Hãng bay đổi giờ, khách hàng mất tiền: Lợi trăm triệu?

(Bảo vệ người tiêu dùng) - "Các hãng hàng không tìm cách lách luật để trục lợi từ khách hàng trong việc thay đổi giờ bay, dồn các chuyến bay lại với nhau".

Không sòng phẳng với "Thượng đế"

Ngày 3/5/2018, bàn về câu chuyện khách hàng phản ánh nhiều hãng hàng không tại Việt Nam liên tiếp thay đổi giờ bay, dồn chuyến trên một tuyến cố định mà không trả tiền chênh giá vé giữa các khung giờ bay, GS.TS Nguyễn Đức Cương - Chủ tịch Hội Hàng không và Vũ trụ Việt Nam nhận xét: "Như thế là không sòng phẳng, minh bạch với khách hàng".

Ông Cương cho biết, giờ nào phải đúng giá vé đấy. Không có chuyện trên cùng một tuyến bay, 2 khung giờ khác nhau, giá vé khác nhau mà có người phải bỏ nhiều tiền, người bỏ ít tiền.

"Nếu trong trường hợp bất khả kháng như thời tiết, trục  trặc kỹ thuật vì an ninh hàng không phải chậm chuyến, đổi giờ bay là bắt buộc, cả hai bên cùng chia sẻ. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra nhiều lần trên cùng một tuyến bay của cùng một hãng thì hành khách hoàn toàn có cơ sở để đặt nghi vấn hãng hàng không đang cố tình lừa dối, trục lời từ khách hàng" - ông Cương bày tỏ.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam cũng bức xúc trước tình trạng này.

Bản thân chuyên gia này cũng nhiều lần tham gia chuyến bay của các hãng và bị chậm chuyến, dồn chuyến nhưng lại không được bồi hoàn tiền chênh lệch hay nhận được lời xin lỗi nào từ phía hãng bay.

"Như một chuyến bay từ Hà Nội đến Thừa Thiên - Huế có 100 người đặt vé khởi hành lúc 19h với giá 3 triệu đồng/ người.

Trong khi đó, cũng cùng chuyến bay, hãng bay đó vào lúc 22h giá vé chỉ có gần 2 triệu đồng. Khi khách làm thủ tục bay chuyến 19h lại được hãng bay thông báo delay đến 22h. Nhưng không được hãng bay bồi hoàn.

Như thế, hãng bay đã hưởng lợi khoảng 100 triệu đồng. Trong cả năm thì không biết số tiền này là bao nhiêu?" - vị chuyên gia lấy ví dụ.

Hang bay doi gio, khach hang mat tien: Loi tram trieu?
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài, TP. Hà Nội.

Vị chuyên gia còn cho biết, các hãng thường lấy lý do trục trặc kỹ thuật, thay đổi thời tiết để biện minh cho việc chậm chuyến, hủy chuyến bay nhưng cụ thể của thời tiết, trục trặc kỹ thuật như thế nào thì khách hàng không được biết.

"Hành khách chỉ biết là mình đang phải bỏ ra số tiền cao hơn thực tế để đi một chuyến bay muộn. Mỗi người có một giá vé khác nhau. Rõ ràng, tôi đặt vé trước mà phải chịu phí cao hơn anh đặt vé sau là không công bằng" - vị chuyên gia gay gắt phản ứng.

Trước vấn đề này, ông Cương để nghị Cục Hàng không Việt Nam phải cuộc để làm rõ. Các chế tài quy định về việc thay đổi giờ bay, chậm chuyến, hủy chuyến còn nhiều kẽ hở để các hãng bay lách luật, trục lời từ khách hàng.

"Trường hợp hãng bay chậm chuyến, đổi khung giờ để dồn khách hàng thì Cục Hàng không Việt Nam phải có chế tài riêng, rõ từng trường hợp như thế nào là bất khả kháng, như thế nào là bắt buộc phải thực hiện chuyến bay đúng giờ" - ông Cương nói.

Nghi vấn gian lận thương mại

Luật sư Nguyễn Xuân Hướng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, người tiêu dùng khi tham gia các chuyến bay vô tình đã trở thành nạn nhân để cho các hãng bay "móc túi" từ việc đổi giờ bay, dồn các chuyến bay lại với nhau.

Các hành khách gặp tình trạng này có thể yêu cầu hãng bay bổi thường thiệt hại khi dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng mà hãng bay đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết theo Khoản 6, Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010.

Trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác.

"Việc hãng bay mập mờ khi công bố nguyên nhân chậm chuyến, dồn chuyến cũng có thể nằm trong những hành vi bị cấm của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó nếu không được hãng bay bồi hoàn tiền chênh lệch thì hành khách hoàn toàn có quyền khởi kiện, xác định rõ vì nguyên nhân gì mà hãng bay lại chậm chuyến, dồn chuyến" - ông Hướng cho hay.

Đồng thời, ông Hướng cũng đặt ra giả thiết gian lận thương mại trong vấn đề này khi việc trục trặc kỹ thuật, lý do thời tiết diễn ra thường xuyên trên cùng một tuyến bay.

Nhưng để xác định rõ vấn đề này, ông Hướng cho rằng là điều "gần như bất khả kháng" vì các hãng bay có thể viện dẫn đủ mọi lý do để chậm chuyến, hủy chuyến. Trong khi an ninh hàng không luôn yêu cầu mức tuyệt đối, chỉ một sơ suất nhỏ cũng làm ảnh hưởng đến cả chuyến bay.

"Có những lỗi kỹ thuật đáng nhẽ chỉ xử lý trong một vài phút nhưng hãng bay báo xử lý mất cả tiếng đồng hồ. Hoặc có những sự cố thời tiết vẫn có thể bay được nhưng hãng bay lại có tình tìm cách trì hoãn thì cũng khó có thể xác định được lỗi của họ" - ông Hướng kết lại.

Liên Phương

Thứ Sáu, 04/05/2018 09:54

Báo Đất Việt trên Facebook
.


Sự Kiện