Việt Nam hứng rác vì phá tàu cũ: Ăn cơm có độc

(Liên hiệp hội) - Cử tri đang trông chờ vào Quốc hội, không vì lợi ích trước mắt, lợi ích của một nhóm người mà nhượng bộ, biến Việt Nam thành bãi rác

Ngày 12/11, tiếp tục trao đổi với báo Đất Việt ngoài hành lang Quốc hội, ĐBQH Bùi Thị An giữ nguyên quan điểm đồng thời kêu gọi các ĐBQH cùng lên tiếng mạnh mẽ nhằm loại bỏ quy định cho phép nhập tàu cũ về phá dỡ tại Luật Hàng hải (sửa đổi) đang bàn.

Vi hiến

Nói lại nguy cơ con người cũng như môi trường có khả năng phải đối diện nếu quy định này được thông qua vị ĐBQH Hà Nội liên tục nhắc tới những yếu hóa học vô cùng nguy hại có thể phóng vào môi trường, hủy hoại sức khỏe đời sống con người.

Viet Nam hung rac vi pha tau cu: An com co doc
Phá dỡ tàu cũ, hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo bà An, cần phải hiểu rằng, tàu cũ là những con tàu được sản xuất từ thập kỷ 20, nó chứa rất nhiều yếu tố hóa học nguy hại có khả năng tàn phá cả một đất nước. Không có ngưỡng nào để kiểm tra sự an toàn về môi trường, tức là có những thứ gây chết ngay, có những thứ một ngày tích tụ, hai ngày, ba ngày, thậm chí 10 năm, 15 năm là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật nguy hại như ung thư.

Bà An dẫn thống kê của Bộ Y tế cho biết, mỗi ngày có 200 người chết vì ung thư, trong đó kể cả trẻ em dưới 1 tuổi, 5 - 7 tháng tuổi. Thật đau đớn, xót xa khi phải chứng kiến người thân chết mòn trong bệnh tật. Nếu đặt địa vị gia đình mình, người thân mình không ai có lương tâm nhận cả bao tải tiền để đối lấy sự nguy hại cho sức khỏe của người thân.

Nhu cầu được sống, sống trong môi trường trong lành, cuộc sống giàu sang là đúng, là tốt nhưng phải sống trong môi trường sạch sẽ, trong lành, không bệnh tật. Do đó, tạo ra môi trường trong lành là trách nhiệm chung của người dân, của lãnh đạo chính quyền các cấp từ trung ương tới địa phương.

“Một khi những nguy hại đã được chỉ rõ nhưng Quốc hội vẫn bấm nút thông qua quy định này thì không khác nào Quốc hội đang thực hiện một hành vi vi hiến, đi ngược với những công ước về quyền của con người”, bà An cảnh báo.

Bà An cho biết, có những người lập luận rằng, vì đang đói nên cho ăn một bát cơm no. Nhưng trong bát cơm đó lại có độc, nghĩa là có thể không chết ngay vì đói song có thể chết vì độc, vì bệnh như vậy có nên không?

Với trách nhiệm là ĐBQH, bà An cho rằng các cơ quan quản lý cần có cái nhìn toàn cục, bền vững, theo đúng định hướng. Những gì gây ô nhiễm phải ngăn chặn ngay từ đầu. Do đó, một lần nữa, bà hi vọng các ĐBQH cũng như Quốc hội sẽ bỏ hẳn quy định này.

Ai chịu trách nhiệm với sức khỏe người dân

Vì sao bà An phải nặng lời, gay gắt như vậy? Theo bà, vì những cảnh báo này vốn dĩ không phải bây giờ mới được nhắc tới. Nó đã được nhắc tới từ nhiều năm nay, ngay tại những lần góp ý cho Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2005.

Tại luật này, đã quy định rất rõ ràng nghiêm cấm không cho mua tàu cũ về phá dỡ, thậm chí không cho phép phá dỡ cả tàu cũ ở Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều lần tranh cãi, cuối cùng Quốc hội cũng nhượng bộ đồng ý chỉ cho phá dỡ tàu cũ trong nước nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các nguyên tắc về môi trường.

Bà An dẫn lại chỉ đạo kiên quyết của Thủ tướng cho biết: “không thể chạy theo một đồng tăng trưởng GDP để mất tới hai đồng cho môi trường”. Đó chỉ nói riêng những tác động trên lĩnh vực kinh tế. Về sức khỏe, đời sống bà An cũng như các ĐBQH khác đã nhiều lần nhắc tới.

"Thế nhưng vì sao, biết rõ sẽ không nhận được sự đồng thuận của ĐBQH, biết rõ sẽ bị phản đối lại vẫn tiếp đưa vào để bàn. Một điều bị cấm ở luật này nhưng lại đưa vào bàn ở luật khác thì nên hiểu thế nào?.

Thậm chí, Quy hoạch Tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã lên kế hoạch cho ngành phá dỡ tàu biển. Cứ cho, quy hoạch là vạch ra trước sai có thể sửa. Nhưng trong quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tàu thủy đến năm 2020 còn cho phép 5 doanh nghiệp được phá dỡ tàu cũ, vậy mục đích ở đây là gì?"

Bà An tự đặt câu hỏi rồi trả lời: “Rõ ràng những nguy hại đã được cảnh báo, ai cũng thấy, cũng biết. Cho phép chỉ 5 doanh nghiệp được phá dỡ tàu cũ là thừa nhận sự tồn tại của hoạt động này. Ai sẽ chịu trách nhiệm với sức khỏe của người dân khi quyết định như vậy”?

Thứ Sáu, 13/11/2015 07:06

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện