Global Witness tiếp tục cảnh báo lâm tặc làm đường cao tốc

(Kinh tế) - (ĐVO)- Kế hoạch xây dựng đường cao tốc 270 km qua Amazon của Peru đang bị sa lầy trong các vi phạm pháp luật và xung đột lợi ích, báo cáo ngày 15/5 của Global Witness cho biết.Dự luật đường cao tốc Purus, hiện đang được xem xét bởi Quốc hội Peru, đề xuất việc xây dựng một con đường mới giữa Puerto Esperanza (Ucayali) và Iñapari (Madre de Dios) trong rừng nhiệt đới Amazon. Nơi hoang dã nguyên sơ này nuôi dưỡng những loài gỗ gụ tốt nhất  còn lại ở Peru, và là nơi còn tồn tại một số ít các nhóm bản địa sống 'cách ly tự nguyện'.

Nếu được chấp thuận,con đường cao tốc mới này sẽ tàn phá môi trường và cộng đồng địa phương, vi phạm các luật về các vùng lãnh thổ, quyền tham khảo ý kiến của người dân bản địa và bảo vệ các nhóm bản địa. Ủy ban Giao thông vận tải, cơ quan có trách nhiệm kiến nghị với Quốc hội, đã thất bại trong việc nhấn mạnh những mối lo ngại trên trong các cuộc thảo luận chính thức.

Rừng nhiệt đới Amazon đang bị đe dọa bởi nhiều dự án mang danh phát triển
Rừng nhiệt đới Amazon đang bị đe dọa bởi nhiều dự án mang danh phát triển

"Điều quan trọng là đầu tư đến khu vực Purus bị cô lập để cải thiện dịch vụ cho người dân, nhưng có những câu hỏi quan trọng cần được trả lời là ai sẽ được hưởng lợi thực sự từ dự án này. Những chi phí khổng lồ về mặt xã hội và môi trường có thể là hậu quả của con đường cao tốc mới này thì chưa được đánh giá một cách toàn diện và Quốc hội cần phải bỏ phiếu chống lại nó" -  Billy Kyte, người tham gia chiến dich tại Global Witness cho biết.

Cuộc điều tra của Global Witness chỉ ra rằng việc mở đường cho các loại hàng hóa thương mại có giá trị cao như vàng và gỗ, một trong những lợi ích từ con đường cao tốc, có thể là một trong những lý do thúc đẩy việc ủng hộ cho dự luật này. 

• Các quan chức địa phương trước đây đã lập một hợp đồng bất hợp pháp với công ty khai thác gỗ Nông nghiệp SAC, cấp cho công ty này quyền khai thác gỗ trên con đường thay cho việc chi trả chi phí xây dựng của công ty. Linh mục Miguel Piovesan, một người quảng bá quan trọng của đường cao tốc tại địa phương, dẫn đầu các cuộc đàm phán cho các thỏa thuận đã được ký kết không đầy đủ.

• Nghị sĩ Carlos Tubino, nhà tài trợ chính của dự luật, là Trưởng quân sự chính trị của Ucayali vào thời điểm mà gỗ bất hợp pháp từ Purus đã công khai vận chuyển bằng máy bay quân sự.

• Nghị sĩ Francisco Ccama, một nhân vật ủng hộ quan trọng khác, có lợi ích lớn từ việc khai thác vàng và có khả năng hưởng lợi từ việc mở của dự trữ vàng mới.

"Hiện có rất nhiều mối quan tâm với đề xuất này, đó là sự lo lắng rằng sẽ còn nhiều thứ hơn nữa xảy ra. Một số những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của dự án này có mối liên hệ đến lợi nhuận từ gỗ và vàng, hai mặt hàng chắc chắn sẽ được khai thác từ khu vực chạy qua bất cứ đường cao tốc nào. Nhứng quan điểm như vậy đang thống trị các cuộc tranh luận trong khi cuộc gọi từ các Bộ quốc gia Peru và các tổ chức bản địa để từ chối dự luật đang bị bỏ qua, "Kyte cho biết.

Bản báo cáo cũng ghi nhận việc hối lộ và các tội phạm khác ở cấp địa phương gắn với quy hoạch đường cao tốc:

• Rừng đang được xóa bất hợp pháp dọc theo tuyến đường của đường cao tốc đề xuất, sử dụng nguồn vốn được cung cấp bởi các thành phố cấp địa phương trong Purus.

• Đô thị Purus bị cáo buộc đã gian lận để có được chữ ký của người dân bản địa nhằm làm giả việc hỗ trợ xây dựng đường cao tốc của người dân bản địa.

• Một nhà lãnh đạo địa phương đã được đề nghị một khoản hối lộ 30.000 Soles (khoảng 10.000 USD) để có được sự hỗ trợ của các nhóm bản địa cho các dự án đường này.

Nhân chứng toàn cầu đang kêu gọi đình chỉ dự luật này, trong khi chờ một cuộc điều tra đầy đủ chứng cứ vi phạm pháp luật, và xung đột lợi ích.

"Quốc hội Peru cần đình chỉ dự luật này. Một ủy ban điều tra quốc hội cần khẩn trương xem xét những cáo buộc trong khi những hệ quả của dự luật cần được kiểm tra chính xác", Kyte cho biết.

Nhím

(theo GW)

Thứ Tư, 22/05/2013 07:50


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện