Ôtô chết máy sau khi đổ xăng A95: Chắc chắn tại xăng

(Công nghệ) - PGS.TS Nguyễn Khắc Trai cho rằng do sự thiếu đồng bộ trong quản lý xăng nên người dân tự chịu khi gặp phải sự cố ô tô chết máy khi khởi động.  

Lỗi hệ thống trong quản lý xăng dầu

Liên quan đến phản ánh của nhiều người dân TPHCM về tình trạng ô tô chết máy phải mang đi đến các gara sửa chữa sau khi đổ xăng A95, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Khắc Trai – Nguyên giảng viên bộ môn ô tô và xe chuyên dụng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng từ nhiều năm nay vấn đề quản lý xăng dầu đã bị buông lỏng dẫn đến nhiều vấn đề khó có thể kiểm soát được.

PGS.TS Trai phân tích: “Xăng A95 là loại xăng đắt tiền chính vì vậy ở Việt Nam mình không quản lý nổi. Do đó các doanh nghiệp có thể trà trộn những loại xăng kém chất lượng vào thị trường gây hỏng các thiết bị ô tô. Hỏng ở đây chủ yếu là hệ đốt, vòi phun.

Thông thường, khi nhập vào số lượng lớn xăng dầu thì cơ quan nhà nước đều lấy mẫu kiểm tra cả trong và ngoài nước. Sau cái khâu ấy thì đến khâu phân phối mà không ai biết và quản lý chính xác được. 

Mà càng xe cao cấp sử dụng đến xăng A95 thì đều là các xe chất lượng cao. Chất lượng cao đòi hỏi chất lượng nguyên liệu phải tốt, chuẩn. Đây là bài toán khó hiện nay chưa thể giải quyết dứt điểm được”

Nguyên giảng viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng việc đổ lỗi cho hệ thống không tương thích giữa tiêu chuẩn xăng trong nước và tiêu chuẩn xe quốc tế là không có cơ sở.

“Xăng dầu của mình về tiêu chuẩn chung vẫn theo tiêu chuẩn quốc tế nên không thể có sự lệch về hệ thống giữa xe tiêu chuẩn quốc tế và xăng tại Việt Nam. Mình đều dựa theo tiêu chuẩn quốc tế hết. Trong nước thì mình cũng không sáng tạo được tiêu chuẩn nào đó nhằm hạ thấp hoặc nâng cao cả.

Thế nhưng hiện nay ở nước ta cả người dùng và hệ thống quản lý nhà nước chưa chặt chẽ ở trong khâu phân phối sản phẩm nên khi gặp vấn đề thì người dân là đối tượng phải gánh chịu thiệt hại”, PGS.TS Trai giải thích.

Oto chet may sau khi do xang A95: Chac chan tai xang
PGS.TS Nguyễn Khắc Trai cho rằng do sự thiếu đồng bộ trong quản lý xăng nên người dân tự chịu khi gặp phải sự cố ô tô chết máy khi khởi động.

Theo PGS.TS Nguyễn Khắc Trai cách đây khoảng 4,5 năm trước, khi xảy ra cháy nổ trên ô tô đã có nhiều người đặt ra vấn đề chất lượng của nguồn nhiên liệu nhưng cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa làm tới cùng. Trước thời điểm nhiều cây xăng tại TP.HCM phản ánh về hiện tượng xe chết máy, không thể khởi động sau khi đổ xăng  A95, thầy Trai cho rằng ở Việt Nam đã xuất hiện rồi nhưng không sôi động như thời điểm hiện tại.

“Trước cũng có lác đác vài người phản ánh chất lượng xăng dầu kém chất lượng rồi. Còn trường hợp để 18 cây xăng cùng lên tiếng như ở TP.HCM thì là lần đầu tiên. Tình trạng này đáng báo động về nguồn nhiên liệu kém chất lượng đang xâm nhập ngày càng rộng vào thị trường Việt Nam”, PGS.TS Trai lo lắng.

Bên cạnh đó, nguyên giảng viên bộ môn ô tô cũng chỉ ra một loạt những khó khăn đang bủa vây khiến cho chất lượng xăng dầu ngày càng báo động.

“Khi kiểm tra đến các hàm lượng nhỏ,  gây tác hại lên động cơ thì đây là một  bài toán mà chỉ các phòng thí nghiệm cao cấp ở các quốc gia mới có thể kiểm soát được. Trong khi đó ở Việt Nam vẫn chưa có tiền, nhà nước chưa có khả năng về tài chính để trang bị những hệ thống như thế.

Chính vì thế nên người dân nghe thông báo vậy thôi chứ chưa biết đằng nào mà dùng cả. Thực tế rất khó mà quản lý về cả hai mặt. Nhà nước chưa thể làm được trong thời điểm hiện nay.”, PGS.TS Trai khẳng định.

 Người dân tự chịu

Nguyên giảng viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội thừa nhận rằng, người tiêu dùng đang bị đẩy vào thế khó khi không có các cơ quan nào đứng ra bảo vệ quyền lợi cũng như bất lực trong việc lựa chọn các loại xăng đạt tiêu chuẩn chất lượng.

“Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dủng trên danh nghĩa có nhưng cũng không có tiền hoạt động vì thế cũng không có ai đứng ra can thiệt giúp việc mua phải xăng kém chất lượng cả. Người dân thì rơi vào thế bị động, muốn trở thành nhà tiêu dùng thông thái với xăng dầu cũng khó'', PGS.TS Trai nhấn mạnh.

Thứ Hai, 01/02/2016 07:29

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện