Ẩn họa nhập tàu cũ về phá: Hãy tin vào Quốc hội

(Liên hiệp hội) - Ngày 19/11, trao đổi với báo Đất Việt, ĐBQH Bùi Đức Thụ (Lai Châu) tiếp tục khẳng định cần phải bỏ điều 47-50 của Luật Hàng hải.

"Tôi không đồng ý cho phép mua tàu cũ về để phá dỡ. Mua tàu cũ về để phá nhằm tận dụng nguyên, nhiên vật liệu, tạo công ăn việc làm, tạo lợi nhuận kinh tế… là giải thích của một nhóm người, một tổ chức, hoặc một nhóm các doanh nghiệp đứng trên quan điểm và góc nhìn của họ. QH cần tỉnh táo loại bỏ những đề xuất, chủ trương đi ngược với mục tiêu phát triển chung của đất nước", ông Thụ thẳng thắn.

An hoa nhap tau cu ve pha: Hay tin vao Quoc hoi
Ảnh minh họa

Theo vị đại biểu đoàn Lai Châu, nhập tàu cũ về để phá dỡ nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ để lại hậu quả vô cùng nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Đây chính là lý do, ĐBQH đã phản đối gay gắt, QH không thông qua khi bàn về vấn đề này tại Luật Bảo vệ môi trường trước đó.

Cũng như nhiều đại biểu khác, ông Bùi Đức Thụ thẳn thắn yêu cầu QH cũng như bất cứ cá nhân, tổ chức nào là công dân Việt Nam đều phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường chung, không thể tùy tiện biến VN thành bãi rác thải công nghệ của thế giới. Ông nói rằng, cho nhập tàu cũ về phá dỡ để kiếm lợi nhuận là giải pháp ngắn hạn không bền vững, không được ủng hộ trong thời buôi hội nhập kinh tế hiện nay.

Theo ông Thụ, trên thực tế nếu làm chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường, ông Thụ tin rằng không doanh nghiệp nào dám phá dỡ tàu cũ vì chi phí cho môi trường bỏ ra còn lớn hơn gấp nhiều lần lợi nhuận thu về.

Đây là lý do giải thích vì sao “miếng ngon” mà nước ngoài lại nhả cho Việt Nam. Đơn giản vì những nhận thức của họ rất rõ ràng, cái gì có lợi thì làm, cái gì bất lợi cho môi trường, cho sức khỏe, đời sống xã hội con người thì kiên quyết không làm. Mục đích của các nước phát triển là muốn đẩy nhanh những con tàu cũ nát với những nguy cơ gây hại cho họ ra khỏi đất nước họ, làm trong sạch môi trường sống của họ. Vì thế, mới có câu chuyện Việt Nam nhập tàu cũ về với giá rẻ như cho.

"Đáng tiếc, do nhận thức của chúng ta còn hạn chế, một số DN, tổ chức vẫn vì chạy theo lợi nhuận trước mắt nên rất hồ hởi nhập về và coi đây như một thành quả khi cho rằng nhờ đó mà tạo ra nhiều công ăn việc làm, có thể đóng thuế cho nhà nước"- vị ĐBQH Lai Châu ngao  ngán.

Ông Bùi Đức Thụ nói thẳng, lợi nhuận doanh nghiệp đang có là nhờ lách, trốn một số quy định, không thực hiện nghiêm ngặt đầy đủ các quy định về môi trường, điều này đã được nhìn thấy ở nhiều lĩnh vực từ xả thải, xử lý nước thải… gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế và sức khỏe con người. Nếu siết chặt, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trên chăc chắn không DN nào dám làm vì chi phí cho môi trường có thể còn lớn hơn lợi nhuận DN đang hưởng.

Thể hiện thái độ rất cầu thị, vị đại biểu đoàn Lai Châu cho biết, với trách nhiệm của một người ĐBQH là phải lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, tâm tư, đề xuất của từng cá nhân, tổ chức… Tuy nhiên, mỗi cá nhân đại biểu cũng cần phải tỉnh táo nhận thức rõ ràng ý kiến nào, đề xuất nào hợp lý thì góp ý đưa vào thể chế hóa thành quy định pháp lý cho thống nhất, minh bạch.

“Cũng có rất nhiều ý kiến, đề xuất chỉ đứng trên quan điểm, lợi ích của mỗi cá nhân mỗi từng tổ chức… không đứng trên quan điểm chung của các ngành, các cấp, đi ngược với chủ trương phát triển của đất nước thì trước hết ĐBQH phải tỉnh táo loại bỏ, không đề xuất. QH cũng phải hết sức thận trọng, không được thông qua”, vị đại biểu lưu ý.

Thừa nhận, hiện tượng lobby, cài cắm lợi ích vào văn bản luật là chuyện đã tồn tại trên thực tế không chỉ ở Việt Nam mà việc này cũng có ở các nước phát triển khác. Chính vì vậy, vị đại biểu mới nhiều lần nhấn mạnh vai trò của QH trong trường hợp này.

“Có thể thấy, trong phiên thảo luận vừa qua, rất nhiều đại biểu đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ điều 47-50, đồng thời yêu cầu loại bỏ hẳn quy định này ra khỏi Luật Hàng hải. ĐBQH đã đưa ra ý kiến rồi, vấn đề còn lại là quyết định của QH.

Thứ Sáu, 20/11/2015 07:23

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện