Abbott tặng sữa hết hạn cho bệnh nhân: Sự cố khó hiểu

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Các doanh nghiệp phải làm từ thiện theo cái tâm. Người dân rất tinh ý để nhận ra ai làm thật sự, ai làm để đánh bóng tên tuổi.

Sơ suất khó hiểu

Mới đây dư luận xôn xao trước việc Công ty sữa Abbott tặng nhiều gói sữa đã quá hạn sử dụng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Cụ thể, trong 300 gói sữa nhãn hiệu Prosure mà Abbott phát cho 3 khoa của Bệnh viện hôm 17/3, có 20 gói lẻ được phát hiện hết hạn sử dụng (hạn ghi trên sản phẩm là ngày 7/3/2017).

Sau khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản và thu giữ những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Đại diện Abbott giải thích do nhân viên sơ suất nên đã phát nhầm một số sản phẩm hết hạn sử dụng.

Đưa ra quan điểm của mình, GS.TS Trần Minh Đạo -Nguyên Trưởng Khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định, bản thân rất bất ngờ và ngạc nhiên trước sự cố mà Abbott gặp phải.

Theo GS Đạo, hoạt động từ thiện nằm trong kế hoạch PR, thông qua việc giải quyết các vấn đề xã hội, hoạt động cộng đồng nhằm gây dựng uy doanh nghiệp. Do đó khi Abbott trao 1 số gói sữa đã hết hạn cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viên Ưng bướu Đà Nẵng, trong chừng mực nhất định sẽ gây ra sự phản cảm, bức xúc đối với người nhận quà cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.

Abbott tang sua het han cho benh nhan: Su co kho hieu
Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, nơi xảy ra sự việc.

“Tôi nghĩ nếu chúng ta cứ suy diễn thì sẽ rất nặng nề nhưng thực tế về mặt giá trị không đáng bao nhiêu cả. Ở đây có thể đúng như Abbott giải thích là có vấn đề trục trặc ở bộ phận nhân viên. Việc này cần phải kiểm tra, xem xét lại để đưa ra đánh giá khách quan”, ông Đạo nhấn mạnh.

Cũng tỏ ra bất ngờ về sự cố Abbott vướng phải, PGS.TS Lưu Văn Nghiêm - Nguyên Trưởng Bộ môn Quảng cáo, Khoa Marketing - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân thừa nhận, thời gian qua có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã mắc phải sai lầm nhỏ nhặt trong chiến lược PR hay thiện nguyện, gây ra những phản ứng trong dư luận xã hội.

Ở đây ông Nghiêm đề cập đến việc Abbott đã nhanh chóng xin lỗi các bệnh nhân và Bệnh viện Ưng bướu Đà Nẵng sau sự cố. Tuy nhiên vị chuyên gia cho rằng, xin lỗi như vậy chưa đủ để lấy lại niềm tin từ khách hàng cũng như khôi phục thương hiệu của doanh nghiệp.

Theo ông Nghiêm, Abbott cần phải bày tỏ thành ý, thiện chí đối với người bệnh thông qua việc xin lỗi công khai, thăm hỏi cũng như sẵn sàng đền bù về vật chất nếu người sử dụng có vấn đề về sức khỏe. Thậm chí giải trình rõ ràng trước cơ quan nhà nước về nguyên nhân dẫn đến việc trao nhầm một số sản phẩm sữa đã quá hạn.

“Ngoài những sản phẩm đã quá hạn, chúng ta cần kiểm tra chất lượng những sản phẩm còn niên xem có vấn đề gì không? Ngay cả những gói sữa đã hết hạn cũng phải kiểm tra xem có vấn đề gì không?

Cùng với đó, cần xem mục đích làm từ thiện của Abbott ra sao. Ngoài tặng sữa ra phía Abbott có yêu cầu truyền thông, quảng cáo gì không? Nếu mục đích của họ trong sáng thì có thể xem sự cố vừa rồi là vô ý, bỏ qua được”, ông Nghiêm nói thêm.

Thừa nhận Abbott tặng sữa hết hạn cho bệnh nhân

Sai lầm khó có thể bào chữa

Trong khi đó, đứng dưới góc độ của người tiêu dùng,  PGS.TS Phạm Thị Huyền - Trưởng bộ môn Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân khẳng định, bản thân rất thất vọng khi tiếp nhận thông tin này.

Theo bà Huyền, Abbott là một thương hiệu tên tuổi, và chắc chắn, Công ty mẹ không bao giờ cho phép sử dụng sản phẩm hết hạn làm quà tặng. Trên thế giới, khi sản phẩm sắp hết hạn (tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và hạn sử dụng mà trước khi hết hạn 1 năm hay 3 tháng) người ta có thể sử dụng các chương trình xúc tiến để bán sản phẩm nhưng bao giờ cũng có những thông báo về hạn sử dụng để đảm bảo người mua hiểu và sử dụng sản phẩm trong thời hạn cho phép.

"Để xảy ra tình trạng rất tai tiếng này, tuy Abbott Việt Nam đã giải thích là do “sơ suất của nhân viên”, nhưng cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh thương hiệu Abbott nói chung và thương hiệu Prosure nói riêng. Cá nhân tôi không tin rằng, đó là do sơ suất của nhân viên. Nhưng tôi tin, Abbott Việt Nam không đời nào lại chủ đích làm việc đó", bà Huyền khẳng định.

Với góc nhìn marketing, PGS.TS Phạm Thị Huyền cho rằng, đây chắc chắn là một sai lầm khó có thể bào chữa của Abbott Việt Nam bởi nó không những không thực hiện được mục tiêu PR hay tạo được niềm tin từ việc tặng sản phẩm mẫu, mà còn có hiệu ứng ngược, làm mất đi niềm tin của những khách hàng đã và đang tin dùng sản phẩm này.

"Có thể nói, đây là một “sự cố” bất thường mà nếu làm kinh doanh chuyên nghiệp, chắc chắn, công ty phải lường trước điều này. Có lẽ cần trang bị tư duy marketing và đạo đức kinh doanh cho tất cả mọi người chứ không chỉ lãnh đạo hay cán bộ thị trường.

Tất nhiên, có nhiều sản phẩm, hạn sử dụng thể hiện “thời gian sử dụng sản phẩm để đạt được kết quả tốt nhất”; qua thời gian đó, sản phẩm vẫn có thể sử dụng mà không gây tác hại gì đáng kể. Tuy nhiên, với thực phẩm, đặc biệt là sữa, mà lại dành cho người bệnh nặng (ung thư) thì sự cố này, không thể nói là đơn giản được. Abbott dù có giỏi xử lý khủng hoảng truyền thông bao nhiêu thì niềm tin của khách hàng cũng đã giảm đi đáng kể", bà Huyền nêu quan điểm.

Abbott tặng sữa hết hạn cho bệnh nhân: Sao quá bất cẩn?

Từ thiện phải xuất phát từ tâm

Tiếp tục chia sẻ, PGS.TS Lưu Văn Nghiêm nhắc lại sự việc nhiều doanh nghiệp tặng quà từ thiện nhưng thời hạn sử dụng sản phẩm đã hết hạn khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

Thứ Bảy, 25/03/2017 07:28


Báo Đất Việt trên Facebook
.
VOC


Sự Kiện