Khách hàng bốc hơi 9 tỷ đồng tiết kiệm: Cách thức cũ?

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Từ khi gửi tiền đến nay bà Mai vẫn chưa rút một lần nào nhưng ngân hàng NCB khẳng định gần 9 tỷ đồng đã được rút theo đúng quy trình.

Bốc hơi gần 9 tỷ đồng tiền tiết kiệm

Bà Nguyễn Bạch Mai (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn gửi đến báo chí phản ánh về việc dù không rút tiền, không có bất cứ giao dịch gì nhưng 9 tỷ đồng tiền gửi trong tài khoản Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) bỗng dưng “bốc hơi”.

Theo bà Mai, từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi vào Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) chi nhánh Hà Nội, phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi hơn 8,7 tỷ đồng.

Khach hang boc hoi 9 ty dong tiet kiem: Cach thuc cu?
Từ khi gửi tiền đến nay bà Mai vẫn chưa rút một lần nào nhưng ngân hàng NCB khẳng định gần 9 tỉ đồng đã được rút theo đúng quy trình.

Sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14 gợi ý cho bà Mai về việc, ngân hàng NCB đang có sản phẩm ưu đãi chuyển từ tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất 13%/năm dành cho các khách VIP.

Bà Mai cho biết, cá nhân bà khi được tư vấn đã không đồng ý nhưng bà Hà vẫn cố thuyết phục và khẳng định tiền vẫn nằm trong ngân hàng, lúc nào rút cũng sẽ được giải quyết. Khách hàng chỉ cần thay sổ tiết kiệm bằng chứng từ, không có gì phải lo lắng.

Tin tưởng vào lời tư vấn, bà Mai đồng ý và ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm và chuyển sang dạng Chứng từ của ngân hàng. Hàng tháng Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Hà (bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng của ngân hàng NCB). Bảng kê có chữ ký của Trưởng phòng giao dịch, đóng dấu đỏ của ngân hàng nên bà Mai hoàn toàn tin tưởng.

Đến giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút. Tuy nhiên, bà Hà đưa ra nhiều lý do để từ chối. Đầu tháng 1/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai đến phòng giao dịch 14 thì nhận được thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết.

Trả lời tờ Thanh niên, bà Mai khẳng định, từ khi gửi tiền đến nay bà vẫn chưa rút một lần nào, cũng không nhận một đồng lãi. Tất cả các khoản lãi vẫn được phía NCB thông báo nhưng chỉ để cộng dồn vào tài khoản

Rút tiền đúng quy trình

Trong khi đó, tại văn bản phản hồi kiến nghị của bà Mại, phía ngân hàng NCB cho biết, qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản, có chữ ký của bà Mai.

Đại diện NCB  khẳng định, tiền đã được rút theo đúng quy trình.

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9/2016 vì lý do cá nhân.

Chia sẻ với báo chí, ông Long - Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội của NCB cho biết, ngân hàng đã gửi cho bà Hà 3 giấy mời lên làm việc và liên tục gọi điện nhưng bà Hà không nghe máy, từ chối hợp tác.

“Xét thấy có sai phạm cá nhân trong vụ án này chúng tôi đã gửi đơn tố cáo đến Công an Hà Nội để điều tra làm rõ”, tờ Thanh niên dẫn lời ông Long nói.

Cán bộ ngân hàng mua séc, 26 tỷ đồng của DN bốc hơi

Trường hợp của bà Mai khiến nhiều người liên tưởng đến một vụ việc xảy ra với Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân hồi tháng 7 năm ngoái.

Theo phản ánh của báo chí, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, chuyên mua bán nông sản) mở tài khoản tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ cuối tháng 3/2015. Trong mùa mua bán nông sản, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỷ đồng.

Khach hang boc hoi 9 ty dong tiet kiem: Cach thuc cu?
Chữ ký và chữ viết thật của Phạm Văn Trinh tại phòng công chứng trùng với chữ ký mang tên Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân trong tờ séc

Cuối vụ, khoảng tháng 7/2016, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân, đến rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng đủ “giữ” tài khoản. Bà muốn kiểm tra tài khoản thì nhân viên ngân hàng yêu cầu bà làm thủ tục đổi chữ ký, vì cho rằng chữ ký của bà không giống như chữ ký đã giao dịch trước đây.

Khi nhìn hóa đơn, bà Xuân phát hiện, tài khoản của bà giao dịch “rút, chuyển” liên tục từ số tiền khách thanh toán chuyển vào tài khoản của mình. Việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục, trong khi bà chưa hề mua séc lần nào. Trong bản sao kê ghi rõ, người mua séc của công ty bà chính là nhân viên ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Bà Xuân cho biết, ngay khi tạo tài khoản, bà có đăng ký thông báo giao dịch Mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí Mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.

Trả lời khiếu nại của bà Xuân, đại diện ngân hàng cho biết, do nhân viên mua séc của ngân hàng đã nghỉ việc, hồ sơ đã chuyển cho công an điều tra, chỉ có công an mới có quyền mời nhân viên đó lên làm việc, chứ với nhân viên nghỉ việc thì ngân hàng không có quyền mời.

Hà Đông (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 25/03/2017 07:41


Báo Đất Việt trên Facebook
.
VOC


Sự Kiện