Uy tín khoa học giá bao nhiêu khi “rao” trong quảng cáo?

() - (ĐVO) - Kem đánh răng, xà phòng, trà... và nhiều sản phẩm khác quảng cáo trên truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng kèm theo đó là sự đảm bảo vô hình bởi uy tín của các nhà khoa học.

“Sản phẩm được các nhà khoa học khuyên dùng”; hay “sản phẩm được chứng nhận bởi Viện Pasteur”... là những lời “rao” như một sự đảm bảo về chất lượng mà không ai biết rằng sự đảm bảo ấy được thực hiện như thế nào.

Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)
Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)

Câu chuyện về trà Dr.Thanh cách đây không lâu cũng khiến xao động thị trường thuộc trường hợp như vậy.

Trước đó, một bài viết quảng bá sản phẩm của loại trà này đã dẫn kèm lời của một nhà khoa học thuộc Học viện Quân y. Bài báo cho rằng ông là một nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu về y dược và mới đây là trà thảo mộc Dr. Thanh.

Theo lời dẫn bài báo, nhà khoa học này đã khẳng định, do trà Dr. Thanh được làm từ 9 loại thảo mộc quý là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Uống vào sẽ thấy sảng khoái, tinh thần phấn chấn, hoạt bát hơn là bởi các tác dụng y dược có trong loại trà này.

Không riêng gì trà, đồ uống, hiện cũng không ít các đoạn băng quảng cáo trên truyền hình về xà phòng, kem đánh răng, dầu gội… đều nghiễm nhiên “cộp” dấu chứng nhận của Viện Pasteur hay Hiệp hội Nha khoa quốc tế sau hàng loạt những tính năng tuyệt vời được giới thiệu trước đó.

Chị Trần Anh Đào, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, vẫn biết quảng cáo bao giờ cũng nói hay, nói tốt cho sản phẩm nên đôi lúc người tiêu dùng không tin. Thế nhưng khi nghe đến có sự đảm bảo của nhà khoa học thì không tin sao được (?!).

 “Chúng tôi có nên tin tưởng khi có sự đảm bảo của nhà khoa học về chất lượng sản phẩm hay không?”, chị Đào băn khoăn.

Nhiều bạn đọc Báo Đất Việt thắc mắc không biết các nhà khoa học được lợi gì, sự khách quan đến đâu khi họ đứng sau các thông tin quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp?

Bích Ngọc
(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Ý kiến phản hồi
Sắp xếp theo
  • Chẳng khó gì, chỉ cần 5 triệu đồng là có cả ảnh của nhà khoa học đảm bảo chất lượng mặc dù nhà khoa học ấy chưa dùng sản phẩm lần nào. Các qui định của luật rất rõ, ví dụ loại thuố...

    Chẳng khó gì, chỉ cần 5 triệu đồng là có cả ảnh của nhà khoa học đảm bảo chất lượng mặc dù nhà khoa học ấy chưa dùng sản phẩm lần nào. Các qui định của luật rất rõ, ví dụ loại thuốc này phải thử lâm sàng có bao nhiêu phần trăm có tác dụng mới được xem là có hiệu quả. Nhưng ở ta có cả một CÔNG NGHỆ LÁCH LUẬT rất siêu. Tôi không hiểu vị BS ở Học viện Quân y chứng nhận cho sản phẩm trà Dr. Thanh dùng loại sản phẩm nào? Thứ bán trên thị trường hay thứ Tân Hiệp Phát pha riêng cho Ông dùng mà đã vội kết luận. Luật đã ghi rất rõ: mẫu khách hàng tự mang đến không có giá trị pháp lý kia mà.  

    Trần Nam An - gửi lúc 13:57 | 6-1-2013
    +0
  • Trên đời này không có gì là không mua được ! Nhà khoa học cũng cần xe hơi ,nhà lầu và...mỹ nhân nữa chứ , tất cả phải cần tiền mà !

    Trên đời này không có gì là không mua được ! Nhà khoa học cũng cần xe hơi ,nhà lầu và...mỹ nhân nữa chứ , tất cả phải cần tiền mà !

    Trần Thiện Tâm - gửi lúc 21:22 | 15-1-2013
    +0
  • Nhà khoa học mà đi quảng cáo cho doanh nghiệp thì còn gì là khách quan nữa? Đồng tiền bây giờ đúng là mua được nhiều thứ thật.

    Nhà khoa học mà đi quảng cáo cho doanh nghiệp thì còn gì là khách quan nữa? Đồng tiền bây giờ đúng là mua được nhiều thứ thật.

    Nguyễn Lan Hương - gửi lúc 7:42 | 7-1-2013
    +0

  • Nhiều khi các nhà khoa học cũng bị "tầm thường hóa" vì đồng tiền.
    Như tjees, họ đã vô trách nhiệm, thiếu lương tâm.


    Nhiều khi các nhà khoa học cũng bị "tầm thường hóa" vì đồng tiền.
    Như tjees, họ đã vô trách nhiệm, thiếu lương tâm.

    minh hải - gửi lúc 18:09 | 6-1-2013
    +0

Chủ Nhật, 06/01/2013 10:33

  • Mỹ cần dạy cho Trung cẩu một bài học cho tởn cái thói rình mò, chuyên ăn cắp vặt...

    Mỹ cần dạy cho Trung cẩu một bài học cho tởn cái thói rình mò, chuyên ăn cắp vặt.  

    - -7 giây trước

  • VIỆT NAM đã thua kém CAMPUCHIA nay lại thua kém cả LÀO nữa thì không còn gì để b...

    VIỆT NAM đã thua kém CAMPUCHIA nay lại thua kém cả LÀO nữa thì không còn gì để bình luận nữa,buồn quá  

    - 19 giây trước

  • Khổ em quá các bác ơi! Em làm kỹ thuật cầu đường, thất nghiệp cả hai năm nay. Vợ...

    Khổ em quá các bác ơi! Em làm kỹ thuật cầu đường, thất nghiệp cả hai năm nay. Vợ em có cái xe bán trái cây dạo lề đường. Một ngày bị dân phòng, công an dượt mấy lần, chạy vãi mồ hôi trên, mồ hôi dưới. May mắn thì thoát, xui thì bị tịch thu xe. Không có việc làm, thương vợ nên em tranh thủ đi chợ đầu mối lấy trái cây và ngồi “cảnh giới” công an phụ vợ. Thê mà họ không cho em được thất nghiệp, họ nói vẫy thấy em đi “lấy hàng”, xin hộ nghèo để được ưu đãi họ cũng không cho.. Huhu, sao mà làm người nghèo, làm người thất nghiệp khó quá các bác ơi. Huhu.....Có cách nào cứu em với các bác ơi....Huhu....  

    - 5 phút trước

  • Hiện tại chỉ có Nga đảm nhiệm việc đi lại giữa trái đất và trạm vũ trụ quốc tế I...

    Hiện tại chỉ có Nga đảm nhiệm việc đi lại giữa trái đất và trạm vũ trụ quốc tế ISS, Nếu Nga cực đoan như Mĩ và EU chắc mấy chú phi hành gia châu Âu + Mĩ trên trạm khỏi về nhà luôn.hehe...  

    - 9 phút trước

  • Biết thế, cứ nói thé nhưng có làm gì đâu!

    Biết thế, cứ nói thé nhưng có làm gì đâu!

    - 40 phút trước

Sự Kiện