Chủ nhân xe bọc thép Made in VietNam đón niềm vui mới

(Công nghệ) - Ông Nguyễn Đình Chính đã gửi thư lên Thủ tướng, mong muốn được tạo điều kiện để cống hiến nhiều hơn cho đất nước.

Mong muốn gặp Thủ tướng

Chiều 6/12, ông Nguyễn Đình Chính (57 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội) chủ nhân của chiếc xe bọc thép “made in Việt Nam” chia sẻ với Đất Việt vừa nhận được thư trả lời của Văn phòng Chính phủ về sản phẩm do chính tay ông thiết kế.

Theo ông Chính, sau buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Quốc phòng hồi tháng 8 chưa có nhiều kết quả, ông tiếp tục làm đơn gửi Thủ tướng với mong muốn được cống hiến và đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

“Trong thư gửi cho Thủ tướng, tôi đã trình bày nguyên lý hoạt động của xe bọc thép, đồng thời so sánh với xe của Ý hiện đại nhất bây giờ. Tôi khẳng định với Thủ tướng, những chiếc xe của tôi có nhiều ưu điểm vượt trội. Nếu được quan tâm sẽ giúp nhà nước tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng, thậm chí nhiều hơn thế.

Chu nhan xe boc thep Made in VietNam don niem vui moi
Ông Nguyễn Đình Chính đã gửi thư lên Thủ tướng, mong muốn được tạo điều kiện để cống hiến nhiều hơn cho đất nước.

Tôi cũng đề nghị được gặp Thủ tướng để chia sẻ trực tiếp về niềm đam mê thiết kế xe bọc thép và mong muốn Thủ tướng thành lập một đoàn khoa học đến xem xét, phản biện sản phẩm tôi đã làm ra. Hiện tại chưa ai có đủ khả năng để chứng minh tôi viển vông, ngông cuồng khi đưa ra ý tưởng thiết kế này.

Tôi cũng đặt câu hỏi: Làm thế nào để tôi đóng góp được nhiều công sức, trí tuệ cho sự phát triển đất nước.

Và sau nhiều ngày chờ đợi thì Văn phòng của Thủ tướng đã có công văn yêu cầu Bộ Quốc phòng tiếp tục làm việc với tôi theo các quy định hiện hành”, ông Chính chia sẻ.

Trong thời gian chờ đợi, ông Chính tiếp tục hoàn thiện bản thiết kế cùng các tính năng, thiết bị mới để nâng cao tốc độ và khả năng di chuyển trên mọi địa hình của xe bọc thép.

“Tôi đã chỉnh sửa nhiều trong bản thiết kế để xe hiệu quả hơn. Tôi thay đổi nguyên lý nâng hạ xe để cho chuẩn hơn và hạn chế những sai sót, trục trặc có thể xảy ra. Tiếp theo là phần xoay các bánh để lái.

Thứ ba, tôi lắp thêm nhiều chân vịt vào quanh xe. Xe thông thường chỉ 3 chân vịt 2 bên trong khi tôi làm 8 chân vịt. Đấy là những ưu điểm khiến xe có thể đạt tốc độ 40-50 km/h dưới nước.

Những sản phẩm của tôi vượt trội so với xe hiện đại chứ không phải thiết kế người ta làm cách đây hàng trăm năm. Cho nên tôi tin tưởng sẽ được nhà nước quan tâm và tạo điều kiện để phát triển, xây dựng đất nước tốt hơn”, ông Chính trải lòng.

Cùng với đó, chủ nhân chiếc xe bọc thép “Made in VietNam” đang dự tính làm lại bản giới thiệu về xe bọc thép hoàn toàn bằng tiếng Anh để gửi Đại sứ quán Mỹ xem xét, chuyển đến các tổ chức có trách nhiệm.

“Lần trước tôi có gửi 1 bản giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Việt. Có thể do tôi chưa làm đúng quy cách nên phía Mỹ chưa phản hồi. Sắp tới tôi sẽ hoàn thiện thêm để bổ sung vào hồ sơ rồi nộp lại. Tôi cũng đang nghĩ đến phương án nhờ đến sự giúp đỡ của các Đại biểu Quốc hội để đưa tiếng nói của mình đến gần hơn với các cơ quan của Chính phủ, những người có trách nhiệm. Tôi làm thật chứ không hề làm giả. Những người có trình độ nhìn vào sẽ biết ngay”, ông Chính chia sẻ.

Sao mọi người chỉ hoai nghi?

Theo đuổi đam mê chế tạo xe bọc thép “Made in VietNam” được hơn 2 năm, điều mà ông Chính đau đáu nhất hiện nay đó là sự hoài nghi của xã hội với một sản phẩm mang tính năng hiện đại.

“Tôi đầy khả năng sáng tạo và làm thật. Tuy nhiên suốt thời gian qua chẳng ai quan tâm và tạo điều kiện giúp tôi phát triển niềm đam mê cả. Nhiều người vẫn mang nặng tư tưởng hoài nghi chủ nghĩa. Họ cứ nghĩ rằng dân mình không thể làm được gì và khi tôi thiết kế xong cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Tôi mong muốn những người có đủ trình độ chứng minh tôi nói khoác và viển vông. Nhưng không có ai đứng ra phản biện, đánh giá xem khả năng thực chất của tôi thế nào. Họ chỉ phủ nhận theo số đông như vậy thôi. Tôi bây giờ thật sự buồn và thất vọng”, ông Chính nói.

Ông Chính chia sẻ, ở các nước phát triển, những người có tài năng, sáng chế, nhất là trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng luôn được nhà nước quan tâm và “trải thảm đỏ” để cống hiến. Tuy nhiên ở Việt Nam ông Chính cho rằng điều này hoàn toàn khác.

“Nhiều lúc tôi tự hỏi, phải chăng mình không giỏi như những người khác nên không được ai quan tâm. Nhưng tôi khẳng định những sản phẩm mình làm ra hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của Việt Nam cũng như điều kiện của nước ta.

Sao không mọi người chẳng lắng nghe và lao vào cùng làm với tôi để làm ra sản phẩm giúp ích cho đất nước?”, ông Chính đặt câu hỏi.

Trong cuộc trò chuyện với Đất Việt, người cựu quân nhân còn tiết lộ ấp ủ một kế hoạch mới, mang tầm đột phá đối với ngành điện của Việt Nam. Đó là các nghiên cứu phát điện bằng sóng biển được ông mày mò nhiều tháng qua.

“Tôi có những sáng chế hay. Nếu làm phát điện bằng sóng với công suất 100 MW thì nhà nước sẽ thu về hàng tỷ tiền đầu tư ban đầu so với các năng lượng về gió, năng lượng mặt trời hay nhiệt điện, thủy điện. Sau này điện sản xuất từ sóng biển cũng cao hơn và bền vững hơn với các năng lượng khác. Nếu được quan tâm, tôi sẽ có những kế hoạch chi tiết hơn”, ông Chính nói.

Dù cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn sau khi dồn toàn bộ tiền vào chiếc xe bọc thép, nhưng ông Chính vẫn tỏ ra hết sức lạc quan.

“Chưa bao giờ tôi hối hận với quyết định của mình. Có thể tôi khác người, thích lựa chọn những cái khổ, cái chưa ai làm. Tuy nhiên được sống với đam mê của mình thì dù có khó khăn hơn nữa tôi vẫn tình nguyện”, ông Chính nhấn mạnh.

Hoàng Hà

Thứ Tư, 07/12/2016 07:35


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện