Cho phá dỡ tàu cũ, Việt Nam biến mình thành bãi rác?

(Liên hiệp hội) - Tại phiên thảo luận có 14 đại biểu đăng ký tham gia trong đó hầu hết đều cho rằng kiên quyết không cho nhập tàu cũ về để phá dỡ.

Sáng 11/11, thảo luận ở hội trường về một số nội dung dự thảo Bộ luật hàng hải Việt Nam (sửa đổi) nhiều đại biểu đã có ý kiến góp ý thẳng thắn. 

Không nhập tàu cũ về phá dỡ 

Đi thẳng vào một số vấn đề, ĐBQH Huỳnh Ngọc Ánh - TP Hồ Chí Minh cho biết, ông cơ bản đồng ý với báo cáo tiếp thu giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội về một số nội dung. Tuy nhiên, vẫn còn một số điều thể hiện chưa rõ, cần phải xem xét, điều chỉnh lại. Cụ thể như liên quan tới quy định thanh tra hàng hải; quy định bắt giữ tàu biển… 

Cho pha do tau cu, Viet Nam bien minh thanh bai rac?
Ảnh minh họa

Vị ĐBQH này đặc biệt quan tâm tới Điều 47,quy định về nguyên tắc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển qua sử dụng. Theo ông Ánh, quy định trên chưa rõ ràng, gây nhập nhèm khó hiểu. Cụ thể trong điều 47 có nói: "Nguyên tắc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển qua sử dụng", ông Ánh đặt câu hỏi: “đây là 2 mệnh đề khác nhau hay là 1, có dấu "," chỗ này cũng phải xem lại”, vị đại biểu băn khoăn. 

Sở dĩ ông đặt câu hỏi như vậy vì nếu hiểu đó là một mệnh đề có nghĩa là chúng ta được nhập tàu biển về đế phá dỡ, không được sửa chữa, không được sử dụng lại, không được cải tạo.  

“Nếu nhập tàu biển về phá dỡ thì tôi đề nghị không đồng ý. Bởi vì, nhập tàu biển về để phá dỡ là gây ô nhiễm môi trường rất lớn, không cẩn thận chúng ta trở thành bãi phế liệu cho thế giới”, vị đại biểu thẳng thắn.  

Do đó, ông yêu cầu bỏ Điều 47 và tiếp tục khẳng định “không cho nhập tàu biển về để phá dỡ”.  

Nêu Công ước về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu biển MARPOL ngày 29/8/1991, mà Việt Nam đã ký tham gia.  

>> Nhập tàu cũ về phá: Cứu doanh nghiệp, giết môi trường

ĐBQH Lê Thị Công - Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, việc vận chuyển các tàu này về Việt Nam từ các nước khó đảm bảo về môi trường vì phải có hệ thống nước thải nhiễm dầu, hệ thống ứng cứu sự cố do dầu tràn, không vận chuyển chất thải, hóa chất độc hại nên nhập tàu cũ về phá dỡ rất bất lợi cho Việt Nam.  

Vì vậy, bà Công đề nghị, không cho phép nhập tàu cũ về phá dỡ. “Điều 47-50 tại Luật hàng hải là nên bỏ điều khoản này. Kiên quyết không được cho nhập tàu cũ về phá dỡ vì ô nhiễm tới nguồn nước, du lịch, ảnh hưởng tới sức khỏe, cháy nổ, các tàu này lợi dụng việc nhập khẩu hóa chất độc hại, chất thải về Việt Nam ”, bà Công cảnh báo.  

Từ những cảnh báo trên, bà Công tái khẳng định quan điểm: “Tôi kiên quyết đề nghị không cho nhập khẩu tàu cũ về phá dỡ tại Việt Nam”. 

Phát biểu tại hội trường, ĐBQH Trần Du Lịch - TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định, “tuyệt đối không nhập tàu về phá vỡ để lấy sắt vụn, cái đấy lợi bất cập hại. Luật này nên không quy định cái đó”, ông Lịch nói.  

Theo ông Lịch có thể xem xét cho phá dỡ 2 loại: Một là các tàu hết hạn sử dụng; Hai là tàu bị đắm mà chúng ta cẩu lên.  

Cũng e ngại việc nhập khẩu phá dỡ tàu biển có thể gây ô nhiễm môi trường và biến nước ta trở thành bãi rác thải của thế giới. Tuy nhiên, thể hiện quan điểm khác, ĐBQH Lê Việt Trường - An Giang lại cho rằng nên cho phép. 

Ông Trường giải thích, “trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể của chúng ta, chúng ta đang rất cần tạo công ăn việc làm. Hai nữa, cũng cần một số các nguyên vật liệu mà trong khi chúng ta chưa sản xuất được trong nước thì việc này nên cho phép”. 

Thứ Năm, 12/11/2015 07:40

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện