa? Đồng tiền bây giờ đúng là mua được nhiều thứ thật.

    Nguyễn Lan Hương - gửi lúc 7:42 | 7-1-2013
    +0

  • Nhiều khi các nhà khoa học cũng bị "tầm thường hóa" vì đồng tiền.
    Như tjees, họ đã vô trách nhiệm, thiếu lương tâm.


    Nhiều khi các nhà khoa học cũng bị "tầm thường hóa" vì đồng tiền.
    Như tjees, họ đã vô trách nhiệm, thiếu lương tâm.

    minh hải - gửi lúc 18:09 | 6-1-2013
    +0
  • Chẳng khó gì, chỉ cần 5 triệu đồng là có cả ảnh của nhà khoa học đảm bảo chất lượng mặc dù nhà khoa học ấy chưa dùng sản phẩm lần nào. Các qui định của luật rất rõ, ví dụ loại thuố...

    Chẳng khó gì, chỉ cần 5 triệu đồng là có cả ảnh của nhà khoa học đảm bảo chất lượng mặc dù nhà khoa học ấy chưa dùng sản phẩm lần nào. Các qui định của luật rất rõ, ví dụ loại thuốc này phải thử lâm sàng có bao nhiêu phần trăm có tác dụng mới được xem là có hiệu quả. Nhưng ở ta có cả một CÔNG NGHỆ LÁCH LUẬT rất siêu. Tôi không hiểu vị BS ở Học viện Quân y chứng nhận cho sản phẩm trà Dr. Thanh dùng loại sản phẩm nào? Thứ bán trên thị trường hay thứ Tân Hiệp Phát pha riêng cho Ông dùng mà đã vội kết luận. Luật đã ghi rất rõ: mẫu khách hàng tự mang đến không có giá trị pháp lý kia mà.  

    Trần Nam An - gửi lúc 13:57 | 6-1-2013
    +0

Chủ Nhật, 06/01/2013 10:33

  • Với vở diễn của các ông,ngành giáo dục

    Với vở diễn của các ông,ngành giáo dục

    - 25 giây trước

  • Nền dân chủ, tự do của Đế quốc Anh thật tuyệt nên dân HK không thể từ bỏ được.

    Nền dân chủ, tự do của Đế quốc Anh thật tuyệt nên dân HK không thể từ bỏ được.

    - 42 giây trước

  • Nếu một ngày tiếng mẹ đẻ của bạn bị tẩy chay trên chính đất nước của bạn. Bạn sẽ...

    Nếu một ngày tiếng mẹ đẻ của bạn bị tẩy chay trên chính đất nước của bạn. Bạn sẽ làm gì? Điều này sẽ giải thích được hành động của người ly khai ở đông Ucr. Nếu một ngày có một ai đó mang xe tăng đến đậu trước cửa nhà bạn và an ủi bạn rằng họ không đánh bạn thì bạn sẽ làm gì? Việc phương tây đang hành động ở Ucr cũng tương tự như vậy với nước Nga. Nước Nga và người đông Ucr chỉ đang bảo vệ lợi ích của mình. Cũng như nước Mỹ, mang bom đạn đi khắp thế giới để bảo vệ lợi ích nước Mỹ vây.  

    - 1 phút trước

  • Ý kiến của bạn là hợp lý, tuy nhiên ví dụ thì quá tệ. ____1/ Bạn k0 có thêm th...

    Ý kiến của bạn là hợp lý, tuy nhiên ví dụ thì quá tệ. ____1/ Bạn k0 có thêm thông tin nào cho biết mỗi phe có độ chính xác thế nào, vì vậy, cũng k0 có thêm kết luận nào đc rút ra. ____2/ VN thuở đó sử dụng vũ khí lạc hậu, chứ k0 phải vũ khí đời mới nhất, như vậy, việc bắn vài chiếc tên lửa mà hạ đc máy bay đắt giá thì khó lòng mà ủng hộ ví dụ của bạn đc. Theo thông số chiến dịch điện biên phủ trên không thì VN xài 334 đạn tên lửa SA-2 để hạ 81 máy bay, nên chắc 4-5k hạ 1k máy bay là đúng. _____3/ Việc vũ khí phòng không Nga có phải vô địch k0 thì khó biết đc, phải để các pác quốc phòng sờ mó kiểm nghiệm nữa. Tuy nhiên, rõ ràng hệ thống phòng không Nga có bề dày chiến tích lịch sử.  

    - 1 phút trước

  • Ngày ấy chẳng còn xa nếu nhân loại vẫn thờ ơ một cách có ý thức như bây giờ.

    Ngày ấy chẳng còn xa nếu nhân loại vẫn thờ ơ một cách có ý thức như bây giờ.

    - 2 phút trước

Sự Kiện