Thảm họa khủng khiếp trong lịch sử vũ trụ

(Bí ẩn khoa học) - Ngày 28-1-1986, tàu con thoi Challenger đã phát nổ 73 giây sau khi được phóng lên. Cả 7 thành viên phi hành đoàn trên tàu đều chết thảm thương.

Tham hoa khung khiep trong lich su vu tru
Ảnh: AP

Cái chết của con tàu vũ trụ này là một cú sốc đối với các nhà khoa học, chính trị gia và công chúng, và sự kiện này cũng tiết lộ những tính toán sai lầm chết người được thực hiện bởi các chuyên gia và quan chức tại NASA.

Giấc mơ Mỹ

Năm 1985, Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đã công bố dự án “Đưa giáo viên vào vũ trụ”. Lần đầu tiên, một công dân bình thường, không được đào tạo chuyên nghiệp, nhưng có đủ tri thức để thực hiện các bài giảng cho học sinh và sinh viên từ trên quỹ đạo, trên con tàu vũ trụ.

Tham gia cuộc tuyển chọn có 11 nghìn người, trong số đó có Krista McAuliffe, người đã kịp nộp đơn vào ngày cuối cùng. Cô là giáo viên dạy môn lịch sử Hoa Kỳ, bộ môn luật và kinh tế tại các trường phổ thông ở bang New Hampshire

Từ nhỏ, cô đã mơ ước về không gian vũ trụ, và đối với cô đây là cơ hội duy nhất không thể bỏ qua. Steve, chồng của Christa, ủng hộ quyết định của vợ. Anh nói với cô rằng dự án này như thể được tạo ra để dành riêng cho cô vậy.

Krista đã vượt qua vòng sơ tuyển, trở thành một trong 114 người vào vòng trong. Sau đó, cô đã trải qua các cuộc phỏng vấn, nằm trong top 10 người vào vòng chung khảo và một tuần sau được điều tới Trung tâm vũ trụ Lyndon Johnson ở bang Houston (Texas).

Tại đây, các ứng viên đã được kiểm tra y tế, được hướng dẫn về các chuyến bay vào vũ trụ và được các quan chức cấp cao của NASA phỏng vấn. 12 ngày sau, vào ngày 19/7/1985, Phó Tổng thống Hoa Kỳ George Bush - Cha. đã công bố tên người chiến thắng tại một buổi lễ long trọng.

Krista McAuliffe biết rằng cô sẽ trở thành thành viên của phi hành đoàn STS-51L – tiến hành nhiệm vụ thứ mười của tàu con thoi Challenger. Barbara Morgan, người bang Idaho được bổ nhiệm làm dự bị cho cô.

Tàu con thoi Challenger được phóng lên vào ngày 28/1/1986 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Chuyến bay đã bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần do điều kiện bay chưa đảm bảo.

Cuối cùng, con tàu vũ trụ cũng được phép bay, khán giả tập trung quanh tivi và trên các quảng trường, người ta hào hứng đếm những giây cuối cùng trước khi nó cất cánh.

Các nhà bình luận ngồi trên khu vực cất cánh dự đoán rằng Christa McAuliffe, một nữ giáo viên bình thường đến từ New Hampshire, sắp sửa đi vào lịch sử.

Tham hoa khung khiep trong lich su vu tru
Christa McAuliffe (Hàng sau- thứ 2 từ trái sang)                 Ảnh: Wikipedia

Khi con tàu vũ trụ rời khỏi mặt đất, tất cả các nhân chứng, trong đó có cả những người thân của các thành viên phi hành đoàn không ngăn nổi những giọt nước mắt hạnh phúc, trong niềm hân hoan và tiếng vỗ tay.

Đúng vào giây thứ 68 sau khi cất cánh, Ban điều phối của NASA cho phép phi hành đoàn tăng tốc. 5 giây sau đó, kết nối bị gián đoạn và Challenger bị một quả cầu lửa khổng lồ nuốt gọn.

Những mảnh vỡ và khối nhiên liệu rắn để tăng tốc vẫn tiếp tục hoạt động, để lại những vệt khói. Không ai có thể tin rằng một thảm họa đã xảy ra với Challenger; mọi người thoạt nghĩ rằng nó vẫn đang tiếp tục bay lên, chẳng qua là có vật gì đó bị tách ra khỏi con tàu.

Các nhà điều hành tại Trung tâm điều khiển chuyến bay ở Houston là những người đầu tiên nhận ra rằng một thảm kịch đã xảy ra. Các đơn vị an ninh vội đổ xô tới nơi các mảnh vỡ của con tàu rơi xuống để tìm hiểu số phận của các phi hành gia. Mọi người chờ đợi thông báo chính thức trong cơn kinh hoàng.

Khoảnh khắc trước khi xảy ra tai nạn

Sau này, người ta mới xác định nguyên nhân của sự cố là do những tính toán sai lầm trong khâu thiết kế. Từ các báo cáo của ủy ban điều tra, người ta biết rằng bộ phận xảy ra sự cố là các gioăng kín ở các khớp của các phân đoạn máy gia tốc nhiên liệu rắn.

Trong quá trình phóng tàu con thoi, một chiếc gioăng nằm gần chỗ kết nối với bình nhiên liệu bên ngoài đã bị phá hủy. Bình nhiên liệu bên ngoài chứa hydro lỏng và oxy lỏng. Khi gioăng bị hỏng, hai chất đó trộn lẫn vào nhau, gây nổ.

Trên mặt đất vẫn còn những vấn đề tiếp tục phát sinh. Khi các thiết bị tăng áp nhiên liệu rắn bắt đầu hoạt động, kết nối của các phân đoạn cũng bị suy giảm, mở đường cho khí nóng thoát ra bên ngoài.

Do nhiệt độ của không khí thấp, các vòng đệm bị mất tính đàn hồi nên không thể đảm bảo cách nhiệt như đã từng xảy ra trong các lần phóng trước đây. Sự rò rỉ làm hỏng nghiêm trọng vị trí gắn bộ tăng áp với bình nhiên liệu.

Một luồng khí phun vào thùng nhiên liệu bên ngoài và hydro từ trong thùng bắt đầu chảy ra. Cả phi hành đoàn lẫn Trung tâm điều khiển chuyến bay đều không nhận ra những thay đổi nghiêm trọng đã xảy ra trong hoạt động của các động cơ.

Chủ Nhật, 17/03/2019 18:40

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện