Agirbank xác nhận chính thức chỉ 12 khách bị hack thẻ ATM

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Phía Agribank xác nhận kết quả kiểm tra xác định có 12 khách hàng bị ảnh hưởng, không phải con số 400 khách hàng.

Trao đổi với báo chí, đại diện Agribank cho biết, thông tin 400 thẻ ATM của khách hàng bị hacker là không chính xác. Nguyên nhân khiến một số tài khoản bị mất tiền lúc nửa đêm có thể do chủ thẻ bị đánh cắp thông tin dữ liệu thẻ trong quá trình sử dụng.

Mặt khác, ngày 27/4, Agribank đã hoàn trả đầy đủ số tiền bị trừ từ tài khoản đối với 3 khách hàng có thẻ giao dịch tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank.

Đối với các chủ thẻ bị lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của tổ chức tín dụng khác, Agribank đang tích cực phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi đến khách hàng ngay sau khi nhận được kết quả.

Nếu kết quả xác minh xác định nguyên nhân bị mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất.

Agirbank xac nhan chinh thuc chi 12 khach bi hack the ATM

Trong khoảng 6 phút, tài khoản của khách hàng ở Agribank bị rút 24 triệu đồng.

“Để hạn chế các trường hợp bị lợi dụng, ăn cắp thông tin, Agribank khuyến cáo khách hàng làm tốt công tác bảo quản thẻ và bảo mật mã PIN, thực hiện đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile Banking/thông báo biến động số dư tài khoản.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay tại ứng dụng Agribank E-Mobile Banking và kịp thời thông báo cho Agribank để phối hợp xử lý”, đại diện Agribank nói.

Trước đó, ngày 26/4, ngân hàng Agribank đã có buổi làm việc với các cá nhân bị mất tiền và cam kết bồi hoàn số tiền bị rút trước đó.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, Agribank đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan để điều tra, xác định nguyên nhân sự việc ngay sau khi được thông báo về sự cố trên.

Theo kết quả xác minh sơ bộ ban đầu, có khả năng trong quá trình sử dụng, thẻ của khách hàng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM.

Sự việc bắt đầu khi hơn 10 nhân viên của một cơ quan ở Hàng Trống, Hà Nội bị rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng Agribank với số tiền từ 10-24 triệu đồng/người.

Chị M.H., một khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) tại Hà Nội, cho biết tài khoản tiền gửi của chị và khoảng gần 10 đồng nghiệp trong cơ quan vừa bị rút khoản tiền gửi thanh toán tại nhà băng này.

Agirbank xac nhan chinh thuc chi 12 khach bi hack the ATM

Hệ thống ngân hàng Agribank

Sự việc bắt đầu từ tối muộn ngày 25/4 khi đồng nghiệp của chị tại văn phòng ở Hà Trống, Hà Nội nhận được tin nhắn qua điện thoại báo tài khoản đang liên tục bị rút tiền dù bản thân không thực hiện giao dịch nào. Các nạn nhân đã lập tức báo cho cơ quan và gọi cho Agribank để khóa tài khoản.

Đến 22h ngày 25/4, phía Agribank đã xác nhận khóa toàn bộ tài khoản của cán bộ, nhân viên của cơ quan mà chị H. công tác để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, lúc 23h30, tài khoản của chị H. lại báo bị rút tiền. Chỉ vỏn vẹn trong 6 phút, từ 23h30 đến 23h36, tài khoản chị H. bị rút 8 lần, mất tổng cộng 24 triệu đồng.

Do hạn mức của tài khoản tại Agribank của chị H. là 25 triệu đồng/ngày nên hacker không thể tiếp tục rút tiền. Để đảm bảo không thất thoát số tiền còn lại, chị H. đã phải chờ qua thời điểm 24h đêm để ra các cây ATM gần nhà rút nốt số tiền trong tài khoản của mình.

Đến 3h15 sáng 26/4, việc giao dịch rút tiền trong các thẻ này mới được chấm dứt. Một số khác thì thẻ ngân hàng bị nuốt tại cây ATM.

Như vậy, việc khóa thẻ được ngân hàng thực hiện muộn hơn xác nhận với khách hàng khoảng 5h.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Ba, 01/05/2018 14:14

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện