Cả nghìn xe máy hỏng bugi: Nghi vấn xăng có tạp chất

(Bảo vệ người tiêu dùng) - ''Xảy ra hỏng bugi hàng loạt trên diện rộng nhiều khả năng do trong xăng có nhiều tạp chất nên sau khi đốt cháy nhiên liệu sẽ để lại nhiều muội than''

Những ngày gần đây, báo chí liên tục đưa tin về việc, nhiều đại lý xe máy tại Kiên Giang phản ánh, từ sau tết Đinh Dậu tới nay, mỗi ngày những nơi này thay thế bugi cho hàng chục xe máy. Tính ra, mỗi đại lý thay thế khoảng hơn 1.000 bugi các loại.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Chí Công - trưởng bộ phận kỹ thuật tại một cửa hàng sửa chữa xe máy tại phường An Bình (TP. Rạch Giá, Kiên Giang) chia sẻ, mỗi ngày cửa hàng của anh tiếp nhận từ 5 - 10 chiếc xe gắn máy bị hỏng bugi.

Một khách hàng ở phường Vĩnh Lạc (TP. Rạch Giá) đang chờ thay bugi cho biết: "Xe của tôi mới mua được hơn 5 tháng, chạy được 4000 km. Hôm rồi tôi vừa đổ đầy xăng A92 định đi Châu Thành một chuyến nhưng khi tới cuối phường An Hòa thì xe tự dưng bị giật cục vài cái rồi dừng hẳn, không thể đi tiếp được nữa. Đến cửa hàng thì được biết bugi bị hỏng, phải thay cái mới''

Ca nghin xe may hong bugi: Nghi van xang co tap chat
Những chiếc bugi xe máy bị hỏng

Anh Công cho hay, những xe gắn máy bị hỏng bugi chủ yếu là dòng xe đời mới, có tính năng phun xăng điện tử như Vision, Air Blade, SH, PCX...Chỉ tính từ giữa tháng 1 đến nay, cửa hàng của anh đã thay trên 400 chiếc bugi xe máy các loại.

''Hiện tại cửa hàng đang phải nhập thêm bugi về để thay cho khách. Thời điểm từ cuối năm 2016 đến nay, lượng xe hỏng bugi tăng mạnh. Bản thân tôi làm trong nghề được hơn 10 năm nhưng chưa gặp trường hợp nào tương tự xảy ra trên đất Rạch Giá này'', anh Công chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Chí Công, tuổi thọ của bugi rất dài, tối thiểu xe máy phải đi từ 10.000 - 12.000km mới phải thay. Thế nhưng hiện nay, nhiều chủ xe mới đi được khoảng 3000- 4000km đã phải đưa xe tới kiểm tra do hay bị dừng đột ngột khi đang chạy trên đường và khó khởi động máy.

''Xảy ra ít, liên quan đến vẫn đề tuổi thọ, lỗi kỹ thuật của xe thì không xét tới. Nhưng hỏng bugi hàng loạt trên diện rộng như thế này nhiều khả năng do trong xăng có nhiều tạp chất nên sau khi đốt cháy nhiên liệu sẽ để lại nhiều muội than. Phần đầu của các bugi bị hỏng đều có hiện tượng bám bụi làm giảm khả năng đánh lửa khiến động cơ bị tắt'', anh Công nhận định.

Trao đổi với Đất Việt, ông Lê Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Công thương kiên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh về việc xăng kém chất lượng tại một số địa phương.

''Trước mắt, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp cơ quan liên quan, tiếp tục theo dõi tình hình. Bên cạnh đó, sẽ thành lập tổ công tác bao gồm các bộ phận kiểm định để tiến hành giám định chất lượng xăng, làm rõ nguyên nhân vụ việc'', ông Hưng nhấn mạnh.

Trúc Lâm

Thứ Tư, 01/03/2017 09:58


Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện