Bỗng dưng nợ Fe Credit, tra tấn điện đòi ngày nghỉ lễ

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Sau một thời gian phát thẻ tín dụng miễn phí cho khách hàng, Fe Credit đã truy lùng khách hàng để thu phí duy trì thẻ.

Không ít người được Cty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thanh Vượng (VPB FC, hoặc Fe Credit) phát thẻ tín dụng miễn phí, không tự kích hoạt, nhưng một ngày đẹp trời họ bị truy lùng để thu phí duy trì thẻ. Thậm chí, họ còn bị đưa vào danh sách khách hàng có lịch sử tín dụng xấu, không thể đi vay ngân hàng.

“Khủng bố” điện thoại

Phản ánh tới PV trong tâm trạng  bức xúc và  lo lắng, chị Nguyễn Trang (ở Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết: Hơn 1 năm trước, ba của chị được nhân viên Fe Credit tới tận nhà tư vấn mở thẻ tín dụng quốc tế (mastercard) miễn phí.

Thấy không mất gì, không kích hoạt sẽ không bị mất phí và nhiều người trong khu phố cũng làm nên ba chị Trang làm theo. Khi nhận thẻ, ba chị Trang không hề kích hoạt, nhân viên Fe Credit có gọi điện mời kích hoạt, nhưng ông cũng không làm vì chưa có nhu cầu sử dụng.

Bất ngờ, tới tháng 2/2018, ba má và chị gái của chị Trang liên tiếp nhận được  hàng chục cuộc điện thoại mỗi ngày với yêu cầu đòi phí duy trì thẻ của Fe Credit.

Công ty này cũng gửi phiếu nợ tiền phí tới nhà, với số tiền 230 nghìn đồng, gồm phí duy trì thẻ 100 nghìn đồng, còn lại là tiền lãi chậm nộp. “Ba má em biết gì đâu. Họ tới tận nhà mời ngại quá nên làm vậy, chưa kích hoạt hay sử dụng thẻ.

Bong dung no Fe Credit, tra tan dien doi ngay nghi le
Hợp đồng mở thẻ tín dụng Fe Credit gửi cho khách hàng không có chữ ký và con dấu của công ty. Trên thẻ ghi hướng dẫn khách hàng chủ động mới kích hoạt được thẻ, nhưng thực tế không phải vậy.

Thế nhưng họ cứ gọi điện quấy rầy liên tục, thậm chí còn dọa chuyển cho tòa án, công an, khiến gia đình em rất sợ”, chị Trang kể. Theo chị Trang, nhà chị nhiều lần gọi tới trung tâm chăm sóc khách hàng của Fe Credit nhưng lần nào nhân viên công ty cũng nói đường dây có vấn đề, nghe không rõ, nên không ghi nhận phản hồi của khách hàng.

Do không được kích hoạt thẻ, nên nhà chị Trang nhất quyết không đóng phí. Còn Fe Credit vẫn nhất quyết gọi điện truy tiền phí bằng được. Theo chị Trang, xem lại hợp đồng mở thẻ tín dụng của Cty Fe Credit, phần của công ty không có đại diện ký tên, đóng dấu.

Tương tự, chị Lê Thị N. (Hoàng Mai, Hà Nội) kể, chị cũng được Fe Credit phát miễn phí thẻ tín dụng quốc tế và nhân viên cũng nói rõ không kích hoạt sẽ không mất phí. Khi nhận thẻ, trên thẻ cũng ghi rõ chủ thẻ có 2 hình thức để kích hoạt là nhắn tin hoặc gọi điện tới tổng đài.

“Thấy vậy tôi nghĩ mình không chủ động kích hoạt cũng chẳng mất gì nên vứt vào tủ và không để ý tới nữa”, chị N. kể. Sau đó ít ngày, nhân viên Fe Credit gọi điện hỏi chị về việc nhận được thẻ chưa, thông tin có đúng không, chị xác nhận là chính xác và không nói thêm gì nữa, mọi thứ đi vào quên lãng.

Ngày 29/4/2018 (đúng dịp nghỉ lễ 30/4), chị N. và người nhà liên tục nhận được hàng chục cuộc điện thoại đòi phí mỗi ngày của nhân viên Fe Credit. Với mức phí phải nộp là 99 nghìn đồng.

Dù đang kỳ nghỉ lễ, có muốn đóng phí cũng không cơ quan nào làm việc, song, ngay trong ngày 30/4, 1/5 nhân viên Fe Credit vẫn lặp lại quy trình “khủng bố” điện thoại để đòi nợ.

Do chưa từng nhắn tin hay gọi điện để kích hoạt như hướng dẫn trên thẻ nên chị N. gọi tới trung tâm chăm sóc khách hàng thắc mắc, yêu cầu nghe lại ghi âm. Nhân viên Fe Credit giải thích: Ngoài khách hàng chủ động kích hoạt, nhân viên công ty có thể gọi điện để chủ thẻ xác nhận kích hoạt.

Muốn nghe lại ghi âm kích hoạt thẻ, chủ thẻ phải tới văn phòng của Fe Credit tại TPHCM mới được giải quyết, không thể cung cấp qua các hình thức khác.

 “Tôi ở Hà Nội, họ lại yêu cầu vào TPHCM để giải quyết khiếu nại vì 99 nghìn đồng tiền phí thì chịu rồi. Ngoài gọi điện thoại làm phiền liên tục, nhân viên Fe Credit còn nói tôi không có trình độ, không tử tế…”, chị N. nói.

Tương tự trường hợp gia đình chị Trang, hợp đồng mở thẻ của chị N. cũng bỏ trống phần ký, họ tên người đại diện và đóng dấu của Fe Credit. Do lo ngại bị đưa vào danh sách khách hàng có lịch sử tín dụng xấu của hệ thống CIC (Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam), sẽ gặp phiền hà khi đi vay ngân hàng sau này, nên dù bức xúc chị N. vẫn phải trả phí và làm thủ tục hủy thẻ.

Bỗng dưng thành khách hàng nợ xấu

Anh Đinh Thanh Tuấn (ở Biên Hòa, Đồng Nai) rơi vào hoàn cảnh khổ sở chỉ vì nợ phí duy trì thẻ tín dụng của Fe Credit mà trở thành người có nợ xấu, không ngân hàng nào cho anh vay. Anh Tuấn kể, năm 2014, anh cũng được Fe Credit cấp thẻ tín dụng miễn phí, với hạn mức tối đa 30 triệu đồng.

Khi đó, nhân viên Fe Credit nói được miễn phí 2 năm đầu, không dùng thì huỷ cũng được… nên anh Tuấn nhận. Vài ngày sau, nhân viên mở thẻ của Fe Credit gọi điện cho anh Tuấn và đọc 4 số cuối của thẻ nhờ anh kích hoạt. Từ đó tới nay, anh Tuấn vẫn chưa hề nhận được chiếc thẻ đó, do không có nhu cầu sử dụng nên anh cũng quên.

Thứ Năm, 10/05/2018 09:31

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện