Tàu ngầm Trường Sa 2 thẳng hướng Trường Sa: Còn tiến xa

(Công nghệ) - Để làm tàu ngầm ứng dụng được ngoài thực tế thì người kỹ sư phải không ngừng cải tiến từ những chi tiết nhỏ nhất.

"Sức anh Hòa làm được hơn thế"

Ông Phan Bội Trân là người đầu tiên ở Việt Nam chế tạo ra tàu ngầm (mang tên Yết Kiêu) được Malaysia đặt hàng để sử dụng ngoài thực tế.

Ngày 13/9/2018, chia sẻ với Đất Việt, ông Trân rất vui mừng khi biết được kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa ở Thái Bình đang triển khi dự án tầu ngầm thế hệ mới với mục tiêu ứng dụng thực tế, đi ra ngoài quần đảo Trường Sa trong thời gian tới.

Theo ông Trân, việc thiết kế tàu ngầm phục vụ mục đích nghiên cứu trong phòng thí nghiệm không có khác biệt với tàu ngầm ứng dụng ngoài thực tế. Dù trong phòng thí nghiệm hay ra ngoài biển lớn thì tàu ngầm cũng phải đảm bảo sự an toàn, vượt qua các bài kiểm tra khắt khe và giải quyết tốt các tình huống giả định đặt ra.

Tàu ngầm Trường Sa 2 của kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa vẫn sẽ sử dụng động cơ AIP (hệ thống tuần hoàn khí độc lập) được ông Phan Bội Trân đánh giá hoàn toàn phù hợp và sẽ hoạt động tốt trong điều kiện môi trường biển, dưới độ sâu lớn.

Tau ngam Truong Sa 2 thang huong Truong Sa: Con tien xa
Tàu ngầm của kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa trong một lần thử nghiêm năm 2014.

"Công nghệ làm tàu nghầm Yết Kiêu của tôi với các thế hệ tàu ngầm của kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa khác nhau rất nhiều. Mỗi cái đề có mặt ưu, nhược điểm khác nhau, mỗi người khi nghiên cứu làm công nghệ nào thì cần phải khai thác tối đa ưu điểm và tìm cách hạn chế các nhược điểm của nó. Tôi tin anh Hòa sẽ làm tốt điều này, động cơ AIP hoàn toàn phù hợp" - ông Phan Bội Trân cho biết.

Ông Trân tin chắc mục tiêu tàu ngầm Trường Sa 2 sẽ hoạt động được độ sâu 250m, bán kính di chuyển trên 1.000km mà kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa đề ra vẫn còn là khiêm tốn. "Tôi biết sức anh Hòa có thể làm được hơn thế..." - ông Trân nói.

Rút ra từ kinh nghiệm làm tàu ngầm Yết Kiêu của chính bản thân mình, ông Trân cho rằng, điều quan trọng nhất của người làm tàu ngầm để có thể ứng dụng ngoài thực tế là phải có kế hoạch chi tiết.

"Làm đến chi tiết nào thì đầu tiên minh nghĩ tới là bước đột phá, sau đó là đến cách sử dụng cái chi tiết đột phá đó như thế nào, chi tiết đột phá đó có phù hợp với các chi tiết khác trong chiếc tàu ngầm đó không. Nếu như làm tàu ngầm theo kiểu cổ điển thì dễ, cải tiến nó sao cho hợp lý đến từng chi tiết nhỏ mới khó" - ông Trân nói.

Sẽ hỗ trợ nếu...

Nói về dự án đóng tàu ngầm Trường Sa 2, kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa bày tỏ mong muốn sẽ nhận được sự trợ giúp của các nhà khoa học trong và ngoài nước, bên cạnh đó cũng rất cần sự ủng hộ từ cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình, không ngăn cản việc đưa tàu ngầm Trường Sa 2 ra ngoài biển lớn.

Nói với Đất Việt về vấn đề này, ông Lê Tiến Ninh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình khẳng định, đơn vị sẽ có phương án hỗ trợ làm tàu ngầm nếu như nhận được lời đề nghị cụ thể của kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa.

Chiếc tàu ngầm thế hệ mới của kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa đang được chế tạo:

"Việc anh Hòa chế tạo tàu ngầm đã có từ nhiều năm trước. Còn về dự án chế tạo tàu ngầm thế hệ mới nhất để có thể hoạt động ngoài biển mà anh Hòa đang làm chúng tôi chưa nhận được đề nghị từ phía anh. Nếu có lời đề nghị cụ thể, chúng tôi sẽ xem xét và hỗ trợ một phần nào đó trong khả năng của mình" - ông Ninh nói.

Ông Ninh hướng dẫn, trong hồ sơ đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình trợ giúp thì kỹ sư Nguyễn Quốc Hòa cần có hồ sơ đầy đủ về mặt thiết kế con tàu và tầm nhìn của dự án này trong tương lai như thế nào.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình một lần nữa khẳng định: "Các dự án khoa học trên địa bàn đều được chúng tôi khuyến khích phát triển và sẵn sàng hỗ trợ nếu thấy phù hợp và phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cũng ở một phần nào đó".

Khánh Du

Thứ Sáu, 14/09/2018 07:21



Sự Kiện