Hai nhóm máu mới của người xuất hiện sau thảm họa Fukushima

(Khoa học) - Các nhà khoa học Nhật Bản tuyên bố sự xuất hiện hai nhóm máu mới do ảnh hưởng từ hệ quả của thảm họa hạt nhân Fukushima.

Theo Z-news đưa tin, mới đây các nhà khoa học Nhật Bản đã tuyên bố hai nhóm máu mới (Langereis và Junior) được phát hiện trên đất nước của họ là do ảnh hưởng từ thảm họa hạt nhân Fukushima.

Hai nhom mau moi cua nguoi xuat hien sau tham hoa Fukushima
Các nhà khoa học Nhật Bản tuyên bố hai nhóm máu mới là Langereis và Junior có liên kết từ thảm họa hạt nhân Fukushima.

Vào năm 2012, các nhà khoa học Pháp và Nhật Bản đã phát hiện ra hai nhóm máu mới đó là Langereis và Junior. Vì vậy, họ đặt nhiều hi vọng trong tương lai chúng sẽ giúp ích trong lĩnh vực y tế.

Nhưng sau đó, nhà sinh vật học Bryan Ballif thuộc nhóm nghiên cứu Đại học Vermont (Mỹ) phát biểu trên Sciencedaily: “Hơn 50.000 người Nhật được cho là có Junior âm tính có thể sẽ gặp phải các vấn đề về truyền máu và không tương hợp giữa người mẹ với thai nhi”.

Ông Ballif chia sẻ, đối với 2 loại máu mới này đều có mặt lợi và mặt hại của nó, chúng gây khó khăn khi cần truyền máu hoặc những vấn đề không tương thích giữa máu của phụ sản và thai nhi.

Mặt khác, 2 loại máu này lại có biểu hiện ảnh hưởng lên thuốc kháng ung thư, vì vậy chúng giúp ích cho việc chữa trị ung thư vú và nhiều loại ung thư khác.

Ông cho biết thêm, thông thường có 30 loại protein được xác định là có vai trò trong việc hình thành một nhóm máu cơ bản, còn đối với nhóm máu mới này con số đã lên tới 32.

Ballif đã xác định được hai loại protein đặc biệt trên các tế bào hồng cầu chịu trách nhiệm cho việc sản sinh ra 2 loại máu mới này, ông đặt tên chúng là ABCB6 và ABCG2.

Hai nhom mau moi cua nguoi xuat hien sau tham hoa Fukushima
Hai nhóm máu mới là Langereis và Junior được phát hiện vào năm 2012.

Mới đây trên các phương tiện truyền thông quốc tế, các nhà khoa học Nhật Bản tuyên bố sự đột biến về nhóm máu do ảnh hưởng từ thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Tuy nhiên các chuyên gia chưa tìm thấy nguyên nhân chính xác của sự biến đổi loại máu này.

Tuy nhiên, họ còn lo ngại về sự đột biến gen làm thay đổi cơ chế hình thành máu này không chỉ xảy ra ở Nhật Bản mà còn sớm lan ra toàn bộ thế giới. Trong tương lai, khi môi trường và khí hậu trái đất đang ngày càng thay đổi, con người sẽ xuất hiện thêm 10 đến 15 nhóm máu mới.

Thiên Thi