Uy tín khoa học giá bao nhiêu khi “rao” trong quảng cáo?

() - (ĐVO) - Kem đánh răng, xà phòng, trà... và nhiều sản phẩm khác quảng cáo trên truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng kèm theo đó là sự đảm bảo vô hình bởi uy tín của các nhà khoa học.

“Sản phẩm được các nhà khoa học khuyên dùng”; hay “sản phẩm được chứng nhận bởi Viện Pasteur”... là những lời “rao” như một sự đảm bảo về chất lượng mà không ai biết rằng sự đảm bảo ấy được thực hiện như thế nào.

Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)
Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)

Câu chuyện về trà Dr.Thanh cách đây không lâu cũng khiến xao động thị trường thuộc trường hợp như vậy.

Trước đó, một bài viết quảng bá sản phẩm của loại trà này đã dẫn kèm lời của một nhà khoa học thuộc Học viện Quân y. Bài báo cho rằng ông là một nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu về y dược và mới đây là trà thảo mộc Dr. Thanh.

Theo lời dẫn bài báo, nhà khoa học này đã khẳng định, do trà Dr. Thanh được làm từ 9 loại thảo mộc quý là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Uống vào sẽ thấy sảng khoái, tinh thần phấn chấn, hoạt bát hơn là bởi các tác dụng y dược có trong loại trà này.

Không riêng gì trà, đồ uống, hiện cũng không ít các đoạn băng quảng cáo trên truyền hình về xà phòng, kem đánh răng, dầu gội… đều nghiễm nhiên “cộp” dấu chứng nhận của Viện Pasteur hay Hiệp hội Nha khoa quốc tế sau hàng loạt những tính năng tuyệt vời được giới thiệu trước đó.

Chị Trần Anh Đào, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, vẫn biết quảng cáo bao giờ cũng nói hay, nói tốt cho sản phẩm nên đôi lúc người tiêu dùng không tin. Thế nhưng khi nghe đến có sự đảm bảo của nhà khoa học thì không tin sao được (?!).

 “Chúng tôi có nên tin tưởng khi có sự đảm bảo của nhà khoa học về chất lượng sản phẩm hay không?”, chị Đào băn khoăn.

Nhiều bạn đọc Báo Đất Việt thắc mắc không biết các nhà khoa học được lợi gì, sự khách quan đến đâu khi họ đứng sau các thông tin quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp?

Bích Ngọc

Chủ Nhật, 06/01/2013 10:33

  • Quá hay...cho mình mượn mấy câu này nhé!

    Quá hay...cho mình mượn mấy câu này nhé!

    - 12 giây trước

  • Một khi ta chưa kiểm soát được nguồn thu nhập và địa chỉ các tài sản của người p...

    Một khi ta chưa kiểm soát được nguồn thu nhập và địa chỉ các tài sản của người phải kê khai thì việc kê khai không có tác dụng nhiều. Vấn để được nhiều người quan tâm là đối tượng nào cần phải kế khai, cơ chế giám sát biến động tài sản của người kê khai ra sao. Việc kế khai hiện nay vẫn nặng về hình thức và chạy theo diễn biến của tệ thạm nhũng.  

    - 1 phút trước

  • Mua C130 là chuẩn rôi vì sau năm 1975 quân Đội ND VN vẫn sử dung một số máy bay ...

    Mua C130 là chuẩn rôi vì sau năm 1975 quân Đội ND VN vẫn sử dung một số máy bay C130 chiến lợi phẩm, nên kinh nghiệm khai thác, bảo trì, sửa chữa ít nhiều gì cũng đã có.  

    - 1 phút trước

  • T-90 gọi là 'Siêu tăng' thì Amatar T-14 gọi là gì?

    T-90 gọi là 'Siêu tăng' thì Amatar T-14 gọi là gì?

    - 1 phút trước

  • Cảm ơn bệnh viện quận thủ đức đã cứu sống bệnh nhân, cảm ơn toàn thể nhân viên đ...

    Cảm ơn bệnh viện quận thủ đức đã cứu sống bệnh nhân, cảm ơn toàn thể nhân viên đã ân cần giúp đỡ cho gia đình vì tôi chưa từng thấy bệnh viện công nào mà bác sĩ với bệnh nhân lại gần như vậy, bảo hiểm y tế thì lại được thông tuyến, chi phí rất chấp nhận được, toàn bộ chỉ tầm 10t đổ lại, cảm ơn bệnh viện rất nhiều  

    - 2 phút trước


Sự Kiện