Nghi lỗ thủng tàu Soyuz được khoan ở Trạm ISS

(Khoa học) - Việc sử dụng một mũi khoan dài nửa mét ở vũ trụ dường như là khó khăn nhưng nếu như lỗ khoan đó ở Trái Đất thì càng không tưởng.

Sputnik dẫn lời các nguồn tin trong ngành công nghiệp vũ trụ và không gian Nga cho biết, Ủy ban điều tra nội bộ của Tập đoàn tên lửa vũ trụ Energia đã công bố thông tin rằng, trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) không có mũi khoan đủ dài để tạo ra lỗ thủng trên tàu Soyuz MS-09.

Ảnh phóng đại lỗ thủng 2 mm trên vỏ tàu vũ trụ Soyuz. Ảnh: NASA

"Giai đoạn đầu của cuộc điều tra nội bộ, các nhân viên kỹ thuật của Trung tâm khoa học và kỹ thuật RSC Energia đã tiến hành một thí nghiệm. Trong đó, họ phát hiện ra rằng có khả năng khoan lỗ thủng trong điều kiện bay của quỹ đạo. Tuy nhiên để làm được  điều này sẽ đòi hỏi một thiết bị khoan có chiều dài mũi khoan khoảng nửa mét" - nguồn tin cho biết.

Nguồn tin này giải thích rằng, vị trí của lỗ thủng trên tàu Soyuz MS-09 nằm ở nơi rất bất tiện để có thể tiếp cận. Để khoan dưới góc độ này, người ta cần một mũi khoan dài tới nửa mét.

Và ở Trạm ISS, điều đó dường như là không thể.

Tuy nhiên, trường hợp lỗ thủng được tạo ra ở Trái Đất, trong quá trình sản xuất tại xưởng thì dường như điều này lại càng khó thực hiện.

Nguồn tin này cho biết, trong trường hợp lỗ thủng bị khoan từ giai đoạn sản xuất, để khoan với một góc và tạo ra lỗ thủng tương tự, bản thân máy khoan phải được đặt cách vách các tàu tới 1 mét rưỡi.

Điều này lại càng khó hiểu đối với chính Energia và dẫu sao họ vẫn gửi kết quả lên Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nga - Roscosmos.

Vì chưa có lý do chính xác và chưa tìm ra được thủ phạm, Roscosmos đã tạo ra một ủy ban riêng của mình.

Người đứng đầu Roscosmos cho biết, Dmitry Rogozin đã từng đặt ra nghi vấn đây là một vụ cố ý, đã được lên kế hoạch từ trước. Không loại trừ giải thuyết là có kẻ phá hoại ngay trên Trạm ISS. Nhưng ông cũng không loại trừ bất cứ khả năng nào khác, bao gồm cả việc lỗi trong khâu sản xuất.

Nghi lo thung tau Soyuz duoc khoan o Tram ISS
Lỗ thủng có góc nghiêng rất khó để tạo ra từ khâu sản xuất.

Cho tới nay, chỉ có các thông tin từ truyền thông Nga cho rằng, Ủy ban của Roscosmos đang nghiêng về hướng điều tra mang tên "Kịch bản B".

Theo đó, tờ Kommersant của Nga đã trích dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng một Ủy ban điều tra về vụ việc đang xem xét giải thiết cho rằng lỗ thủng trên thân tàu Soyuz đã được khoan bởi một trong những phi hành gia Mỹ hiện đang điều khiển phi thuyền.

Bài báo cho rằng, có khả năng một trong những phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ gặp vấn đề về sức khỏe và cần phải điều trị ở Trái Đất nên đã gây nên sự việc để sớm đưa phi hành đoàn trở về khẩn cấp.

Đáng chú ý là để tới được vị trí neo đậu của tàu Soyuz MS-09, chỉ khi được sự cho phép của nhà điều hành Trạm ISS người Mỹ - Drew Feustel.

Tờ báo Nga dẫn nguồn tin cho biết, lỗ khoan trên tàu Soyuz là nằm ở module quỹ đạo của tàu Soyuz. Phần này sẽ bị loại bỏ trước khi Soyuz đi vào bầu khí quyển Trái Đất.

Do đó, nếu tạo ra một cuộc di tản khẩn cấp khỏi Trạm ISS thì khoan một lỗ thủng trên tàu Soyuz MS-09 không ảnh hưởng gì đến quá trình trở về là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra từ một ai đó trên Trạm ISS.

Nguồn tin cũng cho biết rằng Roscosmos đã hỏi NASA về các cảnh quay bảo mật.

Giả thiết này càng được củng cố khi hôm 11/9, người đứng đầu Roscosmos đã trả lời câu hỏi của Sputnik về vụ việc rằng: "Những kết quả chúng tôi nhận được không đưa ra được một bức tranh nào cả. Ủy ban được thành lập ở cấp tập đoàn nhà nước đang tiếp tục  công việc. Tình hình phức tạp hơn so với suy nghĩ trước đây".

Các quan chức NASA từ chối cung cấp bất cứ bình luận nào về  vấn đề này bởi vì họ không muốn bị lôi cuốn vào các giả thiết.

Chỉ huy trạm ISS tạm thời là phi hành gia NASA Drew Feustel

Nhưng trong cuộc phỏng vấn không đối mặt vào ngày 11/9 với kênh ABC News, Chỉ huy trạm ISS là phi hành gia NASA Drew Feustel đã phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào của Mỹ liên quan đến lỗ thủng trên tàu Soyuz.

Phi hành gia Feustel cho rằng, phi hành đoàn Mỹ không liên quan gì đến việc làm thủng vỏ tàu Soyuz và làm rò rỉ khí trên Trạm ISS.

Theo Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov, hợp đồng đi nhờ của các phi hành gia NASA lên ISS sẽ hết hiệu lực vào tháng 4/2019, kể từ đó Nga sẽ dừng cho Mỹ đi nhờ lên ISS.

Kể từ khi dừng chương trình tàu con thoi hồi năm 2011, NASA đã phải dựa vào Nga để đưa người lên ISS.

Tuy nhiên, việc phát triển tàu vũ trụ mới với Boeing Co. và SpaceX hiện chưa thể đáp ứng đúng yêu cầu hợp đồng với NASA là đưa người vào vũ trụ vào đầu năm 2019.

Hồi tháng 9/2014, NASA đã ký hợp đồng trị giá 6,8 tỉ USD với SpaceX và Boeing Space để chế tạo tàu vũ trụ mới cho Mỹ.

Sau nhiều lần trễ tiến độ thì phải tới giữa năm 2019 cả hai hãng này mới có chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên, và phải thêm nhiều thời gian nữa thì cả hai loại tàu không gian mới của họ mới có thể chính thức dùng được.

Huy Vũ