Báo cáo Bộ cùng xắn tay giúp đóng tàu ngầm Trường Sa

(Khoa học) - "Nếu tàu ngầm ông Nguyễn Quốc Hòa tự chế tạo đưa vào thử nghiệm thì lãnh đạo Sở sẽ cử người theo dõi, kiểm tra...", Th.S Trần Thế Dũng - Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình, nói.

Liên quan tới việc ông Nguyễn Quốc Hòa - Giám đốc một công ty Cơ khí trên địa bàn TP. Thái Bình - tỉnh Thái Bình đang chế tạo chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa, có sử dụng động cơ AIP (động cơ hoạt động độc lập không phụ thuộc vào môi trường bên ngoài), lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình đã lên tiếng về sự việc này.

Theo Th.S Trần Thế Dũng, việc ông Hòa tự bỏ tiền túi ra chế tạo tàu ngầm theo ý mình là điều hoàn toàn hợp pháp.

"Đó là điều đáng hoan nghênh, chúng tôi luôn khuyến khích các doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ", ông Dũng nói.

Chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa.
Chiếc tàu ngầm mini mang tên Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa.

Nhưng ông Dũng cũng cho biết, phía Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình sẽ theo dõi sát sao quá trình chế tạo cũng như thử nghiệm của chiếc tàu ngầm Trường Sa do doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa tự chế tạo.

Đồng thời Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình cũng sẽ có báo cáo lên Bộ Khoa học Công nghệ để có được sự giúp đỡ tốt nhất.

"Việc sản xuất, chế tạo tàu ngầm này chỉ là ý tưởng của cá nhân ông Hòa. Bản thân ông Hòa cũng chưa có báo cáo cụ thể việc chế tạo tàu ngầm tới cơ quan chức năng nên chúng tôi chưa có phương án hỗ trợ cũng như chưa rõ mục đích sử dụng, nên trước mắt Sở Khoa học Công nghệ Thái Bình chưa có sự can thiệp...

Chỉ đến khi công ty cơ khí của ông Hòa đưa ra sản xuất tàu ngầm hàng loạt thì lúc đó mới cần có sự đánh giá, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước xem công nghệ có phù hợp hay không, việc sản xuất có thuộc phạm vi hàng cấm hay không?

Sắp tới nếu con tàu này tiến hành thử nghiệm ở sông hoặc biển, chúng tôi chắc chắn sẽ cử người tới kiểm tra, giám sát”, ông Dũng cho biết.

Hai động cơ có công suất 90Hp chạy bằng công nghệ AIP do ông Hòa tự chế tạo.
Hai động cơ có công suất 90Hp chạy bằng công nghệ AIP do ông Hòa tự chế tạo.

Đích thân tác giả sẽ lái thử tàu ngầm Trường Sa

Trong khi đó, chiều ngày 3/9, PV báo Đất Việt tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Quốc Hòa để tìm hiểu thông tin về chiếc tàu ngầm mini Trường Sa chạy bằng công nghệ AIP do ông tự chế tạo.

Hai chiếc chân vịt phía sau của con tàu.
Hai chiếc chân vịt phía sau của con tàu.

Ông Hòa chia sẻ: "Hiện tại, việc hoàn thiện chiếc tàu ngầm Trường Sa đang được tiến hành những khâu cuối cùng nên vì thế tính bảo mật đang được chúng tôi giữ kín. Sau khi đem ra thử nghiệm thành công thì chúng tôi sẽ có những thông báo cụ thể".

Cũng theo ông Hòa, việc thử nghiệm chiếc tàu ngầm Trường Sa có thể sẽ được thực hiện trong vài ngày tới, hoặc cuối năm, hay sang đầu năm sau và đích thân ông Hòa sẽ là người ngồi vào bên trong con tàu để thử nghiệm. 

Độc giả tiếp tục tranh luận sôi nổi về tàu ngầm Trường Sa

Trong ngày 3/9, báo Đất Việt tiếp tục nhận được hàng trăm ý kiến đóng góp của độc giả gửi tới tòa soạn liên quan đến chiếc tàu ngầm Trường Sa do ông Nguyễn Quốc Hòa tự chế tạo.

Độc giả có tên lifecare cho biết: "Động cơ AIP nó có nhiều kiểu lắm, chỉ cần chiếc động cơ diesel thông thường, nhưng trang bị thêm bộ hòa khí và lọc khí là thành AIP ngay. Bể này chắc anh Hòa chỉ thử động cơ AIP tự chế.

Khuyên anh một câu là anh phải thở bằng nguồn khí độc lập, chứ anh mà thở chung kẻo nhiễm CO thì nguy lắm, vì em chưa bao giờ tin bất kỳ động cơ đốt trong nào mà không xì khói vào mặt người. Nhất là các động cơ tự chế, tự bịt mà chẳng có bất kỳ thiết bị kiểm tra chất lượng chế tạo nào cả".

Trong khi đó, độc giả có tên Hoang Viet tỏ ra nghi ngờ về động cơ AIP mà ông Nguyễn Quốc Hòa nói là tự chế tạo. Độc giả Hoang Viet nói: "Động cơ AIP của bác rõ ràng còn gắn mác Isuzu (Nhật Bản) mà bác bảo là bác chế tạo?".

Độc giả khác có tên Đinh Quang Vong tiếp tục gửi lời góp ý về chiếc bể ông Hòa đang xây dựng để thử nghiệm chiếc tàu ngầm: "Tôi rất khâm phục tinh thần dám nghĩ dám làm của anh, nhưng thấy cái bể của anh tôi nghĩ là nó sẽ vỡ tan khi tích nước với cao độ 5m, nổ như bom tạ ấy. Theo tôi, anh nên làm bể chìm sẽ an toàn hơn.

Với bể chìm, anh cho tàu xuống, khởi động động cơ (không cho chân vịt quay) và bơm nước dần vào. Nếu như động cơ của anh chạy được vài giờ khi tàu đã chìm hẳn trong nước thì anh có thể khẳng định thành công về mặt động cơ AIP của anh. Các bước sau anh sẽ làm dần tương tự sẽ tránh được sai sót do có nhiều chức năng khó phát hiện và đỡ tốn tiền hơn".

Độc giả KanKuDai đặt ra câu hỏi liên quan đến việc thiết kế tàu ngầm Trường Sa: "Mối hàn tay của ông không biết có kiểm tra x-ray không? chịu cao nhất được nổi 20kg áp không mà ông bảo lặn được 50m sâu?".


Việt Thành

Thứ Tư, 04/09/2013 13:55

Sự Kiện