Uy tín khoa học giá bao nhiêu khi “rao” trong quảng cáo?

() - (ĐVO) - Kem đánh răng, xà phòng, trà... và nhiều sản phẩm khác quảng cáo trên truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng kèm theo đó là sự đảm bảo vô hình bởi uy tín của các nhà khoa học.

“Sản phẩm được các nhà khoa học khuyên dùng”; hay “sản phẩm được chứng nhận bởi Viện Pasteur”... là những lời “rao” như một sự đảm bảo về chất lượng mà không ai biết rằng sự đảm bảo ấy được thực hiện như thế nào.

Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)
Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)

Câu chuyện về trà Dr.Thanh cách đây không lâu cũng khiến xao động thị trường thuộc trường hợp như vậy.

Trước đó, một bài viết quảng bá sản phẩm của loại trà này đã dẫn kèm lời của một nhà khoa học thuộc Học viện Quân y. Bài báo cho rằng ông là một nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu về y dược và mới đây là trà thảo mộc Dr. Thanh.

Theo lời dẫn bài báo, nhà khoa học này đã khẳng định, do trà Dr. Thanh được làm từ 9 loại thảo mộc quý là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Uống vào sẽ thấy sảng khoái, tinh thần phấn chấn, hoạt bát hơn là bởi các tác dụng y dược có trong loại trà này.

Không riêng gì trà, đồ uống, hiện cũng không ít các đoạn băng quảng cáo trên truyền hình về xà phòng, kem đánh răng, dầu gội… đều nghiễm nhiên “cộp” dấu chứng nhận của Viện Pasteur hay Hiệp hội Nha khoa quốc tế sau hàng loạt những tính năng tuyệt vời được giới thiệu trước đó.

Chị Trần Anh Đào, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, vẫn biết quảng cáo bao giờ cũng nói hay, nói tốt cho sản phẩm nên đôi lúc người tiêu dùng không tin. Thế nhưng khi nghe đến có sự đảm bảo của nhà khoa học thì không tin sao được (?!).

 “Chúng tôi có nên tin tưởng khi có sự đảm bảo của nhà khoa học về chất lượng sản phẩm hay không?”, chị Đào băn khoăn.

Nhiều bạn đọc Báo Đất Việt thắc mắc không biết các nhà khoa học được lợi gì, sự khách quan đến đâu khi họ đứng sau các thông tin quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp?

Bích Ngọc
(Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)
Ý kiến phản hồi
Sắp xếp theo
  • Trên đời này không có gì là không mua được ! Nhà khoa học cũng cần xe hơi ,nhà lầu và...mỹ nhân nữa chứ , tất cả phải cần tiền mà !

    Trên đời này không có gì là không mua được ! Nhà khoa học cũng cần xe hơi ,nhà lầu và...mỹ nhân nữa chứ , tất cả phải cần tiền mà !

    Trần Thiện Tâm - gửi lúc 21:22 | 15-1-2013
    +0
  • Nhà khoa học mà đi quảng cáo cho doanh nghiệp thì còn gì là khách quan nữa? Đồng tiền bây giờ đúng là mua được nhiều thứ thật.

    Nhà khoa học mà đi quảng cáo cho doanh nghiệp thì còn gì là khách quan nữa? Đồng tiền bây giờ đúng là mua được nhiều thứ thật.

    Nguyễn Lan Hương - gửi lúc 7:42 | 7-1-2013
    +0

  • Nhiều khi các nhà khoa học cũng bị "tầm thường hóa" vì đồng tiền.
    Như tjees, họ đã vô trách nhiệm, thiếu lương tâm.


    Nhiều khi các nhà khoa học cũng bị "tầm thường hóa" vì đồng tiền.
    Như tjees, họ đã vô trách nhiệm, thiếu lương tâm.

    minh hải - gửi lúc 18:09 | 6-1-2013
    +0
  • Chẳng khó gì, chỉ cần 5 triệu đồng là có cả ảnh của nhà khoa học đảm bảo chất lượng mặc dù nhà khoa học ấy chưa dùng sản phẩm lần nào. Các qui định của luật rất rõ, ví dụ loại thuố...

    Chẳng khó gì, chỉ cần 5 triệu đồng là có cả ảnh của nhà khoa học đảm bảo chất lượng mặc dù nhà khoa học ấy chưa dùng sản phẩm lần nào. Các qui định của luật rất rõ, ví dụ loại thuốc này phải thử lâm sàng có bao nhiêu phần trăm có tác dụng mới được xem là có hiệu quả. Nhưng ở ta có cả một CÔNG NGHỆ LÁCH LUẬT rất siêu. Tôi không hiểu vị BS ở Học viện Quân y chứng nhận cho sản phẩm trà Dr. Thanh dùng loại sản phẩm nào? Thứ bán trên thị trường hay thứ Tân Hiệp Phát pha riêng cho Ông dùng mà đã vội kết luận. Luật đã ghi rất rõ: mẫu khách hàng tự mang đến không có giá trị pháp lý kia mà.  

    Trần Nam An - gửi lúc 13:57 | 6-1-2013
    +0

Chủ Nhật, 06/01/2013 10:33

  • Bộ Giáo dục đưa ra cái đề án tiêu tiền cỡ này này thì trình độ và kiến thức của ...

    Bộ Giáo dục đưa ra cái đề án tiêu tiền cỡ này này thì trình độ và kiến thức của các em nâng lên bao nhiêu thì chưa biết nhưng tôi đánh giá trình độ "vẽ" của các "chuyên gia" của Bộ ngang tầm các nước tiên tiến trên thế giới.  

    - 2 phút trước

  • Làm bảo vệ thời gian rồi học tại chức "dậy kiểu liên kết" rồi sau vài năm thấy đ...

    Làm bảo vệ thời gian rồi học tại chức "dậy kiểu liên kết" rồi sau vài năm thấy đứng lớp giảng bài bộ môn công nghệ kim loại. Thế mới kinh. Không tin về trường CDCKLK xem. Thế mới hiểu tại sao nước nhà cứ bán quặng và nhập thép. Kể ra thì nhiều lắm. cơ quan quản lý khi được hỏi thì luôn có sẵn câu trả lời "chua nhận được báo cáo"  

    - 3 phút trước

  • Xúc tiến thương mại được là tốt rồi ,cảm ơn bộ công thương. Nhưng tổ chức sản x...

    Xúc tiến thương mại được là tốt rồi ,cảm ơn bộ công thương. Nhưng tổ chức sản xuất ,tổ chức nguồn hàng và lưu thông lượng hàng hóa đó là điều chủ chốt thì bộ nào làm mới là quan trọng thì bộ công thương lại giao cho "bộ tư thương" bộ này lâu nay vẫn làm được thì ăn không thì nông dân chịu ,phó mặc cho các "chú Tàu"nó làm nốt .  

    - 3 phút trước

  • @Long, không cần quan tâm mạng dân thường mà ném để trả thù hay thị uy với LX th...

    @Long, không cần quan tâm mạng dân thường mà ném để trả thù hay thị uy với LX thì càng đáng lên án.  

    - 4 phút trước

  • Tui có sáng kiến để tìm ra người nhận trách nhiệm cụ thể ! Cứ mỗi thất thoát ,...

    Tui có sáng kiến để tìm ra người nhận trách nhiệm cụ thể ! Cứ mỗi thất thoát ,sai phạm nào sau khi phát hiện thì để yên đó,chúng ta giả vờ hô lên là hoàn thành vượt mức,bảo đảm chất lượng,thành công tốt đẹp ...và đề nghị lập danh sách khen,thưởng.....,Cứ ths ,nhận danh sách xong.chúng ta công bố kết quả thật; thất thoát,không bảo đảm chất lượng,rút ruột công trình......,và lần lượt xử các vị đó từ trên xuống theo....." thành tích " mà họ đã báo công !  

    - 4 phút trước