Kinh nghiệm cho bác tài lái xe đường cao tốc

(Công nghệ) - Số lượng đường cao tốc tại Việt Nam hiện nay ngày càng nhiều, các bác tài cần lưu ý những điều sau khi lưu thông trên đường cao tốc.

KHÔNG bám đuôi

Giữ khoảng cách an toàn
Giữ khoảng cách an toàn

Bám đuôi là điều không nên làm trên đường cao tốc. Để giữ khoảng cách an toàn, hãy tuân thủ theo quy tắc 3 giây.

Quy tắc 3 giây khoảng cách an toàn:

Lấy vận tốc của xe nhân 3 rồi chia 10 (hoặc nhân thẳng cho 0,3) => Kết quả là số mét khoảng cách an toàn với xe liền kề trước và sau.

VD: Xe đang đi vận tốc 90km/h, theo quy tắc 3 giây ta sẽ có khoảng cách an toàn với các xe liền kề là 27 mét.

Tuy nhiên, xin lưu ý, khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên.

KHÔNG đổi làn đột ngột

Không đổi làn đột ngột.
Không đổi làn đột ngột.

Trên đường cao tốc, các xe thường chạy với vận tốc cao nên việc tùy tiện chuyển làn đường có thể khiến lái xe gặp phải những tai nạn không đáng có.

Muốn chuyển làn an toàn, trước hết cần tuân thủ luật giao thông, chỉ chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Khi chuyển làn, điều tối quan trọng là phải bật xi-nhan. Quan sát các xe di chuyển trước sau, giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe đi sau.

KHÔNG vượt xe rồi giảm tốc

 
Giữ đều tốc độ khi vượt mặt xe khác.

Khi đi trên đường cao tốc, nhiều người có thói quen lái xe nhấn mạnh ga vượt qua xe trước mặt rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng đã vượt được là an toàn. Điều này là sai lầm, ít nhất tài xế cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Xác định trước điểm dừng đỗ

Xác định trước điểm dừng đỗ.
Xác định trước điểm dừng đỗ.

Trên đường cao tốc thường có những đoạn dừng nghỉ cho xe gặp sự cố hoặc người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Bạn không nên đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát lề đường để đến nơi dừng chân. Cần định hình vị trí từ trước, sau đó xi-nhan rồi dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân.

Bên cạnh đó, rất nhiều người sau khi dừng nghỉ trên đường leo lên xe và nhấn ga nhập làn giao thông mà không cần biết phía sau có những gì. Lái xe cần bình tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn.

Đi chậm chưa hẳn đã an toàn

Đi chậm chưa hẳn đã an toàn.
Đi chậm chưa hẳn đã an toàn.

Quan niệm đi chậm là an toàn không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên đường cao tốc. Với tốc độ trung bình khoảng 80 km/h mà lái xe di chuyển với 60 km/h sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ, nên không giảm tốc đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung.

Ra khỏi đường cao tốc

 
Tính toán trước điểm thoát ra khỏi đường cao tốc.

Tính trước việc thoát ra khỏi đường cao tốc và chuyển dần sang làn đường bên phía lối thoát. Đừng dừng lại giữa đường hay lùi xe nếu bạn đi quá lối thoát. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo.

Tóm tắt cho bác tài khi đi trên cao tốc:

- Không bám đuôi.

- Không đổi làn đột ngột.

- Không vượt xe rồi giảm tốc.

- Xác định trước điểm dừng đỗ.

- Đi chậm chưa hẳn là an toàn.

- Tính toán trước lối thoát khỏi cao tốc.

 

An Phạm (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thứ Năm, 07/05/2015 14:27

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện