Uy tín khoa học giá bao nhiêu khi “rao” trong quảng cáo?

() - (ĐVO) - Kem đánh răng, xà phòng, trà... và nhiều sản phẩm khác quảng cáo trên truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng kèm theo đó là sự đảm bảo vô hình bởi uy tín của các nhà khoa học.

“Sản phẩm được các nhà khoa học khuyên dùng”; hay “sản phẩm được chứng nhận bởi Viện Pasteur”... là những lời “rao” như một sự đảm bảo về chất lượng mà không ai biết rằng sự đảm bảo ấy được thực hiện như thế nào.

Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)
Trong tất cả các kết quả xét nghiệm cuối cùng đều có dòng chữ: “Không sử dụng kết quả này vào mục đích quảng cáo”.(Ảnh minh họa)

Câu chuyện về trà Dr.Thanh cách đây không lâu cũng khiến xao động thị trường thuộc trường hợp như vậy.

Trước đó, một bài viết quảng bá sản phẩm của loại trà này đã dẫn kèm lời của một nhà khoa học thuộc Học viện Quân y. Bài báo cho rằng ông là một nhà khoa học có nhiều công trình nghiên cứu về y dược và mới đây là trà thảo mộc Dr. Thanh.

Theo lời dẫn bài báo, nhà khoa học này đã khẳng định, do trà Dr. Thanh được làm từ 9 loại thảo mộc quý là: kim ngân hoa, hoa cúc, la hán quả, hạ khô thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Uống vào sẽ thấy sảng khoái, tinh thần phấn chấn, hoạt bát hơn là bởi các tác dụng y dược có trong loại trà này.

Không riêng gì trà, đồ uống, hiện cũng không ít các đoạn băng quảng cáo trên truyền hình về xà phòng, kem đánh răng, dầu gội… đều nghiễm nhiên “cộp” dấu chứng nhận của Viện Pasteur hay Hiệp hội Nha khoa quốc tế sau hàng loạt những tính năng tuyệt vời được giới thiệu trước đó.

Chị Trần Anh Đào, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, vẫn biết quảng cáo bao giờ cũng nói hay, nói tốt cho sản phẩm nên đôi lúc người tiêu dùng không tin. Thế nhưng khi nghe đến có sự đảm bảo của nhà khoa học thì không tin sao được (?!).

 “Chúng tôi có nên tin tưởng khi có sự đảm bảo của nhà khoa học về chất lượng sản phẩm hay không?”, chị Đào băn khoăn.

Nhiều bạn đọc Báo Đất Việt thắc mắc không biết các nhà khoa học được lợi gì, sự khách quan đến đâu khi họ đứng sau các thông tin quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp?

Bích Ngọc

Chủ Nhật, 06/01/2013 10:33


  • @haidang: Có con mắt quá là "tinh đời" cứ làm có vẻ giống PT là thấy được nhất?

    @haidang: Có con mắt quá là "tinh đời" cứ làm có vẻ giống PT là thấy được nhất?

    - 1 phút trước

  • lại nhảm, vàng lúc xuống lúc lên, lúc nó xuống Nga nó có bán không mà bảo nó lỗ ...

    lại nhảm, vàng lúc xuống lúc lên, lúc nó xuống Nga nó có bán không mà bảo nó lỗ nặng, lúc USD lên nó bán usd, lúc vàng lên nó bán vàng, lúc vàng xuống nó mua vào tích trữ chứ nó ngu như bài bào này đâu  

    - 1 phút trước

  • TKK,thế mày có biết Mỹ nó xanh hay nó đỏ ra sao chưa? Mà cũng đòi là fan cuồng M...

    TKK,thế mày có biết Mỹ nó xanh hay nó đỏ ra sao chưa? Mà cũng đòi là fan cuồng Mỹ? Ngu thế, mang tiếng là cuồng Mẽo mà zốt nát như rơm rác í, càng ngày càng chập mạch IC nặng. Nói năng như thằng zồ, zở thế kia à. Hi hi  

    - 3 phút trước

  • @BAO: Thế mà có mấy tay cuồng Mỹ nói là cứ nước nào theo Mỹ thì giàu, còn theo N...

    @BAO: Thế mà có mấy tay cuồng Mỹ nói là cứ nước nào theo Mỹ thì giàu, còn theo Nga thì nghèo. Hóa ra theo Mỹ cũng chỉ vì Mỹ giàu nên canh thừa của nó cũng nhiều mỡ phải ko? Còn VN bấy lâu nay chơi với Nga chỉ được công nghệ làm mấy con Molnya, mấy con Kh nhưng ko có canh thừa nên mấy tay đó bất mãn chứ gì?  

    - 8 phút trước

  • Tiếp thu thành tựu khoa học-công nghệ tiên tiến của TG để sáng tạo, cải tiến phù...

    Tiếp thu thành tựu khoa học-công nghệ tiên tiến của TG để sáng tạo, cải tiến phù hợp điều kiện của VN, với trình độ khả năng của VN cộng với sự độc đáo của tinh thần VN = chiến thắng! Hoan hô, trí tuệ VN sẽ còn phát huy cao hơn nữa để bảo vệ vững chắc chủ quyền, nền hòa bình cho Tổ quốc  

    - 9 phút trước

Sự Kiện