NASA tìm thấy bằng chứng có nước trên sao Hỏa

(Khoa học) - Phát hiện nhiều “điều bất thường” trên sao Hoả

Rộ tin đồn UFO xuất hiện trên…sao HỏaNgạc nhiên với sự đa dạng của cảnh vật trên sao Hỏa

Curiosity vừa gửi về nhiều bức ảnh chụp cuội kết –  tảng đá cấu tạo từ sỏi và cát.

Các nhà khoa học điều hành sứ mệnh nói rằng kích thước và các góc tù của tảng đá cuội cho thấy nó đã bị dòng nước đẩy đi và xói mòn. Họ cho rằng Curiosity đã tìm thấy bằng chứng về hệ thống các dòng suối cổ.

Những cục đá cuội có vẻ đã nằm đó từ cách đây nhiều tỷ năm. Nhưng bản thân các dòng suối có thể vẫn tồn tại trong thời gian dài.

Các vệ tinh quay quanh sao Hoả từ lâu đã chụp được nhiều bức ảnh về các lòng sông, suối bị chia cắt bởi dòng chảy chất lỏng nào đó, có thể là nước. Phát hiện của Curiosity trong lòng chảo Gale cung cấp bằng chứng chắc chắn đầu tiên để khẳng định những điều dự đoán trước đây.

Curiosity đã may mắn bắt gặp tảng cuội kết. Đó là một phiến rộng, dày 10-15cm, bị nhấc khỏi mặt đất từ một góc.

Tảng đá cuội kết được đặt tên là Hottah. (Nguồn: BBC)

“Chúng tôi đã đặt tên cho tảng đá cuội này là Hottah,” John Grotzinger, nhà khoa học thuộc dự án, cho biết. Hottah là tên của một hồ ở lãnh thổ miền tây bắc của Canada. Các nhà khoa học dùng những tên gọi ở khu vực này để đặt tên cho các vật thể trên lòng chảo Gale.

Các nhà khoa học giờ đang nghiên cứu các bức ảnh chụp đá cuội. Kích thước và hình dáng của chúng sẽ giúp họ tìm ra manh mối về tốc độ và khoảng cách của dòng nước cổ.Địa điểm phát hiện ra tảng đá cuội kết nằm giữa rìa phía bắc của lòng chảo và ngọn núi hùng vĩ vươn lên từ cánh đồng trung tâm.

Hình ảnh vệ tinh trước đây cho thấy khu vực này có thể có dấu hiệu của nước. Những tảng đá cuội kết mà Curiosity tìm thấy củng cố giả thuyết đó.

Các nhà khoa học đang háo hức muốn nghiên cứu thành phần hoá học của tảng đá cuội kết để tìm ra bản chất của dòng nước trước đây, như độ pH bao nhiêu, cũng như tìm ra manh mối về bản chất của môi trường trước đây ở khu vực này.

Thứ Sáu, 28/09/2012 09:29