Chủ thuê bao di động phải chụp hình: Hiểu sai nghị định?

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Việc hàng chục triệu chủ thuê bao phải cung cấp ảnh cá nhân gây tốn kém nhiều thứ, ảnh hưởng quyền lợi người sử dụng.

Đã giao kết hợp đồng, phải đàm phán lại hợp đồng

Theo Nghị định 49, sau ngày 24/4/2018 thì chính các doanh nghiệp viễn thông mới là đối tượng bị phạt chứ không phải là những khách hàng bị họ dọa “khóa một chiều thuê bao”.

Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, với thuê bao di động thì ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ.

Nhà mạng sẽ phải thực hiện lấy những thông tin này đối với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017. Với các thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017 thì nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Vấn đề này, trong những ngày qua đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận.

Bàn thêm với Đất Việt, Luật sư Phạm Hoài Nam - Đoàn Luật sư TPHCM cho rằng Nghị định 49 nhằm đảm bảo việc đăng ký, lưu giữ thông tin thuê bao di động hình thành một cơ sở dữ liệu chính xác, chi tiết về thuê bao, giảm thiểu tình trạng tin nhắn, các cuộc gọi rác, lừa đảo, đảm bảo an ninh quốc gia.

Tinh thần của Nghị định là đúng nhưng cách xử lý của các nhà mạng chưa phù hợp, nên gây ra sự xáo trộn, gây phiền phức cho người dân.

Chu thue bao di dong phai chup hinh: Hieu sai nghi dinh?

Người dân đi đăng ký tại các điểm giao dịch của nhà mạng

Luật sư Nam cho rằng quy định này gặp không ít khó khăn khi áp dụng bởi sẽ khiến các nhà mạng đau đầu với việc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và thời gian thuyết phục khách hàng.

“Về nguyên tắc, trước đây khi đăng ký sim khách hàng cũng được tư vấn đăng ký thuê bao bằng chứng minh nhân dân, rõ ràng trong đó có hình ảnh cá nhân, việc đăng ký thuê bao chỉ cần 5-10 phút là xong.

Và đối với các chủ thuê bao, việc họ thực hiện hợp đồng đầy đủ (trong đó có cả việc chụp hình giấy chứng minh nhân dân nộp nhà mạng), đóng tiền hàng tháng thì hợp đồng đó đã căn cứ trên Luật dân sự.

Nếu muốn thay đổi, thì nhà mạng phải “đàm phán lại hợp đồng” với từng chủ thuê bao chứ không có quyền đưa ra một mệnh lệnh yêu cầu khách hàng phải bổ sung thông tin.

Việc áp dụng chụp hình chỉ nên áp dụng với những thuê bao sau khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực còn những thuê bao trước đó trách nhiệm bổ sung thông tin thuộc về nhà mạng.

Còn làm cách nào để có đầy đủ, thì nhà mạng cần thỏa thuận với khách hàng của mình bởi hợp đồng dân sự đã được thực hiện.

Để thấy, với hàng chục triệu thuê bao cũ, việc liên lạc, yêu cầu họ gửi ảnh hoặc đến chụp ảnh trực tiếp cho khách là rất khó khăn”, luật sư Nam nói.

Ngoài ra, việc đau đầu nhất là đội ngũ làm nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu xem ảnh gửi về có khớp với ảnh trong chứng minh thư của thuê bao hay không là 1 vấn đề không đơn giản.

Hơn nữa, theo điểm đ, khoản 5, điều 1 nghị định 49/2017, thông tin thuê bao phải có: Ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động); bản số hóa bản xác nhận thông tin thuê bao hoặc bản xác nhận thông tin thuê bao có chữ ký điện tử (đối với dịch vụ viễn thông di động trả trước).

Trong nhiều trường hợp thì một số người không thể đến để đăng ký giao dịch, nếu họ nhờ người nhà hoặc người thân đến đăng ký thì buộc người đến đăng ký chụp ảnh là không khả thi trên thực tế, đối với đăng ký thuê bao điện thoại là tổ chức thì càng không thể thực hiện.

Hay đối với một tổ chức, doanh nghiệp họ thuê bao cho nhân sự của họ, lúc đó chụp ảnh cho một người đại diện hay phải từng nhân sự đó đến để nhà mạng chụp ảnh.

Mặt khác, có thể nhân sự chỉ làm ở doanh nghiệp, đơn vị đó một thời gian nhất định rồi thuyên chuyển, số thuê bao đó được chuyển cho người khác thì người dùng mới có phải đến chụp ảnh lại hay không?.

Đùn đẩy trách nhiệm cho người sử dụng

Theo Nghị định thì thời hạn 24/4 đã qua, nếu không thực hiện, nhà mạng sẽ bị phạt. Tất nhiên, để tránh phạt thì các nhà mạng cuống cuồng bắt tất cả các thuê bao phải đi chụp hình, tức đẩy trách nhiệm sang cho người sử dụng, làm cho người dân lo sợ việc bị khóa một chiều.

Tuy nhiên, vị Luật sư chỉ rõ, nếu xem kỹ Khoản 8 Điều 1 Nghị định 49 quy định: Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm:

“Đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 Điều này".

Như vậy, nếu chủ thuê bao chứng minh mình không nhận được “thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần” thì nhà mạng không có quyền cắt, hoặc tạm dừng dịch vụ, thậm chí là kiện nhà mạng.

"Sự hiểu biết của người dân chưa cao, nên khi có thông tin là vội vàng đi đăng ký, có người không nhận thông báo cũng đi đăng ký, đó là cách đùn đẩy trách nhiệm của nhà mạng một cách khôn khéo", Luật sư Nam khẳng định.


 

Hình ảnh trên CMND có thể coi là hình ảnh chủ thuê bao

Chia sẻ với báo chí, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung khẳng định:

“Các thuê bao đã đăng ký thông tin chính xác và có sao lưu hình ảnh CMND theo Thông tư 04/2012/ TT-BTTTT có hiệu lực từ 1/6/2012 sẽ không cần phải chụp lại hình ảnh chủ thuê bao nữa, vì hình ảnh trên CMND có thể coi là hình ảnh chủ thuê bao".

Các trường hợp thuê bao đăng ký thông tin không chính xác, nếu muốn duy trì số thuê bao sẽ phải đăng ký lại như thuê bao mới và phải chụp ảnh người đăng ký.

 

Lương Hương

Thứ Năm, 26/04/2018 09:56

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện